วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เราพอใจความเมตตากรุณา

เราพอใจความเมตตากรุณา
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
อพย 11:10-12:14
มธ 12:1-8
ตลอดพระชนม์ชีพเปิดเผยของพระเยซูเจ้า เราพบว่าพระองค์ถูกต่อต้านและวิพากษ์วิจารณ์จากชาวฟาริสีแทบทุกเรื่อง เช่น การกินดื่มและต้อนรับคนบาป การปล่อยให้หญิงคนบาปชโลมพระบาท การยกบาปให้หญิงที่กระทำผิดประเวณี การละเมิดกฎหมายและรักษาคนเจ็บป่วยในวันสับบาโต และที่สุด พระองค์ถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏและดูหมิ่นพระเจ้าจากการประกาศว่าเป็นบุตรพระเจ้า
ชาวฟาริสี เป็นที่กลุ่มเคร่งครัดในการรักษาความบริสุทธิ์ทางศาสนา โดยเน้นการรักษาธรรมบัญญัติและธรรมประเพณี พยายามแยกตัวออกไปจากสังคมยิวเพราะคิดว่า “ฉันบริสุทธิ์กว่าคนอื่นทั้งหลาย” พวกเขาตีความและถือบทบัญญัติตามตัวอักษรอย่างเคร่งครัด โดยไม่เข้าใจความหมายและเจตนาที่แท้จริงของบทบัญญัติ และพระเยซูเจ้าทรงตำหนิพวกนี้อย่างรุนแรงและตรงไปตรงมาเช่นกัน
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าถูกชาวฟาริสีกล่าวหาว่าปล่อยให้บรรดาศิษย์เด็ดรวงข้าวในวันสับบาโต “ดูซิ ศิษย์ของท่านกำลังทำสิ่งต้องห้ามในวันสับบาโต” (มธ 12:2) พระองค์ไม่ทรงลังเลที่จะปกป้องบรรดาศิษย์และอธิบายกฎหมายอย่างชาญฉลาด โดยอ้างเรื่องราวของกษัตริย์ดาวิดและผู้ติดตามในพระคัมภีร์ เพราะความหิวได้เสวยขนมปังที่ตั้งถวายในพระวิหาร ทรงชี้ให้เห็นว่า “ความอยู่รอดของชีวิต สำคัญกว่าจารีตประเพณี”
พระเยซูเจ้าได้อ้างถึงบรรดาสมณะที่มีหน้าที่รับใช้ในพระวิหาร การเตรียมสิ่งจำเป็นสำหรับวันสับบาโต สามารถทำได้โดยไม่ถือว่าเป็นความผิด ทรงชี้ให้เห็นว่า “การเอาใจใส่ต่อบุคคลสำคัญกว่าการรักษากฎเกณฑ์ภายนอก” สำหรับพระองค์ “วันสับบาโตมีไว้เพื่อมนุษย์มิใช่มนุษย์มีไว้เพื่อวันสับบาโต” (มก 2:27-28) ทรงเป็นนายเหนือวันสับบาโตและทรงความยิ่งใหญ่กว่าพระวิหาร “ที่นี่มีสิ่งยิ่งใหญ่กว่าพระวิหารเสียอีก” (มธ 12:6)
ประการสำคัญ พระเยซูเจ้าทรงอ้างอีกครั้งว่า “เราพอใจความเมตตากรุณา มิใช่เครื่องบูชา” (มธ 12:7) ความรักและความเมตตากรุณาย่อมอยู่เหนือกฎเกณฑ์ใดๆ ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่วิพากษ์วิจารณ์ใคร ไม่ถือว่าตนเองดีกว่าคนอื่น มองเห็นคุณค่าความเป็นบุตรพระเจ้าในผู้อื่นมากกว่าสิ่งภายนอก กระทำทุกอย่างและปฏิบัติต่อเพื่อนพี่น้อง บนพื้นฐานของความรักและความเมตตากรุณา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
20 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: บาทหลวงยอห์น บัปติสต์ ยังเซนต์และบาทหลวงศรีนวล ศรีวรกุล, ต้อนรับชาวบ้านที่มาหา; กำลังหาข้อมูลว่าที่ไหน เมื่อไหร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น