วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สัมผัสแห่งความเชื่อ

สัมผัสแห่งความเชื่อ
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 28:10-22
มธ 9:18-26
พระวรสารวันนี้ได้เล่าถึงอัศจรรย์สองอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ซึ่งเกี่ยวพันกับความเชื่อ หัวหน้าศาลาธรรมทูลพระองค์ว่า “บุตรหญิงของข้าพเจ้าเพิ่งสิ้นใจ เชิญพระองค์เสด็จไปปกพระหัตถ์เหนือเขาเถิด เขาจะได้มีชีวิต” (มธ 9:18) เขาเชื่ออย่างซื่อๆ ว่าพระเยซูเจ้ามีอำนาจเหนือชีวิตและความตาย เพียงแค่พระองค์เสด็จไปปกพระหัตถ์ บุตรสาวของเขาจะมีชีวิต เป็นความเชื่อที่เหลือวิสัยเพราะยังไม่เคยมีใครปลุกคนตายให้ฟื้นได้
ในขณะที่หญิงซึ่งป่วยเป็นโรคตกเลือดเรื้อรังมาสิบสองปีมีความเชื่อเช่นกันว่า “ถ้าฉันเพียงสัมผัสฉลองพระองค์เท่านั้น ฉันก็จะหายจากโรค” (มธ 9:21) เธอเชื่ออย่างใสซื่อว่าแค่ได้สัมผัสฉลองพระองค์เพียงพอแล้ว และด้วยความเชื่อนี้เธอได้รับการรักษาให้หาย “ลูกเอ๋ย ทำใจดีๆ ไว้ ความเชื่อของท่าน ช่วยท่านให้รอดพ้นแล้ว” (มธ 9:22) เป็นการรักษาจากภายใน พระเยซูเจ้าทรงทำให้การรักษาภายในตัวเธอปรากฎผลภายนอก
เราพบวิธีปฏิบัติของพระเยซูเจ้าที่ทรงประสงค์การสัมผัสแบบบุคคลต่อบุคคล เพื่อนำพระพรและความเมตตากรุณาของพระเจ้ามาสู่มนุษย์ ซึ่งพบบ่อยมากในพระวรสาร มีการนำคนป่วยมาอยู่ต่อหน้าพระองค์และทรงสัมผัสพวกเขา นี่คือเหตุผลที่พระองค์เสด็จมาในโลก เพื่อทำให้เราได้สัมผัสพระองค์ด้วยความเชื่อ และในขณะเดียวกันพระพรและความรักของพระองค์ได้สัมผัสเรา
ตลอดพระชนม์ชีพเปิดเผย พระเยซูเจ้าได้เสด็จไปตามที่ต่างๆ เพื่อปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ที่มีความเชื่อ ผ่านทางการประทับอยู่ พระวาจา และการกระทำ “พระองค์เสด็จไปที่ไหนทรงกระทำแต่กิจการดีทั้งนั้น” อีกทั้ง ทรงมีความปรารถนาและแผนการในการสานต่อการสัมผัสนี้ต่อไปในพระวาจาและการกระทำ พระองค์ยังคงสัมผัสเราด้วยพระวาจาและการกระทำสืบต่อไปผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ และเราได้เอื้อมมือสัมผัสพระองค์ด้วยความเชื่อ
ในศีลมหาสนิท พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่ท่ามกลางเราเพื่อสัมผัสเรา ทรงหล่อเลี้ยงเราและทำให้เราศักดิ์สิทธิ์ ในศีลอภัยบาปพระองค์ได้อภัยบาปและรักษาเราด้วยพระวาจาของพระองค์ผ่านทางพระสงฆ์ เราเชื่อในการสัมผัสรักษาของพระองค์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันไหม เราเชื่ออย่างสนิทใจไหมว่ามีพระองค์อยู่เคียงข้าง ทรงพร้อมยื่นพระหัตถ์สัมผัสและพยุงเราให้ลุกขึ้นมีชีวิตชีวาอีกครั้ง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
9 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: การปกมือเหนือผู้ป่วย, ตึกร่มฉัตร, โรงพยาบาลสกลนคร; 2017-07-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น