วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

แบบอย่างแห่งความรัก


แบบอย่างแห่งความรัก
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
ปี B
กจ 10: 25-26, 34-35, 44-48
1 ยน 4: 7-10
ยน 15: 9-17
บทนำ
เมื่อคุณพ่อดาเมียนเดินทางมาถึงเกาะโมโลไก (เกาะที่ใหญ่เป็นลำดับที่ห้าในหมู่เกาะฮาวาย สหรัฐอเมริกา) เพื่ออภิบาลคนโรคเรื้อนจำนวนมากที่ถูกนำมาปล่อยเกาะ ทิ้งให้อยู่กันตามยถากรรม สัปดาห์แรกคุณพ่อต้องนอนอยู่นอกกระท่อม เพราะทนกลิ่นเหม็นและความสกปรกของคนโรคเรื้อนไม่ได้ คุณพ่อแน่ใจว่าหากยังรังเกียจพวกเขาและเป็นเช่นนี้อยู่ต่อไป คงไม่สามารถสอนพวกเขาให้เข้าใจว่าพระเจ้าทรงรักพวกเขา
ที่ละเล็กละน้อย คุณพ่อดาเมียนได้เปิดใจต่อพระหรรษทานของพระเจ้า ช่วยให้เห็นพระเยซูเจ้าที่กำลังทนทุกข์ในตัวคนโรคเรื้อน ทำให้เริ่มรักพวกเขา ช่วยล้างแผล และพันแผลให้ อีกทั้งช่วยฝังร่างคนที่จากไปด้วยโรคร้ายนี้ คุณพ่อได้กินอาหารร่วมกับพวกเขาจากชามเดียวกันโดยไม่รู้สึกรังเกียจ การกระทำเช่นนี้ช่วยให้พวกเขาเห็นถึงความรักของพระเจ้าที่ทรงรักพวกเขา
ที่สุด คุณพ่อดาเมียนได้ติดโรคเรื้อนเหมือนพวกเขา คุณพ่อดีใจมากที่ได้เป็นหนึ่งเดียวและตายเพื่อพวกเขา นี่คือชีวิตของนักบุญดาเมียนที่ได้ดำเนินชีวิตตามบทบัญญัติแห่งความรักของพระเยซูเจ้าที่มอบแก่เราวันนี้ “นี่คือบทบัญญัติของเรา ให้ท่านทั้งหลายรักกัน เหมือนดังที่เราได้รักท่าน ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:12-13)
1.       แบบอย่างแห่งความรัก
นักบุญยอห์นผู้นิพนธ์พระวารสาร เป็นผู้ที่พูดถึงความรักของพระเจ้าต่อมนุษย์และหน้าที่ของเราในการตอบรับความรักของพระเจ้ามากกว่าผู้นิพนธ์พระวรสารคนอื่น ความรักเป็นหัวใจของพระวรสารของท่าน โดยเน้นให้เห็นว่าความรักเกิดจากพระบิดาเจ้า แสดงออกในพระเยซูเจ้าพระบุตรของพระองค์ และความรักนี้ต้องได้รับการแบ่งปันในการรักเพื่อนพี่น้อง
“ความรัก” ออกมาจากพระเจ้าและเป็นธรรมชาติของพระเจ้า พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก และความรักนี้ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และผู้อื่น ถือเป็นของประทานที่เราต้องรับด้วยความกตัญญู เมื่อเรารักพระเจ้า เราต้องรักเพื่อนพี่น้องของเราด้วย การรักเพื่อนพี่น้องเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความรักของพระเจ้า ดังนี้ พระเยซูเจ้าทรงตรัสว่า “เราสั่งท่านทั้งหลายดังนี้ว่า ท่านทั้งหลายจงรักกัน” (ยน 15:17)
พระเยซูเจ้าทรงสั่งบรรดาศิษย์ของพระองค์ ให้รักซึ่งกันและกันเหมือนที่ทรงรักพวกเขา เพื่อเข้าใจความหมายของคำสั่งนี้ เราต้องมองดูชีวิตของพระเยซูเจ้าในการล้างเท้าอัครสาวก พระองค์ได้ล้างเท้าพวกเขามิใช่อย่างผู้ใหญ่รับใช้ผู้น้อย แต่ในฐานะที่เท่าเสมอกัน ความเท่าเทียมกันเป็นแก่นสำคัญของมิตรภาพ พระองค์และบรรดาศิษย์ต่างเป็นมิตรสหายกัน “เราไม่เรียกท่านว่าเป็นผู้รับใช้... เราเรียกท่านเป็นมิตรสหาย” (ยน 15:15)
ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องรักซึ่งกันและกันเหมือนมิตรสหาย ในความรักของพระเจ้าไม่มีใครอยู่ในฐานะเหนือกว่าคนอื่น ที่สุด พระองค์ได้มอบแบบอย่างแห่งการรับใช้สูงสุด ในการมอบชีวิตของพระองค์เพื่อพวกเขาบนไม้กางเขน นี่คือความรักยิ่งใหญ่ที่มิตรสหายพึงมีต่อกัน เราถูกเรียกร้องให้รักกันและมอบชีวิตเพื่อกันและกัน อันเป็นเครื่องหมายแห่งการบังเกิดผลอุดมตามคุณค่าพระวรสารที่พระเยซูเจ้าพูดถึง
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องดำรงตนในความรักของพระเยซูเจ้า ผู้มอบแบบอย่างแห่งมิตรภาพแก่เรา ด้วยการไว้ใจเราและแบ่งปันทุกอย่างที่ได้รับมอบจากพระบิดาเจ้ากับเรา ดังนั้น เราต้องเชื่อ วางใจ และฟังเสียงของพระองค์ผ่านทางพระคัมภีร์และการอธิษฐานภาวนาอย่างสม่ำเสมอ และเพื่อดำรงในความรักของพระองค์ เราต้องถือปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์
ประการที่สอง เราต้องรักกัน พระเยซูเจ้าได้มอบแบบอย่างแห่งความรักยิ่งใหญ่แก่เรา ด้วยการให้อภัยคนที่ประหารพระองค์และมอบชีวิตบนไม้กางเขนเพื่อเรา เราต้องพร้อมให้อภัยความผิดของกันและกัน ประการสำคัญ เราต้องรักซึ่งกันและกัน คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตาหลังได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ได้ตอบคำถามนักข่าวที่ถามว่า “จะช่วยลดปัญหาในโลกได้อย่างไร” คุณแม่เทเรซาตอบว่า “จงกลับไปบ้านและรักซึ่งกันและกัน”
ประการที่สาม เราต้องดำเนินชีวิตเพื่อผู้อื่น พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าและมอบชีวิตของพระองค์เพื่อเรา ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นบุคคลที่มีชีวิตเพื่อผู้อื่นมิใช่ตัวเอง เราต้องใช้ความรู้ ความสามารถ และพระพรต่างๆ ที่ได้รับมา เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น หมู่คณะ และสังคม ปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความรักที่เท่าเสมอกัน
บทสรุป
พี่น้องที่รัก เราต้องสำนึกเสมอว่า
§       พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก ที่ทรงรักเราอย่างไร้ขีดจำกัดและไม่มีเงื่อนไข ทรงรักเราอย่างที่เราเป็น แม้เราจะเป็นคนบาปและไม่น่ารัก
§       พระเจ้าต้องการให้เรารักกัน เราต้องแสดงออกให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าในชีวิตประจำวัน ด้วยการรักเพื่อนพี่น้องของเรา และเป็นผู้นำสารแห่งความรักของพระองค์ไปสู่ทุกคนในโลก
พระเจ้าทรงรักเราด้วยความรักนิรันดร เพื่อเป็นบุตรที่ดีของพระเจ้าเราต้องดำรงอยู่ในความรักนี้ พระเยซูเจ้าทรงสั่งเราให้ปฏิบัติตามบัญญัติแห่งความรัก เหมือนที่พระองค์ทรงปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า และเลียนแบบอย่างของพระองค์ในความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ให้อภัย ไม่เห็นแก่ตัว และยอมมอบชีวิตเพื่อทุกคน โดยเริ่มจากในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก กรุงเทพฯ
5 พฤษภาคม 2018
ภาพ: ศิษย์พระคริสต์, แสงธรรมรุ่น 15, St. Polycarp Church, Izmir, TURKIYE; 2018-05-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น