วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

อำนาจการอภัยบาป

อำนาจการอภัยบาป
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 22:1-19
มธ 9:1-8
เรื่องพระเจ้าทรงลองใจอับราฮัมให้เผาอิสอัคบุตรชายคนเดียวถวายแด่พระเจ้า ถือเป็นเรื่องที่รู้จักแพร่หลายที่สุดในหนังสือปฐมกาล นำไปสู่การตีความและการเปรียบเทียบระหว่างอับราฮัมถวายอิสอัค กับพระบิดาเจ้าที่ถวายพระบุตรของพระองค์บนไม้กางเขน อับราฮัมได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งความเชื่อ” ที่มีความวางใจในพระเจ้าอย่างสุดจิตใจโดยปราศจากความสงสัย และถือเป็นต้นแบบของความเชื่อคริสตชน
เราพบความเชื่อแบบเดียวกันในพระวรสารวันนี้ คนอัมพาตและเพื่อนที่พามาต่างมีความเชื่อ เขาเจาะจงมาหาพระเยซูเจ้าเพราะแน่ใจว่าพระองค์สามารถรักษาให้หายได้ อีกทั้ง เพื่อนของเขาไม่รู้สึกเป็นภาระที่ต้องแบกแคร่มาหาพระองค์ พระวรสารนักบุญมาระโกและนักบุญลูกา ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าคนหามได้เปิดหลังคาและหย่อนแคร่ลงมา เนื่องจากคนมาเฝ้าพระองค์มากเข้าทางประตูไม่ได้ ส่วนมัทธิวเน้นเรื่อง “การอภัยบาปของพระเยซูเจ้า”
หลายวันที่ผ่านมาเราได้ยินพระเยซูเจ้าทรงรักษาคนเจ็บป่วย ทรงบังคับลมและทะเล ทรงขับไล่ปีศาจ และวันนี้ทรงอภัยบาป พระองค์ตรัสกับคนอัมพาตว่า “ทำใจดีๆ ไว้เถิด ลูกเอ่ย บาปของท่านได้รับการอภัยแล้ว” (มธ 9:2) ทำให้ธรรมาจารย์บางคนตัดสินว่าพระองค์ดูหมิ่นพระเจ้า เนื่องจากชาวยิวถือว่าโรคภัยไข้เจ็บที่เขาได้รับเป็นผลมาจากบาปของเขา และอำนาจอภัยบาปเป็นของพระเจ้าเท่านั้น
พระเยซูเจ้าไม่ได้มองคนอัมพาตด้านร่างกายเท่านั้น แต่มองที่จิตใจด้วย พระองค์ได้ทรงให้อภัยบาปเขา ทรงทราบดีว่าการแสดงออกเช่นนั้นย่อมนำไปสู่ข้อขัดแย้ง เพราะการอภัยบาปเป็นเรื่องภายในมองไม่เห็น แต่การรักษาร่ายกายให้หายมองเห็นได้และง่ายแก่การพิสูจน์ การรักษาฝ่ายกายจึงเป็นหลักฐานที่ชัดแจ้งถึงการรักษาจิตวิญญาณด้วยอำนาจที่พระองค์มี โดยตรัสกับคนอัมพาตว่า “จงลุกขึ้น แบกแคร่ กลับบ้านเถิด” (มธ 9:6)
พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เป็นว่าทรงมีอำนาจอภัยบาป และได้มอบอำนาจนี้แก่เปโตร บรรดาอัครสาวก และผู้สืบต่อมาในพระศาสนจักร ผ่านทางศาสนบริกรแห่งศีลอภัยบาป เราต้องถามตนเองว่าได้เห็นคุณค่าของศีลอภัยบาปมากแค่ไหน เราได้กลับใจมาหาพระเจ้าผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์นี้บ่อยไหม และได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่รักษาเราให้หายจากโรคร้ายฝ่ายวิญญาณหรือเปล่า ประการสำคัญ การให้อภัยบาปเป็นอำนาจของพระเจ้า แต่การให้อภัยซึ่งกันและกันคือหน้าที่ของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
5 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: บาทหลวงฉลอง แก้วอาศา, บริการศีลอภัยบาป, ศาลามาร์ตีโน ท่าแร่; 1998-07-07

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น