วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

นักบุญยากอบ อัครสาวก

นักบุญยากอบ อัครสาวก
25 กรกฎาคม
ฉลองนักบุญยากอบ อัครสาวก
2 คร 4:7-15
มธ 20:20-28
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองนักบุญยากอบ อัครสาวก บุตรของเศเบดีกับนางซาโลเม และเป็นพี่ชายของนักบุญยอห์น ผู้นิพนธ์พระวรสาร ยากอบและยอห์นมีอาชีพเป็นชาวประมงจากเมืองเบธไซดา เช่นเดียวกับนักบุญเปโตรและอันดรูว์น้องชาย มักเรียกท่านว่า “ยากอบใหญ่” เพื่อแยกจาก “ยากอบเล็ก” ซึ่งเป็นอัครสาวกเหมือนกันและเป็นลูกพี่ลูกน้องของพระเยซูเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงพบยากอบและยอห์นที่ชายฝั่งทะเลสาบกาลิลี ขณะกำลังซ่อมแหอยู่บนเรือกับเศเบดีผู้บิดา ทรงเรียกยากอบและยอห์น และทั้งสองได้ทิ้งเรือและบิดาติดตามพระองค์ไป (มธ 4:21-22) ยากอบเป็นคนใจร้อน จากเหตุการณ์ที่ยากอบและยอห์นรู้สึกโกรธชาวสะมาเรียที่ไม่ต้อนรับพระเยซูเจ้า จึงทูลขอพระองค์ให้เรียกไฟจากฟ้ามาเผาผลาญพวกเขา (ลก 9:54) พระเยซูทรงตำหนิทั้งสองและเรียกพี่น้องสองคนนี้ว่า ลูกฟ้าร้อง (มก 3:17)
ยากอบเป็นคนทะเยอทะยาน พระวรสารของนักบุญมาระโกบอกว่า เป็นยากอบกับยอห์นที่มาขอตำแหน่งจากพระเยซูเจ้า (มก 10:35-41) แต่พระวรสารวันนี้นักบุญมัทธิวบอกว่า เป็นมารดาของทั้งสองที่เข้ามาทูลขอตำแหน่งแก่บุตรของนาง อาจเพราะต้องการรักษาภาพพจน์ของทั้งสองผู้เป็นศิษย์ที่พระเยซูเจ้าทรงรัก และให้มีส่วนในเหตุการณ์พิเศษร่วมกับเปโตร เช่น การสำแดงพระองค์อย่างรุ่งเรือง (มธ 17:1-18) การปลุกบุตรสาวของไยรัสให้คืนชีพ (มก 5:37 ) และอยู่ในสวนเกทเสมนี (มก 14:33)
บรรดาอัครสาวกสิบคนรู้สึกโกรธและไม่พอใจยากอบและยอห์น เพราะต่างมุ่งหวังตำแหน่งเช่นกัน จากเหตุการณ์นี้พระเยซูเจ้าทรงให้บทเรียนสำคัญกับบรรดาศิษย์ ไม่ทรงปล่อยให้ความขัดแย้งในหมู่พวกเขาผ่านไป ทรงเรียกทุกคนมารวมกันและสอนเรื่องการรับใช้ “ผู้ใดปรารถนาจะเป็นใหญ่ จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น ผู้ใดที่ปรารถนาจะเป็นคนที่หนึ่งในบรรดาท่านทั้งหลาย ก็ต้องทำตนเป็นผู้รับใช้” (มธ 20:26-27)
เชื่อกันว่า ยากอบได้เดินทางไปประกาศพระวรสารที่ประเทศสเปน ต่อมาได้เดินทางกลับกรุงเยรูซาเล็มและพลีชีพเป็นมรณสักขี ถูกตัดศีรษะราวปี 44 (กจ 12:2) โดยคำสั่งของกษัตริย์เฮโรด อากริบปา ขณะเดินสู่ที่ประหาร ยากอบได้สอนผู้ร่วมทางคนหนึ่งให้กลับใจ ผู้ติดตามได้นำศพไปฝังที่เมืองคอมโปสเตลลาประเทศสเปน และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศสเปน ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความกล้าหาญร้อนรนในการประกาศพระวรสารเยี่ยงนักบุญยากอบ และมีความสุภาพถ่อมตนในการรับใช้ซึ่งกันและกันตามแบบอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงสอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์, สกลนคร
24 กรกฎาคม 2017
ภาพ : รูปแกะสลักนักบุญยากอบองค์ใหญ่, มหาวิหารยอห์นลาเตรัน, กรุงโรม, อิตาลี; 2007-09-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น