วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ความกล้าหาญของนักบุญโทมัส

ความกล้าหาญของนักบุญโทมัส
3 กรกฎาคม
ฉลองนักบุญโทมัส อัครสาวก
อฟ 2:19-22
ยน 20:24-29
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองนักบุญโทมัส อัครสาวก ชื่อ “โทมัส” ในภาษาอาราไมอิกแปลว่า “ฝาแฝด” เป็นหนึ่งในอัครสาวกสิบสององค์ของพระเยซูเจ้า เราไม่ทราบเรื่องราวของท่านมากนัก แต่เรามักจดจำภาพพจน์ความเชื่อยากของท่าน จากท่าทีที่ท่านแสดงออกเกี่ยวกับการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระเยซูเจ้า แต่ในความเป็นจริงท่านเป็นคนที่กล้าหาญและเด็ดเดี่ยว
เราพบชื่อโทมัสเป็นครั้งแรกในพระวรสารนักบุญยอห์น บทที่ 11 เมื่อพระเยซูเจ้าได้รับแจ้งข่าวเรื่องการป่วยของลาซารัสที่พระองค์ทรงรักมาก และทรงตัดสินพระทัยกลับไปแคว้นยูเดียเพื่อช่วยลาซารัส แต่บรรดาศิษย์ไม่เห็นด้วยเพราะชาวยิวเพิ่งพยายามเอาหินขว้างพระองค์ให้ตาย โทมัสได้กล่าวด้วยใจเด็ดเดี่ยวว่า “พวกเราจงไปตายพร้อมกับพระองค์” (ยน 11:16) ท่านพร้อมร่วมชะตากรรมกับพระเยซูเจ้าและไม่ทิ้งพระองค์
โทมัสมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ทำให้ไม่เชื่ออะไรง่าย หากสงสัยจะถามจนเข้าใจ เช่น ในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายก่อนเสด็จไปสวนเกทเสมนี พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เรากำลังไปเตรียมที่ให้ท่าน ...ที่ที่เราจะไปนั้นท่านรู้จักหนทางแล้ว” (ยน 14:2-3) โทมัสได้พูดขึ้นว่า “พระเจ้าข้า พวกเราไม่ทราบว่าพระองค์จะเสด็จไปที่ใด แล้วจะรู้จักหนทางได้อย่างไร อันเป็นที่มาของอมตะวาจาของพระเยซูเจ้าที่ว่า “เราเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต” (ยน 14:5)
พระวรสารวันนี้ เป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนรู้จักและจดจำเกี่ยวกับโทมัส ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนม์ชีพและทรงปรากฏมาให้บรรดาอัครสาวกได้เห็น โทมัสไม่อยู่ในเหตุการณ์ บรรดาศิษย์ได้เล่าให้ฟังถึงการได้เห็นองค์พระเจ้า แต่ท่านไม่เชื่อและบอกว่า “ถ้าข้าพเจ้าไม่เห็นรอยตะปูที่พระหัตถ์ และไม่ได้เอานิ้วแยงเข้าไปที่รอยตะปู และไม่ได้เอามือคลำที่ด้านข้างพระวรกาย ข้าพเจ้าจะไม่เชื่อเป็นอันขาด” (ยน 20:25)
เมื่อพระเยซูเจ้าทรงปรากฏมาอีก ทรงแสดงรอยตะปูที่พระหัตถ์ให้โทมัสดู และเชิญให้เอานิ้วแยงรอยตะปูและรอยแผลนั่นแหละโทมัสจึงเชื่อ พระวรสารไม่ได้บันทึกว่าโทมัสได้ทำตามที่กล่าวไว้หรือเปล่า แต่ระล่ำระลักว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า และพระเป็นเจ้าของข้าพเจ้า” (ยน 21:24-29) ความสงสัยและเชื่อยากทำให้โทมัสกลายเป็นองค์อุปถัมภ์ของบรรดานักวิทยาศาสตร์
เราพบชื่อโทมัสครั้งสุดท้ายเมื่อออกไปจับปลากับเปโตรและอัครสาวกอีก 5 คน แสดงว่าโทมัสมีอาชีพชาวประมงเช่นเดียวกับบรรดาอัครสาวก (ยน 21:2-3) ธรรมประเพณีของพระศาสนจักรเชื่อว่าโทมัสออกเทศนาสั่งสอนในแถบเปอร์เชียและเข้าไปในประเทศอินเดีย พลีชีพเป็นมรณสักขีด้วยการถูกแทงด้วยหอก มีกลุ่มคริสตชนหลายกลุ่มที่อ้างว่าสืบสายความเชื่อมาจากนักบุญโทมัสจนถึงทุกวันนี้
บางตำนานเล่าว่าเมื่อพระมารดามารีย์สิ้นชีวิตนั้นโทมัสไม่อยู่ด้วย พอทราบข่าวได้รีบกลับมาและขอเปิดคูหาเพื่อเห็นหน้าเป็นครั้งสุดท้าย พบว่าคูหาว่างเปล่า ไม่มีร่างกายของพระนางเลย และถือเป็นจุดเริ่มต้นของความเชื่อเรื่อง “พระมารดามารีย์ได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ” ขอให้เรามีความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวเหมือนนักบุญโทมัส เมื่อเกิดความสงสัยให้แสวงหาความจริงเพื่อจะได้เชื่ออย่างอย่างสนิทใจ และอุทิศตนเพื่อพระเจ้าสุดชีวิตเยี่ยงท่าน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
2 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: รูปแกะสลักนักบุญโทมัส ณ มหาวิหารยอห์น ลาเตรัน, กรุงโรม อิตาลี; 2007-09-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น