วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ความรักของพระเยซูเจ้า


ความรักของพระเยซูเจ้า
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 15:7-21
ยน 15:9-11
พ่อคนหนึ่งกำลังล้างรถยนต์คันใหม่ สักพักเขาได้ยินเสียงลูกชายวัย 5 ขวบใช้แท่งโลหะขูดขีดไปมาที่ประตูรถ เขาโกรธมากจึงกระชากมือลูกมาตีนับครั้งไม่ถ้วน ด้วยความโมโหเลยไม่ได้ดูว่าสิ่งที่เขาใช้ตีคือประแจ ทำให้มือน้อยๆ ของลูกชายแตกต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล หมอได้ตัดนิ้วทิ้งเพราะกระดูกแตกเกินกว่าที่จะเชื่อมต่อได้ เขารู้สึกผิดมากและเมื่อกลับมาบ้านเขาพบข้อความบนประตูรถยนต์ว่า “ผมรักพ่อ” เขายิ่งละอายใจกับสิ่งที่ได้กระทำลงไป
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสว่า “พระบิดาของเราทรงรักเราอย่างไร เราก็รักท่านทั้งหลายอย่างนั้น จงดำรงอยู่ในความรักของเราเถิด” (ยน 15:9) พระเยซูเจ้าบอกเราว่าทรงรักเราเพราะพระบิดาเจ้าทรงรักพระองค์ก่อน ความรักของพระบิดาเจ้าเป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ไม่เห็นแก่ตัว และไม่มีวันตาย ความรักที่พระองค์มีต่อเราเป็นเช่นเดียวกัน พระองค์ทรงรักเราตามมาตรฐานเดียวกับที่พระบิดาเจ้าทรงรักพระองค์
เราต้องตระหนักว่าความรักที่พระเจ้ามีต่อเรา เป็นความรักที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง บางครั้งพระองค์ทรงทำให้ใจเราแตกสลายเพราะการสูญเสีย เพื่อให้เราได้เข้มแข็งและเติบโตในความเชื่อ บางครั้งพระองค์ส่งความล้มเหลวมาให้เพื่อให้เรามีใจสุภาพ บางครั้งพระองค์ส่งความเจ็บป่วยมาให้เพื่อให้เรารู้จักดูแลตัวเองให้ดียิ่งขึ้น บางครั้งพระองค์ทรงเอาทุกอย่างไปจากเราเพื่อให้เราได้เรียนรู้คุณค่าของสิ่งที่เรามี
มรดกล้ำค่าที่พระเยซูเจ้าทรงมอบแก่เราคือความรัก พระองค์ทรงมอบพระองค์เองในศีลมหาสนิทเพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่มีต่อเรา พระองค์ปรารถนาจะอยู่กับเราเสมอไปตราบจนสิ้นพิภพ และพระองค์ทรงเรียกร้องความรักตอบจากเรา ด้วยการดำรงในความรักของพระองค์ ซึ่งเป็นความรักที่ซื่อสัตย์และไม่เปลี่ยนแปลง
เพื่อดำรงอยู่ในความรักของพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องถือปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญญัติแห่งความรัก ในการรักซึ่งกัน คิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ พร้อมที่จะให้และแบ่งปันสิ่งที่เรามีกับคนที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ พระองค์ทรงเชื่อฟังพระบิดาเจ้าเพราะความรัก ความนอบน้อมเชื่อฟังและความรักเป็นแบบอย่างที่ทรงมอบแก่เรา ยิ่งเราเลียนแบบพระองค์มากเท่าใด เรายิ่งดำรงอยู่ในความรักของพระองค์มากเท่านั้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
DOUBLETREE by Hilton, Kusadasi, TURKIYE
2 พฤษภาคม 2018
ภาพ: ศิษย์พระคริสต์, แสงธรรมรุ่น 15, วัดน้อย, The House of Virgin Mary, Ephesus, TURKIYE; 2018-05-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น