วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

จำเป็นต้องกลับใจ

จำเป็นต้องกลับใจ
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
อพย 2:1-15
มธ 11:20-24
พระเยซูเจ้าทรงอ้างบ่อยครั้งถึงความมุ่งหมายที่พระองค์เสด็จมาในโลก “เรามิได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาปให้กลับใจ” (ลก 5:32) เมื่อเริ่มพันธกิจอย่างเปิดเผย พระองค์ได้เสด็จไปตามหมู่บ้านและเมืองต่างๆ เพื่อประกาศข่าวดีและทำอัศจรรย์ พระองค์ได้แสดงให้เห็นถึงความรักและความเมตตากรุณาของพระเจ้า ผ่านทางการรักษาความเจ็บไข้และงานที่พระองค์ทรงกระทำ
พระวรสารวันนี้ เราเห็นถึงความผิดหวังของพระเยซูเจ้าต่อชาวเมืองโคราซิน เมืองเบธไซดา และเมืองคาเปอนาอุมที่ไม่ยอมกลับใจ มีผู้ติดตามพระองค์น้อยมากจากเมืองเหล่านี้ ทรงตำหนิเมืองเหล่านี้ เนื่องจากพวกเขามีโอกาสได้ฟังพระองค์เทศน์สอนและได้เห็นอัศจรรย์มากมายที่ทรงกระทำ นี่เป็นโอกาสแห่งพระพรที่พวกเขาควรตอบสนองด้วยความเชื่อ แต่พวกเขากลับมีใจเย็นเฉย แข็งกระด้าง ปฏิเสธและไม่ยอมกลับใจ
พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนให้กลับใจ ละทิ้งชีวิตเก่าและความเคยชินในหนทางบาป เพื่อเดินในหนทางแห่งความสว่าง พระองค์ทรงประทานพระพรและความช่วยเหลือเพียงพอ ในการติดตามพระองค์สู่ชีวิตนิรันดร สิ่งเหล่านี้คงเป็นการสูญเปล่าถ้าเราไม่กลับใจ และเปลี่ยนแปลงวิธีดำเนินชีวิต หากเราต้องสูญเสียวิญญาณไปคงโทษพระเจ้าไม่ได้ เพราะทรงอดทนและให้โอกาสเราอย่างที่สุด
คริสตชนหรือศิษย์พระคริสต์ เป็นผู้ที่ได้สิทธิพิเศษมากกว่าคนอื่นในการรู้จักพระเจ้าและข่าวดีแห่งพระวรสาร เราได้รับพระพรต่างๆ มากมาย แต่บ่อยครั้งเราทำตัวเป็นคนเย็นเฉย ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ผัดวันประกันพรุ่งและมักพูดเสมอว่า “รอไว้ก่อน ยังมีเวลา ไว้อายุมากค่อยเข้าวัด” หรือ “ให้รวยก่อนค่อยมาหาพระเจ้า ค่อยทำบุญ” เราไม่ควรปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปในสภาพที่ยังอยู่ในบาป เพราะอาจไม่มีพรุ่งนี้สำหรับเรา
มีคนจำนวนมากที่ประพฤติผิดเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่มีโอกาสรู้จักพระเยซูเจ้าและข่าวดีแห่งพระวรสาร สำหรับเราคริสตชน พระองค์ยังคงสำคัญที่สุดและเป็นทุกอย่างสำหรับชีวิตเราไหม เราจะตอบสนองพระองค์อย่างไร เราได้ใช้พระพรแห่งความเชื่อที่เราได้รับและแบ่งปันกับผู้อื่นหรือเปล่า เราได้ตระหนักในพระพรมากมายที่เราได้รับเพียงใด “จงเชื่อและกลับใจ” หาไม่แล้วเราจะประสบชะตากรรมเช่นชาวเมืองในพระวรสาร
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
17 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: บาทหลวงอินทร์ นารินรักษ์, ล้างบาปคริสตชนใหม่, กาฬสินธุ์; c 1967

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น