วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ความเมตตากรุณาของพระเจ้า

ความเมตตากรุณาของพระเจ้า
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 22:1-19
มธ 9:1-8
นักบุญมัทธิวได้สอดแทรกการกลับใจของท่าน ในระหว่างการเล่าเรื่องการอัศจรรย์ของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นการเรียกที่พิเศษและน่าสนใจมาก มัทธิวพูดถึงเหตุการณ์ขณะที่นั่งอยู่ที่ด่านภาษีและพระเยซูเจ้าตรัสสั่งว่า “จงตามเรามาเถิด” ท่านลุกขึ้นติดตามพระองค์เช่นเดียวกับชาวประมงคนอื่นๆ ท่านได้ตอบสนองการเรียกของพระเจ้าโดยทันที “อะไรที่ทำให้มัทธิวทำเช่นนั้น”
มัทธิวเป็นคนเก็บภาษี อาชีพที่สร้างรายได้จากการเก็บส่วนที่เหลือเป็นของตนเอง ชาวยิวจึงมองคนเก็บภาษีเป็นคนบาปในระนาบเดียวกันกับหญิงโสเภณีและฆาตกร เพราะการขูดรีดเก็บภาษีจากเพื่อนร่วมชาติไปให้รัฐบาลโรมัน พูดให้เข้าใจง่ายคือ คนเก็บภาษีเป็นคนที่สังคมรังเกียจ ขูดรีดภาษีจากคนจนในลักษณะ “ทำนาบนหลังคน” แต่พระเยซูเจ้าไม่ได้มองท่านเป็นคนบาปและทรยศชาติอย่างชาวยิวทั่วไป
นี่คือ ท่าทีที่มัทธิวสัมผัสได้ถึงความเมตตากรุณาของพระเจ้า ซึ่งท่านไม่เคยได้รับมาก่อน จึงลุกขึ้นติดตามพระเยซูเจ้าไป จัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับพระองค์ที่บ้าน และจากงานเลี้ยงนี้พระองค์ได้เปิดเผยความจริงให้ทุกคนทราบว่า ทรงเป็นเพื่อนกับคนบาปและเสด็จมาเพื่อตามหาคนบาป “คนสบายดีย่อมไม่ต้องการหมอ แต่คนเจ็บไข้ต้องการ... เราพอใจความเมตตากรุณา มิใช่พอใจเครื่องบูชา เพราะเราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาป” (มธ 9:12-13)
การเรียกมัทธิวบอกเราว่าพระเยซูเจ้าทรงเรียกเราให้ติดตามพระองค์ ด้วยการละทิ้งชีวิตเก่าที่เต็มไปด้วยบาป และหันมาหาพระองค์ผู้ทรงความเมตตากรุณา พระองค์ไม่ได้เรียกร้องให้เราเป็นคนดีก่อนถึงติดตามพระองค์ได้ พระองค์ทรงทราบและเข้าใจดีถึงบาปและความอ่อนแอของเรา พระองค์จึงทรงเรียกเราแต่ละคนอย่างที่เราเป็นให้ติดตามพระองค์ เราต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงตนเอง อุทิศตนเพื่อการรับใช้ มอบชีวิตของตนเพื่อผู้อื่น เช่นเดียวกับพระองค์
มัทธิวได้ละทิ้งเงินทองและทุกอย่างไว้เบื้องหลังติดตามพระเยซูเจ้า เราละกำลังติดตามพระเยซูเจ้าหรือเงินทอง เรายังคงติดใจอยู่กับทรัพย์สมบัติและสิ่งภายนอกมากกว่าพระเยซูเจ้าไหม พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อทำให้เราเป็นอิสระจากบาป หันกลับมาหาความรักของพระเจ้าหมดหัวใจ ทำให้ความเมตตากรุณาของพระเจ้าปรากฏชัด ทรงเป็นเพื่อนกับคนคนบาปและคนที่สังคมรังเกียจ เรารู้สึกสำนึกไหมว่าพระเยซูเจ้าผู้บริสุทธิ์ไร้มลทิน ทรงรักคนบาปเช่นเรา ขอให้เราติดตามและเลียนแบบพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
6 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: คุณแม่มาร์การิท แตงอ่อน ดวงปันยา, รักกางเขนแห่งเชียงหวาง, สปป. ลาว; c1966 (Cr. กระติน นำลาภ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น