วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เพื่อจะได้ชีวิตนิรันดร


เพื่อจะได้ชีวิตนิรันดร
จันทร์
สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา
1 ปต 1:3-9
มก 10:17-27
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงบอกเราอย่างชัดเจนถึงแนวปฏิบัติ 2 ประการเพื่อจะได้ชีวิตนิรันดร ได้แก่ แนวทางแห่งบทบัญญัติและแนวทางแห่งการสละทุกสิ่งเพื่อเห็นแก่พระเจ้า การถือบทบัญญัติเป็นแนวทางที่ชัดแจ้งที่ทุกคนทราบดี พระเยซูเจ้าทรงสรุปบทบัญญัติสิบประการให้เหลือสองประการ: รักพระเจ้าสิ้นสุดจิตใจและรักพี่น้องเหมือนรักตนเอง แต่ในพระวรสารทรงอ้างถึงบทบัญญัติเพียงหกประการ ซึ่งถือเป็นบทบัญญัติพื้นฐานที่สุด
 การถือบทบัญญัติเป็นแนวทางพื้นฐานที่ไม่ง่าย เพราะต้องใช้ความพยายามมากทีเดียว หลายคนคงไม่สามารถกล่าวได้อย่างชายผู้นั้นว่า “ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติเหล่านี้ทุกข้อมาตั้งแต่เป็นเด็กแล้ว” (มก 10:20) ในแง่นี้ ต้องชมเศรษฐีหนุ่มในการปฏิบัติตามบทบัญญัติทุกข้อ เขาต้องการบอกพระเยซูเจ้าว่าเขาได้รักพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องตั้งแต่เป็นเด็กแล้ว แต่การถือบทบัญญัติอย่างดีเท่านั้นยังไม่เพียงพอ
พระเยซูเจ้าทรงท้าทายและมอบอีกแนวทางหนึ่งที่สูงกว่า “จงไปขายทุกสิ่งที่มี มอบเงินให้คนยากจน และท่านจะมีขุมทรัพย์ในสวรรค์ แล้วจงติดตามเรามาเถิด” (มก 10:21) พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่กว่าทรัพย์สมบัติในโลกนี้ ทรงเป็นขุมทรัพย์ที่มีค่าที่สุดที่เราต้องเลือกและรับใช้ เป็นต้นในคนยากจน คนไร้ที่พึ่ง และคนถูกทอดทิ้ง นี่คือแนวทางที่บรรดานักบุญและธรรมทูตได้เลือก พวกท่านได้ละทิ้งทุกสิ่งและดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงพระองค์
เมื่อเรามีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องการแล้ว ย่อมสามารถรับใช้พระเจ้าได้โดยง่าย แต่ในสถานการณ์แห่งความยากลำบากที่ไม่มีอะไร เราต้องอาศัยความเชื่อ ความวางใจในพระเจ้า และความเสียสละอย่างมาก เหมือนอย่างบรรดาธรรมทูตในอดีต ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง และสละทุกสิ่งเพื่อรับใช้พระเจ้าในรูปแบบต่างๆ ที่ทรงประสงค์ เป็นต้นในคนยากจน เช่นนี้เองเราจะมีขุมทรัพย์ในสวรรค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
27 พฤษภาคม 2018
ภาพ: หญิงชาวยิวกำลังอธิฐานภาวนา, กำแพงร้องไห้, กรุงเยรูซาาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น