วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2566

ตะเกียงที่ส่องสว่าง

 

ตะเกียงที่ส่องสว่าง

จันทร์

สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา

อสร 1:1-6

ลก 8:16-18

อุปมาเรื่องตะเกียงในพระวรสารนักบุญลูกาวันนี้ อ้างถึงตะเกียงที่จุดบริเวณประตูทางเข้าบ้านในยุคเฮลเลนิสติก (Hellenistic 323 BC -31 BC) เพื่อส่องสว่างแก่คนที่เข้าไปข้างในบ้าน ต่อมาได้มีการประยุกต์เรื่องตะเกียงส่องสว่างแก่คนต่างศาสนาที่เข้ามาในพระอาณาจักร ชาวยิวต้องไม่เก็บรักษาตะเกียงของตนไว้ หรือปิดบังแสงสว่างแห่งความเชื่อไว้สำหรับตนเองเท่านั้น แต่ต้องตั้งไว้บนเชิงตะเกียง เพื่อให้คนอื่นได้เห็นและรับรู้

ธรรมล้ำลึกเรื่องพระอาณาจักรได้รับการส่งมอบแก่บรรดาศิษย์ เพื่อเปิดเผยแก่มนุษย์ในโลก บรรดาอัครสาวกได้ดำเนินชีวิตเป็นตะเกียง ข่าวดีแห่งพระวรสารได้รับการเผยแพร่ดังแสงสว่าง ซึ่งส่องสว่างไปทุกซอกทุกมุมโดยไม่ปิดบัง แสงสว่างนี้ได้รับผ่านมาจากพระเยซูเจ้าดุจเดียวกับแสงอาทิตย์ได้รับพลังจากดวงอาทิตย์ ดังนั้น ข่าวดีของพระองค์ต้องเป็นดังอุปมาที่ทำให้เกิดความกระจ่างโดยไม่ปิดบังซ่อนเร้น

พระเยซูเจ้าตรัสกับเราชัดเจนว่า “ไม่มีใครจุดตะเกียงแล้วเอาถังครอบไว้ หรือวางไว้ใต้เตียง แต่เขาย่อมตั้งไว้บนเชิงตะเกียง เพื่อคนที่เข้ามาจะเห็นแสงสว่างได้” (ลก 8:16) ในอดีตตะเกียงเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และจำเป็นมากเพื่อส่องสว่าง เราต้องทำตัวเป็นประโยชน์ต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ด้วยการเป็นตะเกียงที่ส่องสว่างสำหรับตัวเองเป็นลำดับแรก ก่อนช่วยผู้อื่นให้ได้รู้จัก รักและรับใช้พระองค์ในโลก

คริสตชนมีหน้าที่เป็นแสงสว่างของพระเยซูเจ้าในโลกที่กำลังต้องการ แสงสว่างของพระเยซูเจ้าได้รับการจุดในใจของเราตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป เราต้องทำให้แสงสว่างนี้ฉายแสงผ่านทางชีวิตของเราเพื่อให้คนอื่นได้เห็น ในสัมพันธภาพแห่งความรักที่เรามีกับพระเยซูเจ้า และทำให้ความรักนี้ปรากฎผลในภาคปฏิบัติ ในงานเมตตาจิตที่เราปฏิบัติต่อผู้เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ และผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา

คำพูดที่ว่า “กิจการดังกว่าคำพูด” เป็นความจริงที่ทุกคนเข้าใจดี คำตักเตือน หรือการเทศน์สอนไม่มีประโยชน์ใด ๆ หากผู้พูดมิได้ดำเนินชีวิตเป็นพยานให้คนอื่นได้เห็น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นตะเกียงที่ส่องสว่างแก่ทุกคน ดำเนินชีวิตเป็นแสงแห่งความรัก แสงแห่งความเมตตากรุณา แสงแห่งความอ่อนโยน แสงแห่งความเชื่อ แสงแห่งความหวัง และแสงแห่งความอดทน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

24 กันยายน 2023

ภาพ : การล้างบาป, เทเรซาแห่งพระกุมารเยซู นันธิชา ดวงมาลัย, วัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-09-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น