วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พระเยซูเจ้ากับเด็กเล็กๆ


พระเยซูเจ้ากับเด็กเล็กๆ
เสาร์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา
ยก 5:13-20
มก 10:13-16
พระวรสารนักบุญมาระโก มัทธิว และลูกาเล่าเรื่องพระเยซูเจ้ากับเด็กเล็กๆ ไว้เหมือนกัน แต่มีเพียงมาระโกคนเดียวที่บันทึกว่าพระเยซูเจ้าทรงรู้สึกไม่พอพระทัย เมื่อบรรดาศิษย์ดุผู้นำเด็กเล็กๆ มาเฝ้าพระองค์ ชาวยิวไม่ให้ความสำคัญกับเด็กเท่าใดนัก เด็กต้องมีอายุครบ 12 ปีถึงมีสิทธิ์เข้าศาลาธรรมได้ ไม่แปลกที่บรรดาศิษย์มีความคิดนี้ เมื่อมีผู้นำเด็กเล็กๆ มาให้พระองค์ปกพระหัตถ์ ด้วยกลัวว่าเป็นการรบกวนเพราะทั้งวันมีคนมาหาพระองค์มากมายอยู่แล้ว
พระเยซูเจ้าทรงรักและตอนรับเด็กเล็กๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นของทุกคน ทรงตำหนิบรรดาศิษย์ที่ห้ามปรามเด็กมิให้มาหาพระองค์ และตรัสกับพวกเขาว่า “ปล่อยให้เด็กเล็กๆ มาหาเราเถิด อย่าห้ามเลย” (มก 10:14) เด็กเป็นตัวแทนของคนอ่อนแอ คนไร้ที่พึง และคนต่ำต้อยในสังคมที่ทรงให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ดังนั้น ศิษย์ของพระองค์ “ต้องต้อนรับและทำดีกับทุกคน” เราได้ปฏิบัติเช่นไรต่อเพื่อนพี่น้อง ต้อนรับเฉพาะผู้ที่เรารักหรือมีประโยชน์ต่อเราไหม เราได้ปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อทุกคนหรือเปล่า
พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยให้บรรดาศิษย์เข้าใจว่าเด็กมีค่าสูงเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า “เพราะพระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นของคนที่เหมือนเด็กเหล่านี้” (มก 10:14) เนื่องจากความซื่อ บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่เสแสร้ง และหัวใจที่เปิดกว้างของพวกเขา ซึ่งเป็นแบบอย่างสำหรับผู้ใหญ่ทุกยุคสมัยที่ขาดสิ่งเหล่านี้ ทรงต้องการให้เรามีท่าทีและจิตใจเหมือนเด็กเล็กๆ “ผู้ใดไม่รับพระอาณาจักรของพระเจ้าอย่างเด็กเล็กๆ เขาจะไม่เข้าสู่พระอาณาจักรนั้นเลย” (มก 10:15)
ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้มีความซื่อ บริสุทธิ์ ไม่เสแสร้ง และหัวใจที่เปิดกว้างเหมือนเด็กเล็กๆ ไม่ตำตัวเป็นอุปสรรคขัดขวางมิให้ใครมาพบพระเยซูเจ้า ผู้เป็นท่อธารแห่งพระพรของชีวิต อีกทั้ง ไม่ทำตัวเป็นที่สะดุดหรือเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีสำหรับเด็กเล็กๆ ซึ่งเป็นดังผ้าขาว แต่ต้องเป็นมือที่นำพระพร ความรัก และสันติสุขของพระเจ้าไปสู่ทุกคน และนำทุกคนให้มาพบและรู้จักพระองค์มากขึ้น โดยเฉพาะคนอ่อนแอ ไร้ที่พึ่ง และต่ำต้อยในสังคม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
25 พฤษภาคม 2018
ภาพ: เด็กๆ วัดวนาสามัคคี, กุสุมาลย์, สกลนคร; 2018-01-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น