วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

พลังของสิ่งเล็กน้อย

พลังของสิ่งเล็กน้อย
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
อพย 20:1-17
มธ 13:18-23
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตรัสคำอุปมาสองเรื่อง “เมล็ดมาสตาร์ด” และ “เชื้อแป้ง” เมล็ดมาสตาร์ดเป็นเมล็ดที่เล็กกว่าเมล็ดทั้งหลาย แต่เมื่องอกและโตขึ้นได้กลายเป็นต้นไม้ใหญ่ เป็นที่อาศัยของนกและสิ่งมีชีวิตต่างๆ พระวาจาของพระเจ้าและกิจการดีทุกอย่างที่เรากระทำเป็นเหมือนเมล็ดเล็กๆ แต่มีพลังแห่งชีวิตซ่อนอยู่และรอเวลาเจริญเติบโต
เช่นเดียวกับเชื้อแป้งเพียงน้อยนิดที่ใส่ปนลงไปในแป้งสามถัง และทำให้แป้งทั้งหมดฟูขึ้น เราดูภารกิจที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ มองดูภายนอกไม่มีความหมายอะไร ดูบรรดาศิษย์ที่ทรงเลือกและมอบพันธกิจให้สานต่อ ล้วนเป็นชาวประมงที่ไม่ได้มีความรู้อะไร แต่พระเยซูเจ้าทรงมองการณ์ไกล ทรงมองเห็นความสำเร็จยิ่งใหญ่ ทรงใช้เครื่องมือที่เล็กน้อยและไม่เหมาะสมเพื่อพันธกิจที่ยิ่งใหญ่
จากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่ท่าแร่ เราเห็นถึงธารน้ำใจที่หลั่งไหลมาช่วยเหลือ ส่วนใหญ่เป็นคนเล็กน้อยที่ไม่มีใครรู้จัก รวมถึงอาสาสมัครที่มาช่วยงาน บางคนเป็นเด็กคำสอนมาช่วยจัดของแจก บางคนเป็นเยาวชนช่วยนำของแจกไปให้คนที่น้ำท่วม บางคนทำหน้าที่ประสานงาน ส่วนคนที่แข็งแรงทำหน้าที่ขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ขึ้นที่สูงหรือที่ปลอดภัย บางคนเป็นหน่วยเสี่ยงชีวิตไปช่วยในจุดที่น้ำท่วมสูง นี่คือเมล็ดเล็กๆ ที่มีพลังยิ่งใหญ่ และพระศาสนจักรเติบโตมาด้วยพลังเช่นนี้
ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นเหมือนเมล็ดมาสตาร์ดและเชื้อแป้ง แม้จะเป็นคนเล็กน้อยที่ไม่มีใครรู้จักและไม่เป็นที่รับรู้ แต่เป็นฟันเฟืองสำคัญที่ขาดไม่ได้และทำให้งานขับเคลื่อน ประการสำคัญ พระเยซูเจ้าทรงมองเห็นและรับรู้ ทรงทำให้งานสำเร็จและเกิดผล เราได้เป็นเมล็ดมาสตาร์ดที่พร้อมเน่าเพื่องอกเป็นต้นไม้ใหญ่หรือเปล่า เราได้เป็นเชื้อแป้งที่ยอมคลุกเคล้าเข้ากับแป้งเพื่อทำให้สังคมดีขึ้นไหม เราต้องตระหนักว่าอาณาจักรสวรรค์คืองานของพระเจ้าในตัวเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
30 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: แจกของผู้ประสบภัยน้ำท่วม, เยาวชนท่าแร่, ชุมชนป่าหว้าน, ท่าแร่ สกลนคร; 2017-07-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น