วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

หัวใจของผู้แพร่ธรรม

หัวใจของผู้แพร่ธรรม
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 32:23-33
มธ 9:32-37
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจให้ออกจากคนใบ้ ปีศาจทำให้เขากลายเป็นใบ้พูดไม่ได้ เมื่อพระองค์ขับไล่ปีศาจออกไปแล้ว ชายคนนั้นสามารถพูดได้ เราเห็นปฏิกิริยาของคนสองกลุ่ม ประชาชนต่างประหลาดใจ “ยังไม่เคยเห็นอะไรเช่นนี้เลยในอิสราแอล” (มธ 9:33) แต่ชาวฟาริสีกลับบอกว่า “คนนี้ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจนั่นเอง” (มธ 9:34)  อันสะท้อนถึงอคติ ความใจแคบ และความอิจฉาริษยาของพวกเขา
“ลิ้น” หรือคำพูดคืออาวุธที่ทรงพลานุภาพมากที่สุด สามารถใช้เพื่อสรรเสริญพระเจ้า ส่งเสริมให้กำลังใจ และสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หรือใช้เพื่อทำลาย บั่นทอนกำลังใจ และสร้างความโกรธแค้นชิงชังให้เพิ่มมากขึ้น อย่างกรณีของชาวฟาริสีที่พูดจาให้ร้ายพระเยซูเจ้า เราได้ใช้คำพูดและลิ้นของเราอย่างไร เราได้พูดความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า ช่วยคนบาปให้กลับใจและตระหนักในความรักของพระองค์บ้างไหม
นักบุญมัทธิวได้เล่าว่า “พระเยซูเจ้าเสด็จไปตามเมืองและตามหมู่บ้าน ทรงสั่งสอนในศาลาธรรม ทรงประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักร ทรงรักษาโรคและความเจ็บไข้ทุกชนิด” (มธ 9:35) ถือเป็นการสรุปพันธกิจของพระองค์ในโลก นั่นคือ “ทรงสั่งสอน” และ “ทรงรักษาโรค” หรือการช่วยเหลือคน นี่คือพันธกิจของพระสงฆ์ นักบวช และหน้าที่ของคริสตชนด้วยเช่นกัน ที่ต้องบอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าและช่วยเหลือทุกคน เป็นต้นคนยากจนและคนเดือดร้อน
พระเยซูเจ้าทรงสงสารประชาชนที่เป็นดังฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง “เมื่อทอดพระเนตรเห็นประชาชนก็ทรงสงสาร เพราะเขาเหล่านั้นเหน็ดเหนื่อยและท้อแท้ประดุจฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง” (มธ 9:36)  เผยให้เห็นพระหฤทัยของพระองค์ที่ทรงรู้สึกสะเทือนพระทัยต่อความทุกข์ยากของมนุษย์ นี่คือหัวใจของผู้แพร่ธรรม ที่เต้นเพื่อผู้อื่นและคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ เรามีท่าทีอย่างไรต่อคนที่กำลังทุกข์ยากเดือดร้อน เราพร้อมที่จะเป็นกำลังใจและช่วยให้พวกเขาได้พบพระเจ้าไหม
มีคนที่น่าสงสารมากมายที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งเรามองไม่เห็นหรือขาดความรู้สึกสงสารต่อชะตากรรมของพวกเขา เราไม่มีความปรารถนาที่จะช่วยพวกเขาเหมือนพระเยซูเจ้า ขอให้หัวใจของเราเต้นในจังหวะเดียวกันกับพระองค์ เพื่อเราจะได้รู้ว่ามีสิ่งไหนที่ควรทำเพื่อผู้ที่น่าสงสารเหล่านี้ พระองค์ทรงต้องการมือของเราเพื่อทำงานในนาของพระองค์ พระองค์ทรงต้องการคำภาวนาของเรา ซึ่งเป็นหน้าที่ประการแรกของผู้แพร่ธรรม เพื่อช่วยให้งานของพระองค์สำเร็จ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
10 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: บาทหลวงอินทร์ นารินรักษ์, 59 ปีชีวิตสงฆ์, บ้านซีเมออน ท่าแร่: 2000-12-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น