วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สิ่งที่เรามีและได้รับมา

สิ่งที่เรามีและได้รับมา
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 44:18-21, 23ข-29, 45:1-5
มธ 10:7-15
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงส่งอัครสาวกสิบสองคนไปในนามของพระเจ้า เพื่อประกาศว่า “อาณาจักรสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว” (มธ 10:7)  อาณาจักรสรรค์คือที่พระเจ้าทรงปกครองดูแล ทรงประทับอยู่ และทรงทำให้พระประสงค์ของพระองค์สำเร็จ ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่ในโลกนี้  นั่นหมายความว่า เรามิได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวหรือถูกทอดทิ้ง แต่พระเจ้าทรงประทับอยู่ท่ามกลางเรา เรามีหน้าที่ทำให้โลกที่เราอยู่กลายเป็นสวรรค์ ที่ที่เราอยู่กับพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำบรรดาอัครสาวก ในการนำความรักของพระเจ้าไปสู่ประชาชน ผ่านทางการรักษาคนเจ็บไข้ การปลุกคนตาย การรักษาคนโรคเรื้อน และการขับไล่ปีศาจ นี่คืองานที่พระองค์ทรงกระทำมาก่อน ซึ่งเป็นงานช่วยผู้คนทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เป็นการช่วยคนที่กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ให้ได้รับความบรรเทา สันติสุข และความชื่นชมยินดี เราได้ทำอย่างนี้บ้างหรือเปล่าในชีวิตประจำวันของเรา
บรรดาอัครสาวกถูกส่งไปในพระญาณสอดส่องของพระเจ้า มิให้วุ่นวายอยู่กับข้าวของในโลกนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น บ่อยครั้งเราคิดถึงแต่สิ่งที่เรายังไม่มี เพราะการเปรียบเทียบกับคนอื่น ทำให้เราเสียเวลาและศักยภาพที่มีเพื่อให้ได้มา เราไม่ค่อยได้ไม่คิดถึงสิ่งที่เรามีและได้รับมาในชีวิต ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพระพรและได้มาเปล่าๆ “ท่านได้รับมาโดยไม่เสียค่าตอบแทนก็จงให้เขาโดยไม่รับค่าตอบแทนด้วย” (มธ 10:8) เราได้แบ่งปันและใช้สิ่งที่เรามีเพื่อมุ่งสู่อาณาจักรสวรรค์ไหม
ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ติดยึดกับสิ่งของในโลกนี้ มีชีวิตที่เรียบง่ายและยากจนเหมือนพระเยซูเจ้า เหนือสิ่งอื่นใด ต้องไม่แสวงหาทรัพย์สินเงินทองเพื่อประโยชน์ของตนเอง เราพบความจริงว่าคนที่มีมากยิ่งอยากได้มาก ไม่รู้จักพอ และขาดอิสระ ตรงข้ามคนที่พอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ จะมีเสรีภาพยิ่งใหญ่และพร้อมอุทิศตนเพื่อผู้อื่น คนที่ทำงานของพระเจ้าต้องไม่วุ่นวายอยู่กับสิ่งวัตถุภายนอก แต่จดจ่ออยู่กับงานรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
12 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชเกี้ยน เสมอพิทักษ์ มอบจักรยานแก่คณะสงฆ์, สำนักอัครสังฆมณฑล (ศูนย์คาทอลิก), ท่าแร่; c 1980

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น