วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

การเรียกเพื่อรับใช้


การเรียกเพื่อรับใช้
พุธ
สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา
บสร 36:1,4-5ก,10-17
มก 10:32-45
พระวรสารวันนี้สะท้อนความปรารถนาในใจของมนุษย์ทุกสมัย ที่แสวงหาตำแหน่งแห่งอำนาจ พระเยซูเจ้าตรัสถึงการสิ้นพระชนม์ของพระองค์เป็นครั้งที่สามแล้ว (มก 8:31, 9:31, 10:32) แต่ยากอบและยอห์น สองในสามศิษย์ที่ใกล้ชิดกลับคิดว่าพระองค์จะเป็นผู้นำทางการเมืองจึงทูนขอตำแหน่งซ้ายขวา เนื่องจากชาวยิวถือว่า พระแมสิยาห์ต้องเป็นกษัตริย์ที่ประทับบนบัลลังก์ของดาวิด เพื่อปกครองและรวมชาติอิสราเอลให้เป็นหนึ่งเดียวกัน (ขับไล่ชาวโรมัน)
ยากอบและยอห์นแสวงหาตำแหน่งและเกียรติยศมากกว่าการรับใช้ ความปรารถนาอยากได้ตำแหน่งทำให้ทั้งสองยืนยันกับพระเยซูเจ้า พร้อมยอมรับถ้วยที่พระองค์จะดื่มและการล้างที่พระองค์จะรับทันทีแม้ไม่เข้าใจ การกระทำของพี่น้องสองคนนี้ทำให้อัครสาวกที่เหลือโกรธเคือง พระเยซูเจ้าทรงเรียกพวกเขามารวมกัน และสอนบทเรียนสำคัญเกี่ยวกับการเป็นผู้นำในพระอาณาจักรของพระองค์ ซึ่งตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับคำสอนและวิธีปฏิบัติของโลก
พระเยซูเจ้าทรงท้าทายบรรดาศิษย์ให้รับใช้และมอบชีวิตของตนเพื่อผู้อื่น “ผู้ใดที่ปรารถนาจะเป็นใหญ่จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น และผู้ใดที่ปรารถนาจะเป็นคนที่หนึ่งในหมู่ท่าน ก็จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ทุกคน” (มก 10:43-44) ทรงให้บทเรียนแก่บรรดาศิษย์และเราแต่ละคน เพื่อจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ต้องเป็นผู้รับใช้ เพื่อจะเป็นที่หนึ่งต้องรับใช้ทุกคน ตำแหน่งสำหรับศิษย์ของพระองค์หมายถึง การรับใช้ทุกคนด้วยความรัก ความสุภาพ และความเสียสละ
พระเยซูเจ้าทรงเป็นต้นแบบของการรับใช้ และตรัสชัดเจนถึงพันธกิจของพระองค์ “บุตรแห่งมนุษย์มิได้มาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้ แต่มาเพื่อรับใช้ผู้อื่น และมอบชีวิตของตนเป็นสินไถ่เพื่อมวลมนุษย์” (มก 10:45) พระองค์ทรงทำให้พันธกิจนี้สมบูรณ์ด้วยการรับทรมานและสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ศิษย์พระคริสต์ต้องตอบรับการเรียกเพื่อรับใช้ผู้อื่นเช่นเดียวกับพระองค์ ตำแหน่งที่ได้รับหมายถึงความรับผิดชอบ มิใช่เกียรติยศ ต้องรับใช้มากกว่าตั้งตนเป็นนาย เพราะชีวิตที่มีความสุขคือชีวิตที่อุทิศตนรับใช้ผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
29 พฤษภาคม 2018
ภาพ : หมวกสูงและหมวกเล็กของพระสังฆราช, พิธีอภิเษกพระสังฆราช, อาสนวิหารฯ อุดรธานี; 2010-02-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น