วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การเบียดเบียนผู้แพร่ธรรม

การเบียดเบียนผู้แพร่ธรรม
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 46:1-7, 28-30
มธ 10:16-23
พระเยซูเจ้าทรงทำนายล่วงหน้าถึงการทดลองและความยากลำบาก ที่ผู้แพร่ธรรมและศิษย์ของพระองค์จะได้รับจากการประกาศข่าวดี ทรงใช้ภาพพจน์ของ “แกะในฝูงสุนัขป่า” ที่ต้องเผชิญกับความโหดร้ายป่าเถื่อนและความรุนแรง เราเห็นภาพนี้ชัดเจนมากในสมัยปัจจุบัน คริสตชนจำนวนมากตกเป็นเหยื่อของกลุ่ม “ไอซิส” ในตะวันออกกลาง ถูกฆ่าตาย เผาทั้งเป็น หรือถูกทำทารุณกรรมอย่างไร้มนุษยธรรม
ต่อสถานการณ์แห่งความยากลำบากนี้ พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ว่า “ท่านจงฉลาดประดุจงู และซื่อประดุจนกพิราบ” (มธ 10:16) เราต้องเป็นคนฉลาดรอบคอบและตื่นตัวอยู่เสมอ อีกทั้ง ต้องเป็นคนซื่อตรง ไร้เล่ห์มายา ไม่แสวงหาประโยชน์จากการประกาศข่าวดี ไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะฟังและต้อนรับข่าวดีที่เราประกาศ แต่ทุกคนควรได้รับโอกาสฟังข่าวดีโดยมีเราเป็นเครื่องมือ “หากข้าพเจ้าไม่ประกาศข่าวดี ข้าพเจ้าย่อมได้รับความวิบัติ” 1 คร 9:16)
พระเยซูเจ้าทรงทราบดีว่าศัตรูของพระองค์จะใช้ทุกวิถีทางเพื่อต่อต้าน ผู้แพร่ธรรมและศิษย์ของพระองค์อาจถูกลงโทษ ถูกจำคุก หรือถูกฆ่าตายเพราะความเชื่อ ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร คริสตชนจำนวนมากได้สละชีวิตเป็นมรณสักขี พวกเขาได้ยืนยันความเชื่อและสละชีวิตเพื่อข่าวดี “เลือดของมรณสักขีคือเมล็ดพันธุ์ชั้นดีของพระศาสนจักร” ที่ทำให้พระศาสนจักรเติบโตและเป็นแสงสว่างท่ามกลางคนต่างศาสนา
ศิษย์พระคริสต์ต้องวางใจในพระญาณสอดส่องของพระเจ้าอย่างแท้จริง “อย่าวิตกกังวลว่าจะพูดอย่างไรหรือพูดอะไร” (มธ 10:19) เพราะพระจิตเจ้าจะนำทางและเสริมกำลังเรา พระเยซูเจ้าได้ให้ความมั่นใจว่าแม้คนทั้งหลายจะเกลียดชังเราเพราะนามของพระองค์ “แต่ผู้ยืนหยัดจนถึงวาระสุดท้ายก็จะรอดพ้น” (มธ 10:22)  ที่สุดแล้ว เราจะผ่านความยากลำบาก การเบียดเบียน และความตาย เพื่อกลับคืนชีพและได้รับความรอดนิรันดรเช่นเดียวกับพระองค์
ขอเพียงเราซื่อสัตย์มั่นคงในการรักษาความเชื่อ เข้มแข็งและกล้าหาญที่จะเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้า ผู้พลีพระชนม์เพื่อเราบนไม้กางเขน ทำให้เราได้ตระหนักว่าทุกชีวิตมีคุณค่าและความหมายยิ่งใหญ่ นี่คือธรรมล้ำลึกและแนวทางที่พระองค์ได้เลือก เราวางใจอย่างเต็มเปี่ยมในพระญาณสอดส่องของพระองค์ไหม เราพร้อมเดินในหนทางคดเคี้ยวที่นำไปสู่เกียรติรุ่งโรจน์และความสุขหรือเปล่า “ข้าแต่องค์พระเจ้า โปรดทวีความเชื่อของเรา ด้วยเทอญ”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
13 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: พิธีสถาปนาบุญราศีแห่งสองคอน, โดย น.ยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา, ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร, นครรัฐวาติกัน, อิตาลี; 1989-10-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น