วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

พระเจ้าทรงดูแล

พระเจ้าทรงดูแล
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 21:5, 8-20
มธ 8:28-34
เรื่องราวของนางฮาการ์กับบุตรชายที่ชื่ออิชมาแอลในหนังสือปฐมกาล ซึ่งถูกนางซาราห์ขอให้อับราฮัมไล่ออกจากบ้าน นำความทุกข์ใจมาสู่อับราฮัมมาก โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่ต้องกล่าวคำอำลาและส่งนางฮาการ์กับบุตรชายออกไป สะท้อนความเป็นจริงแห่งชีวิตมนุษย์ทุกสมัยที่เห็นแก่ตัวและอิจฉาริษยา แต่พระเจ้าทรงดูแล ทรงปกป้องคุ้มครองนางฮาการ์และบุตรชาย และทรงสัญญาจะให้เป็นชนชาติใหญ่
พระวรสารวันนี้ เราพบการดูแลของพระเจ้าผ่านการขับไล่ปีศาจที่สิงอยู่ในตัวชายสองคนในดินแดนกาดารา พระองค์ได้แสดงให้เห็นถึงอำนาจของบุตรพระเจ้าอย่างสมบูรณ์เหนือความเจ็บป่วยและสิ่งต่างๆ  ทรงอำนาจเหนือปีศาจและขับไล่ให้ออกจากชายที่สิงอยู่ พวกปีศาจรู้ว่าพระองค์เป็นใครและได้ต่อรองขอไปสิงในหมูฝูงใหญ่ เมื่อพระองค์ทรงอนุญาต ปีศาจได้ทำให้หมูทั้งฝูงกระโจนลงไปในทะเลสาบ จมน้ำตาย
พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เราเห็นว่า มนุษย์มีค่ายิ่งใหญ่สำหรับพระเจ้า ทรงดูแลและปกปักรักษาให้พ้นจากอำนาจของปีศาจ” ทำให้เราเป็นอิสระกลับมาเป็นลูกของพระเจ้าอีกครั้ง ปีศาจไม่ได้มีอำนาจเหนือพระองค์แต่อย่างใด เราสามารถเอาชนะมันได้ในพระนามของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา “ปีศาจชนิดนี้ขับไล่ออกไม่ได้เลย นอกจากด้วยการอธิษฐานภาวนาเท่านั้น” (มก 9:29) และทางศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการคืนดี
การขับไล่ปีศาจของพระเยซูเจ้า ไม่ได้สร้างความประทับใจให้ชาวกาดาราแต่อย่างใด อัศจรรย์ที่พระองค์ทรงกระทำไม่ได้ทำให้พวกเขาเชื่อพระองค์ ตรงข้ามทำให้พวกเขาหวาดกลัว พวกเขาได้ขอให้พระองค์ออกไปจากบ้านเมืองของตน พวกเขาตีค่าหมูฝูงนั้นมากกว่าคุณค่าของความเป็นบุตรพระเจ้าและพี่น้องของตน พวกเขาคิดถึงแต่เพียงการสูญเสียสิ่งของภายนอก มิได้คิดถึงผลดีฝ่ายจิตใจที่ได้รับ
เราได้คิดถึงและให้คุณค่าสิ่งใดมากกว่ากัน สิ่งภายนอกหรือจิตใจ ความมั่งคั่งร่ำรวยหรือความรอดของวิญญาณ ชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า ร่ายกายของเราเป็นวิหารของพระจิตเจ้า ต้องเป็นอิสระจากปีศาจที่นำไปสู่ความตายเหมือนหมูฝูงนั้น พระเจ้าทรงแสดงให้เห็นถึงความรักและพระหัตถ์อันทรงฤทธิ์ของพระองค์ ทรงดูแลและปกป้องคุ้มครองเราเสมอ เราต้องเชื่อ ต้องรัก และวางใจพระองค์เสมอ มิใช่เย็นชาหรือเฉยเมย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
4 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: เด็กสลัมเมืองบังกาลอร์,  รัฐกรณาฏกะ อินเดีย; 1993-12-25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น