วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เราถูกส่งไปประกาศข่าวดี

เราถูกส่งไปประกาศข่าวดี
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 32:23-33
มธ 9:32-37
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเรียกศิษย์สิบสองคนเข้ามาพบ ประทานอำนาจในการขับไล่ปีศาจและการรักษาโรคทุกชนิด (มธ 10:1) และทรงส่งพวกเขาออกไปประกาศข่าวดี “อาณาจักรสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว” (มธ 10:7) ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงได้ชื่อว่า “อัครสาวก” คือ ผู้ที่ถูกส่งออกไปเพื่อพันธกิจของการประกาศข่าวดี และเป็นพยานถึงองค์พระคริสตเจ้า ซึ่งได้กลายเป็นรากฐานของพระศาสนจักร และความเชื่อของเราสืบเนื่องมาจากบรรดาอัครสาวก
เราพบรายชื่ออัครสาวกทั้งสิบสองโดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มๆ ละ 4 คน นักบุญมัทธิววางชื่อของท่านในลำดับสุดท้ายของกลุ่มที่ 2 และบอกด้วยว่าเป็น “คนเก็บภาษี” อาชีพเดิมของท่านที่ชาวยิวรังเกียจและมองว่าเป็นคนบาป อีกทั้ง ได้พูดถึงยูดาสอิสคาริโอทว่าต่อมาเป็นผู้ทรยศ พระเยซูเจ้าไม่ได้เลือกคนชื่อเสียงดีมีความรู้ แต่เลือกคนบาปและคนที่ถูกมองว่าไม่ดีเพื่อทำงานของพระองค์ เราจึงต้องภาวนาเพื่องานประกาศข่าวดีและบุคลากรของพระศาสนจักรทุกระดับ
ประการสำคัญ เราแต่ละคนคือธรรมทูตหรือผู้ที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไป ให้เป็นพยานถึงพระอาณาจักรพระเจ้าและข่าวดีของพระองค์ เราแต่ละคนต่างได้รับมอบหน้าที่นี้ตั้งแต่วันที่เรารับศีลล้างบาป ที่จะต้องนำข่าวดีของพระคริสตเจ้า และพระพรแห่งความเชื่อที่เราได้รับไปแบ่งปันกับผู้อื่น นี่คือ หน้าที่ของคริสตชน ศิษย์พระคริสตเจ้าผู้ประกาศข่าวดีใหม่ เราได้แบ่งปันชีวิตคริสตชนของเรา และบอกเล่าเรื่องราวของพระคริสตเจ้ากับผู้อื่นบ้างไหมในชีวิตประจำวัน
เราต่างได้รับพระพรจากพระเจ้า ซึ่งพระองค์ต้องการให้เราแบ่งปัน ได้แก่ พระพรแห่งความเชื่อ ความหวัง ความรัก และพระพรพิเศษต่างๆ ที่เราต้องแบ่งปันกับผู้อื่นตามโอกาส โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน มีหลายวิธีที่เราสามารถทำได้ เช่น การเยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย การตักเตือนบุตรหลานให้ห่างไกลอบายมุข และเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับพวกเขาในการปฏิบัติศาสนกิจ แกะที่เราต้องช่วยเป็นลำดับแรกคือคนในครอบครัวและเพื่อนของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
11 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชเกี้ยน เสมอพิทักษ์ และคณะสงฆ์, บ้านพระสังฆราชท่าแร่; c 1965

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น