วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด


ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด
อังคาร
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา
ยก 4:1-10
มก 9:30-37
แม่คนหนึ่งเตรียมขนมแพนเค้กสำหรับบุตรชายสองคนของนาง เควินวัย 5 ขวบ และไรอันวัย 3 ขวบ ทั้งสองถกเถียงกันว่าใครจะได้กินแพนเค้กเป็นคนแรก แม่เห็นเป็นโอกาสเหมาะที่จะสอนบทเรียนทางศีลธรรมกับบุตรทั้งสอง จึงพูดว่า “หากพระเยซูนั่งอยู่ตรงนี้ พระองค์คงตรัสว่า  ให้แพนเค้กน้องชายก่อน ผมรอได้’” เควินหันมาทางน้องชายและพูดว่า “ไรอัน แกเป็นพระเยซูนะ”
บรรดาอัครสาวกเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าเป็นเวลากว่าสองปี พระวรสารวันนี้แสดงถึงการยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางของพวกเขา โดยถกเถียงกันว่า “ใครสำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดในหมู่พวกเขา” แต่ละคนต่างต้องการเป็น “ที่หนึ่ง” เป็นความทะเยอทะยานที่มีในบรรดาอัครสาวกและเราแต่ละคน ซึ่งสะท้อนความอิจฉาริษยา แก่งแย่งแข่งขัน และชิงดีชิงเด่นกันที่มีอยู่ทุกยุคสมัย โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบัน
พระเยซูเจ้าตรัสว่าผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในพระอาณาจักรสวรรค์คือ ผู้ที่สุภาพถ่อมตนและรับใช้ทุกคน “ถ้าผู้ใดอยากเป็นที่หนึ่ง ก็ให้ผู้นั้นทำตัวเป็นคนสุดท้าย และเป็นผู้รับใช้ของทุกคน” (มก 9:35) ทรงใช้เด็กเล็ก ๆ คนหนึ่งมายืนท่ามกลางพวกเขา เพื่ออธิบายความเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในพระอาณาจักรสวรรค์ ทั้งนี้เพราะเด็กในสมัยนั้นไม่มีสถานะตามกฎหมายและช่วยตัวเองไม่ได้  ไร้สิทธิ์ ไร้เสียง ไร้ตำแหน่ง หรือสิทธิพิเศษ ต้องขึ้นอยู่กับบิดามารดาหรือผู้ปกครองเท่านั้น
พระเยซูเจ้าทรงต้องการแสดงให้เห็นว่า เด็กเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ความสุภาพถ่อมตน ความวางใจ ความเชื่อฟัง ความไร้เดียงสา และการพึ่งตัวเองไม่ได้ต้องอาศัยผู้อื่น ซึ่งเป็นคุณสมบัติจำเป็นสำหรับพระอาณาจักรของพระเจ้าและแสดงถึงการเป็นผู้ยิ่งใหญ่ การเป็นผู้รับใช้หมายถึงการมีจิตใจเหมือนเด็กที่ตระหนักว่าไม่สามารถพึ่งตนเองได้โดยลำพัง ต้องวางใจพระเจ้าและพร้อมรับใช้ทุกคนที่พบและอยู่ด้วย
นักบุญเปาโลเน้นว่าพระองค์ทรงสละพระองค์จนหมดสิ้นและทรงรับสภาพดุจทาส (ฟป 2:7) เราต้องทำตัวว่างเปล่า ไม่ติดยึดกับตำแหน่ง เกียรติยศ ชื่อเสียง หรือความภูมิใจใดใด เพื่อเป็นเครื่องมือที่ดีในพระหัตถ์ของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกให้เป็นผู้รับใช้ มิใช่ให้ผู้อื่นรับใช้ การรับใช้เป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการเป็นพยานความรักต่อพระเจ้าและผู้อื่น พระเยซูเจ้าทรงเป็นต้นแบบของเรา ทรงเสด็จมามิใช่เพื่อให้ผู้อื่นรับใช้แต่เพื่อรับใช้ทุกคน (ดู มธ 20:28) 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
21 พฤษภาคม 2018
ภาพ: พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์และเด็ก, วัดวนาสามัคคี, กุสุมาลย์, สกลนคร; 2018-01-07

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น