พระตรีเอกภาพในชีวิตคริสตชน
วันอาทิตย์
สมโภชพระตรีเอกภาพ
ปี B
|
ฉธบ 4:32-34, 39-40
รม 8:14-17
มธ 28:16-20
|
บทนำ
การสมโภชพระตรีเอกภาพ
เชื้อเชิญเราให้เจริญชีวิตด้วยการตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าสามพระบุคคล
พระบิดา พระบุตรและพระจิตในชีวิตเรา “ธรรมล้ำลึกเรื่องพระตรีเอกภาพ”
เป็นข้อความเชื่อที่ได้รับการประกาศโดยสังคายนาสากลแห่งนิเชอา (Nicaea:
325) และคอนสแตนติโนเปิล (Constantinople: 381) ถือเป็นข้อความเชื่อพื้นฐานและสำคัญที่สุดของคริสต์ศาสนา นั่นคือ “มีพระเจ้าหนึ่งเดียว
แต่มีสามพระบุคคลคือ พระบิดา พระบุตรและพระจิต ทั้งสามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว”
(CCC. 234, 253-256)
เป็นเรื่องยากต่อความเข้าใจในความเชื่อที่ว่า “พระเจ้าสามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว” นักบุญซีรีล
อาจารย์ชาวสลาฟได้พยายามอธิบายเรื่องพระตรีเอภาพโดยใช้ภาพของดวงอาทิตย์ “พระเจ้าพระบิดาเป็นเหมือนกับเปลวเพลิง
พระบุตรเป็นความสว่าง และพระจิตเป็นความร้อน แต่มีเพียงดวงอาทิตย์ดวงเดียว
เช่นเดียวกับพระเจ้าสามพระบุคคลในพระตรีเอกภาพที่เป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวและไม่สมารถแยกจากกันได้”
โดยทั่วไปมักเข้าใจพระบิดาเจ้าในฐานะพระผู้สร้าง พระบุตรในฐานะพระผู้ไถ่
และพระจิตในฐานะผู้ทำให้ศักดิ์สิทธิ์ ทั้งสามพระบุคคลเป็นพระเจ้าที่เท่าเสมอกัน แตกต่างกัน
และแยกจากกันมิได้ บทภาวนาทางการของพระศาสนจักร พิธีบูชาขอบพระคุณและศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ
เริ่มด้วยการออกนามพระตรีเอกภาพ “เดชะพระนาม พระบิดา พระบุตรและพระจิต”
เพื่อขอให้พระองค์อวยพรเราและกิจการที่กำลังจะทำ เราได้รับศีลล้างบาป การอภัยบาปและการเจิมในพระนามของพระตรีเอกภาพ
พระบิดา พระบุตรและพระจิต
1. พระตรีเอกภาพในชีวิตคริสตชน
พระตรีเอกภาพเป็นความเชื่อเก่าแก่ที่สุดของพระศาสนจักร พบใน “บทข้าพเจ้าเชื่อ”
สัญลักษณ์ของอัครสาวก ที่ได้ใช้ในการสอนคำสอนผู้สมัครเป็นคริสตชน และในการยืนยันความเชื่อเวลาล้างบาปตั้งแต่ศตวรรษที่สองเป็นต้นมา
ต่อมาภายหลัง บทข้าพเจ้าเชื่อนี้ได้รับการประกาศรับรองโดยสังคายนาสากลแห่งนีเชอาและคอนสแตนติโนเปิล
พระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์แก่เราในหน้าที่ที่แตกต่างกันสามประการ ในฐานะพระบิดา
พระเจ้าทรงสร้างจักรวาลและสิ่งมีชีวิต รวมถึงมนุษย์แต่ละคนซึ่งเป็นสิ่งสร้างที่ประเสริฐที่สุด
ในฐานะพระบุตร พระเยซูเจ้าทรงทำให้เราเข้าใจว่าพระเจ้าทรงฟัง ทรงเอาพระทัยใส่
ทรงรัก ทรงทรมานและสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อเรา ในฐานะพระจิต
พระเจ้าทรงประทับอยู่กับเราและภายในตัวเรา เพื่อทำให้เราศักดิ์สิทธิ์และเกิดผลอย่างอุดม
พระเยซูเจ้าทรงสอนเรื่องพระตรีเอกภาพ ในคำอุปมาเรื่องลูกล้างผลาญ
(ลก 15:11-32) ที่เปิดเผยให้ทราบว่า พระบิดาเจ้าทรงเป็นพ่อที่ใจดีที่รักและให้อภัยลูกเสมอ, ใน “บทข้าแต่พระบิดา”
(มธ 6:7-15) ที่ทรงสอนบรรดาศิษย์ให้เรียกพระเจ้าเป็น “บิดา”
(Abba), ทรงยืนยันกับบรรดาศิษย์ว่าพระองค์กับพระบิดาเป็นหนึ่งเดียวกัน
“ผู้ที่เห็นเราก็เห็นพระบิดาด้วย” (ยน 14:9) อีกทั้ง ทรงประทานพระจิตและสั่งบรรดาศิษย์ให้ไปสั่งสอนนานาชาติ
โปรดศีลล้างบาปในนามของ พระบิดา พระบุตรและพระจิต (มธ 28:19)
2. บทเรียนสำหรับเรา
พระตรีเอกภาพที่เราสมโภชและพระวาจาของพระเจ้าวันนี้
ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการในการนำไปปฏิบัติ
ประการแรก เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในชีวิต
พระตรีเอกภาพ สามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว
เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ยากด้วยสติปัญญา (ด้วยสมอง)
แต่เราสามารถเข้าใจอย่างถ่องแท้ด้วยหัวใจเมื่อเราเจริญชีวิตในความรักต่อกัน เวลาที่เรารักกันพระเจ้าประทับอยู่กับเราและเราอยู่ในพระเจ้า
สายสัมพันธ์แห่งความรักได้รวมพระบิดา พระบุตร
และพระจิตให้เป็นหนึ่งเดียวกันในพระตรีเอกภาพ
อีกทั้งรวมมนุษย์เราให้เป็นหนึ่งเดียวกันกับพระองค์และกับเพื่อนพี่น้อง
ประการที่สอง เราต้องดำเนินชีวิตแบบพระตรีเอกภาพ
บรรดาคริสตชนและนักบุญทั้งหลายเชื่อในพระเจ้าพระตรีเอกภาพ และพยายามเจริญชีวิตแบบพระตรีเอกภาพ
คือชีวิตแห่งความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าและกับเพื่อนพี่น้องในชีวิตประจำวัน เป็นต้นในครอบครัว
หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา ที่ต้องมีความรักและความเป็นน้ำหนึ่งหนึ่งใจเดียวกันเสมอ
เหมือนอย่างพระบิดา พระบุตรและพระจิต ที่ทรงมีความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแน่นแฟ้น
ประการที่สาม เราต้องประกาศพระนามพระตรีเอกภาพ คริสตชนอธิษฐานภาวนาถึงพระเจ้า
พระบิดา พระบุตรและพระจิต ด้วยการทำสำคัญมหากางเขนที่หน้าผาก หน้าอกและไหล่ทั้งสองข้าง
เราออกนามพระเจ้า พระบิดา พระบุตร และพระจิต ให้มาประทับอยู่กับเราและอวยพรเรา
เป็นการประกาศให้ทุกคนทราบว่า “เราเป็นคริสตชน” อีกทั้ง
เป็นการยืนยันว่าเราเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล และดำเนินชีวิตในพระตรีเอกภาพ
พระบิดา พระบุตร และพระจิต
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระตรีเอกภาพ พระบิดา
พระบุตร และพระจิต เป็นความเชื่อและความหวังของคริสตชน พระเจ้าเที่ยงแท้ที่เราเชื่อศรัทธาและมีพลังต่อชีวิตของเรามากที่สุด
เป็นพระเจ้าแห่งความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวแท้จริง ไม่มีการแบ่งแยก แต่เท่าเสมอกัน
และสมบูรณ์ครบครันในความเป็นหนึ่งเดียวกัน นี่เป็นข้อความเชื่อลึกซึ้งซึ่งเราจะเข้าใจอย่างถ่องแท้เมื่ออยู่ต่อหน้าพระเจ้า
และเมื่อเราเจริญชีวิตในความรักต่อกัน ทั้งกับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์
ชีวิตของเรากับพระเจ้า ควรเป็นชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์
ศรัทธา และเชื่อในพระเจ้าเที่ยงแท้ มีความสัมพันธ์กับพระเจ้าอย่างแน่นแฟ้น จนกล่าวได้ว่า
“พระเจ้าทรงเป็นที่หนึ่งและสำคัญที่สุดในชีวิตเรา” ทรงเป็นพระเจ้าที่เราเชื่อ
รัก และวางใจมากที่สุด จนแยกจากกันไม่ได้
ชีวิตของเรากับเพื่อนมนุษย์ ควรเป็นชีวิตแห่งความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียว
มีความไว้ใจกัน แสดงออกในความรัก ความเมตตา และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน เป็นชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ
รักเสมอ และให้อภัยเสมอ นี่คือการเป็นพยานถึงพระตรีเอกภาพที่เราสมโภชในวันนี้
คุณพ่อขวัญ
ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย
25 พฤษภาคม 2018
ที่มาภาพ: http://catholicdefender2000.blogspot.com/2012/12/faq-about-catholic-church-holy-trinity.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น