วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

คำอธิษฐานเพื่อบรรดาคริสตชน


คำอธิษฐานเพื่อบรรดาคริสตชน
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 22:30; 23:6-21
ยน 17:20-26
ความเป็นหนึ่งเดียวกันถือเป็นสิ่งสำคัญของทุกหน่วยงานและองค์กร ทำให้หน่วยงานหรือองค์กรนั้นก้าวหน้าและประสบความสำเร็จ กล่าวกันว่าในทางวิทยาศาสตร์การทำให้ของสองสิ่งรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้มีสองวิธี 1) การใช้ความเย็นทำให้จับตัวเป็นน้ำแข็ง และ 2) การใช้ความร้อนหลอมละลายเป็นของเหลว สำหรับการเป็นหนึ่งเดียวกันแบบพี่น้องในหมู่คริสตชน จำเป็นต้องใช้ความรักและความเมตตาตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า
พระวรสารวันนี้ เป็นตอนสุดท้ายของคำอธิฐานภาวนาของสงฆ์ผู้สุดสุด พระเยซูเจ้าได้อธิษฐานภาวนาเพื่อผู้ที่เชื่อในบรรดาศิษย์ หมายถึงบรรดาคริสตชนและเราแต่ละคน ทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อทุกคนที่จะเชื่อและติดตามพระองค์ในอนาคต เพื่อให้พวกเขาเป็นหนึ่งเดียวกัน พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้เราเป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนพระองค์กับพระบิดาเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งเป็นเครื่องหมายของการประทับอยู่ของพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างพระองค์กับพระบิดาเจ้า เป็นต้นแบบแห่งความเป็นหนึ่งเดียวของบรรดาศิษย์ ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระองค์ ที่เป็นหนึ่งเดียวกับพวกเขาเสมอแม้จากไปแล้ว โดยทางศีลล้างบาป เราได้เป็นหนึ่งเดียวกับบรรดาศิษย์และเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า เมื่อเรารับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท มีความเชื่อ และปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์ พระบิดา พระบุตร และพระจิตจะเสด็จมาประทับอยู่ในเรา
คำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้า เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของบรรดาศิษย์ยังคงท้าทายและต้องการคำตอบ ศิษย์พระคริสต์ไม่เพียงภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันเท่านั้น แต่ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในหมู่คริสตชน บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเมตตากรุณา การรับใช้ และการให้อภัยตามแบบอย่างของพระคริสตเจ้า เป็นต้นในครอบครัว สังคม และหมู่คณะ เราได้อธิษฐานภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันนี้บ่อยแค่ไหนในชีวิตของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย
16 พฤษภาคม 2018
ภาพ: คริสตชนวัดนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู วนาสามัคคี, กุสุมาลย์ สกลนคร; 2018-05-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น