วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

กลัวทำไม พระเจ้าอยู่กับเรา

กลัวทำไม พระเจ้าอยู่กับเรา
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 19:15-29
มธ 8:23-27
ทะเลสาบกาลิลีเป็นทะเลสาบที่มีภูเขาล้อมรอบสามด้าน และอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 208 เมตร มักมีลมพัดจากภูเขาทำให้เกิดพายุแรงกล้าและคลื่นสูงเป็นประจำ ประสบการณ์นี้น่าจะเป็นสิ่งที่บรรดาอัครสาวกคุ้นเคย เพราะพวกเขาเลี้ยงชีพด้วยการจับปลาจากทะเลสาบแห่งนี้ แต่เมื่อเจอสถานการณ์แห่งความยากลำบากพวกเขาต่างตกใจกลัว จนพระเยซูเจ้าตำหนิว่า “ทำไมจึงตกใจกลัวเล่า ท่านช่างมีความเชื่อน้อยเหลือเกิน” (มธ 8:26)
สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงต้องการจากบรรดาศิษย์คือ ความเชื่อในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม และพระองค์ทรงใช้สถานการณ์ความปั่นป่วนของทะเล เพื่อสอนบทเรียนสำคัญแก่ชาวประมงแห่งทะเลสาบกาลิลีว่า “พระองค์ทรงอยู่กับพวกเขาเสมอและทรงเป็นนายเหนือสรรพสิ่ง” พระองค์ทรงลุกขึ้นบังคับลมและทะเลให้สงบราบเรียบ จนพวกเขาถามกันว่า “ท่านผู้นี้เป็นใครหนอ ลมและทะเลจึงยอมเชื่อฟังเช่นนี้” (มธ 8:27)
พายุแรงกล้าที่เกิดขึ้นในทะเลสาบกาลิลีคือ เครื่องหมายของความล้มเหลวและความอ่อนแอในชีวิตซึ่งเกิดขึ้นได้เสมอ หากเรามีความเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม เราจะสามารถเผชิญพายุร้ายด้วยใจสงบ เพราะพระองค์อยู่กับเราเสมอ ทรงประทับอยู่ท่ามกลางเราในทุกที่และทุกสถานการณ์แห่งความยากลำบากของชีวิต เรามิได้เผชิญอุปสรรคปัญหาหรือสิ่งเลวร้ายโดยลำพัง พระองค์ทรงอยู่เคียงข้างเราและร่วมส่วนในความยากลำบากกับเรา
สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาอัครสาวก ต้องเตือนใจเราด้วยว่าบ่อยครั้งเราเองเป็นเช่นนั้น เรามีความกลัวสารพัดและกังวลใจหลายสิ่งหลายอย่าง จนขาดความวางใจในพระเจ้า เราไม่ตระหนักว่าพระองค์อยู่กับเราหรือจำพระองค์ไม่ได้ ให้เราร้องหาพระองค์ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา และการอ่านพระวาจาของพระองค์อยู่เสมอ เพื่อพระองค์จะได้ช่วยเหลือเรา และสามารถกล่าวได้ว่า “โอ้ องค์พระเจ้า ในพระองค์ ลูกวางใจ ลูกจะไม่กลัวสิ่งใด”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
3 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: เรือหางยาวข้ามฟาก, กกไฮ-ดอนโดน, ท่าแขก คำม่วน, สปป. ลาว; 2017-02-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น