วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เครื่องหมายของพระเจ้า

เครื่องหมายของพระเจ้า
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา
อพย 14:5-18
มธ 12:38-42
ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์บางคนต้องการเห็นเครื่องหมายอัศจรรย์จากพระเยซูเจ้า พวกเขาต้องการเครื่องหมายใหม่จากสวรรค์ แท้จริงแล้ว ไม่มีเครื่องหมายใดที่สามารถเปลี่ยนจิตใจและทัศนคติของพวกเขาได้ เครื่องหมายที่พวกเขาเรียกร้อง มิใช่เพื่อพิสูจน์ความเป็นพระแมสิยาห์ของพระเยซูเจ้า แต่เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของพวกเขาเอง เป็นเครื่องหมายแห่งความอิจฉาริษยา ความเกลียดชัง และความไม่เชื่อของพวกเขา
ในความเป็นจริง มีเครื่องหมายอัศจรรย์มากมายที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ทรงขับไล่ปีศาจ ทรงปลุกบุตรสาวของหัวหน้าชาวยิวให้ฟื้นคืนชีพ ทรงรักษาคนเจ็บป่วย มีผู้คนมากมายที่ได้เห็นและสามารถเป็นพยานได้ แต่เครื่องหมายเหล่านี้ไม่สามารถชนะใจพวกเขาได้ เพราะพวกเขาปิดใจและเต็มไปด้วยอคติ เราเป็นเช่นนั้นบ้างหรือเปล่า เราได้ทำให้พิธีกรรมเป็นการสรรเสริญพระเจ้า หรือเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของเรา
พระเยซูเจ้าทรงอ้างถึงเครื่องหมายของประกาศกโยนาห์ ที่อยู่ในท้องปลาเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเป็นการทำนายล่วงหน้าถึง การสิ้นพระชนม์ การกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์ และการกลับใจของคนต่างศาสนา ชาวเมืองนินะเวห์ซึ่งเป็นคนบาปและคนต่างศาสนา มิได้ร้องขอเครื่องหมายจากโยนาห์ แต่เชื่อฟังสิ่งที่โยนาห์เทศน์สอนและกลับใจ และพวกเขาจะเข้ามาแทนที่ประชากรที่พระเจ้าทรงเลือกสรร
พระเยซูเจ้าทรงเป็นเครื่องหมายของพระเจ้า ผู้ส่งพระองค์มาเพื่อนำความรอดมาสู่มนุษย์ทุกคน การประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางเราเป็นเครื่องหมายและพระพรอันยิ่งใหญ่ ทั้งนี้เพราะพระองค์ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอน  ดังนั้น การไม่ยอมรับฟังคำเทศน์สอนของพระองค์ จึงเป็นการสูญเสียโอกาสและพระพรของพระเจ้าอย่างแท้จริง
ศีลล้างบาปมิใช่เป็นหลักประกันว่าจะได้รับความรอด การกลับใจมาหาพระเจ้าและดำเนินชีวิตในหนทางที่ถูกต้องชอบธรรมต่างหาก เป็นหนทางที่นำเราให้พบกับพระเจ้าและความรอดนิรันดร พระวาจาพระเจ้าวันนี้เตือนใจเราว่า “พระเยซูเจ้ายังคงเป็นเครื่องหมายสำหรับเราหรือเปล่า” “เราต้องการเครื่องหมายอัศจรรย์อะไรอีกเพื่อจะเชื่อพระองค์” “เมื่อไหร่ฉันจะกลับใจ กำลังรออะไรอยู่”
การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพิธีบูชาขอบพระคุณ เป็นเครื่องหมายแห่งความรักและพลังชีวิตคริสตชน การตั้งใจร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและรับพระองค์ในศีลมหาสนิท เป็นสิทธิพิเศษที่มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่ได้รับ บรรดาเทวดาแม้จะได้อยู่ใกล้ชิดพระเจ้าแต่ไม่มีบุญได้รับพระองค์เข้ามาในจิตใจเหมือนอย่างเรา “เราได้ตระหนักในสิทธิพิเศษและพระพรที่เราได้รับนี้หรือเปล่า”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
23 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: บาทหลวงปีแอร์ โกลาส์, วัดนักบุญเปโตร มุกดาหาร; c 1978-1981

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น