วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การอุทิศตนทั้งครบ

การอุทิศตนทั้งครบ
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
อพย 1:8-14, 22
มธ 10:34-11:1
เมื่อพระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำอัครสาวกทั้งสิบสอง พระองค์ทรงทราบล่วงหน้าแล้วว่าแต่ละคนจะเป็นอย่างไร ทรงตรัสกับพวกเขาอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ปิดบัง อย่างที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ หากเราฟังอย่างผิวเผินและตีความตามตัวอักษร หลายคนอาจรู้สึกตะลึงงันว่าเป็นไปได้อย่างไรที่ “องค์สันติราชา” (Prince of Peace) มิได้มาเพื่อนำสันติภาพ แต่นำดาบและความแตกแยกมาสู่โลก เป็นต้นในครอบครัวหรือระหว่างบุคคลอันเป็นที่รัก
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้อง “การอุทิศตนทั้งครบ” (Total Commitment) จากบรรดาศิษย์และผู้ติดตามพระองค์ “ผู้ที่รักบิดามารดามากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา ผู้ที่รักบุตรชายหญิงมากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา” (มธ 10:37) พระองค์ทรงเรียกร้องความรักทั้งหมด ความรักที่ไม่ถูกแบ่งแยก ในการเลือกที่จะรับใช้พระองค์อย่างเด็ดขาดโดยไม่ลังเล พระองค์มิได้ปฏิเสธความสัมพันธ์ทางสายเลือด แต่ผู้ที่ประสงค์จะเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ต้องพร้อมสละทุกสิ่ง
ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้าเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร ซึ่งเรียกร้องการอุทิศตน การรับใช้ การทุ่มเทและเสียสละอย่างสิ้นเชิงเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง เป็นต้นคนยากจนและคนที่ถูกกดขี่ในสังคม บางครั้งเราต้องกล้าตัดสละจากบุคคลอันเป็นที่รัก หรือเดินสวนกระแสค่านิยมของโลก ซึ่งตรงข้ามกับความเชื่อคริสตชนและคุณค่าพระวรสาร เราได้ดำเนินชีวิตเป็นคริสตชนที่แท้จริงไหม เราเข้าใจถึงความรักที่ไม่แบ่งแยกของพระเยซูเจ้าหรือเปล่า
ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้แบกกางเขนของตนทุกวัน และนี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราไม่ลงรอยกับคนในครอบครัว คริสตชนต้องพร้อมเดินตามรอยของพระคริสตเจ้า มิใช่การสะสมความร่ำรวยจากวัตถุสิ่งของแห่งโลกนี้ เราปฏิเสธความสุขแห่งโลกนี้เพื่อจะได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ เราเลี้ยงชีพด้วยการทำงานหนัก มิใช่การทุจริตหรือคดโกง เราสร้างครอบครัวเป็นสุข มิใช่การแสวงหาความสุขนอกชีวิตสมรส
การเป็นศิษย์พระคริสต์อาจทำให้สูญเสียความสุขในโลกนี้ เพื่อจะได้ชีวิตนิรันดรเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าในสวรรค์ นี่คือรางวัลที่พระเจ้าทรงสัญญาจะประทานแก่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ด้วยความเชื่อ และอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระองค์ เพื่อจะได้รับรางวัลนิรันดรนี้ เราต้องทำให้การเลือกนี้ชัดเจนในชีวิตของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการแบกกางเขนของตนติดตามพระองค์ทุกวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
16 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: บาทหลวงสมพร อุปพงศ์, พิธีบวชพระสงฆ์, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่; 1978-08-15

1 ความคิดเห็น: