วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2566

มัทธิว คนเก็บภาษี

 

มัทธิว คนเก็บภาษี

21 กันยายน

ฉลอง น.มัทธิว อัครสาวกและผู้นิพนธ์พระวารสาร

อฟ 4:1-7, 11-13

มธ 9:9-13

นักบุญมัทธิวเป็นคนเก็บภาษีที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกให้ติดตามพระองค์ ปาปิอัส พระสังฆราชแห่งเฮียราโปลิส (130 A.D.) บอกให้เราทราบว่า อัครสาวกมัทธิวได้รวบรวมคำสอนของพระเยซูเจ้าเป็นภาษาอาราไมอิกซึ่งเป็นภาษาพูดของพระเยซูเจ้า นักบุญอีเรเนอุส (180 A.D.) ได้เล่าธรรมประเพณีที่บอกว่า นักบุญมัทธิวเทศน์สอนชาวยิวในปาเลสไตน์ และได้เขียนพระวรสารเป็นภาษาของพวกเขา ซึ่งบรรดานักเขียนที่มีชื่อเสียงในระยะเริ่มแรกของพระศาสนจักร ต่างยกให้เป็นพระวรสารเล่มแรก

พระวรสารนักบุญมัทธิวทำให้เราทราบว่า คนเขียนต้องเป็นศิษย์ใกล้ชิดของพระเยซูเจ้า มีความรอบรู้เกี่ยวกับปาเลสไตน์, ธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติของชาวยิว และเชี่ยวชาญพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมเยี่ยงอาจารย์ซึ่งได้ศึกษามาเป็นอย่างดี มัทธิวตระหนักว่า พระเยซูเจ้าทรงรักและอภัยบาปท่าน ไม่ได้มองว่า ท่านเป็นคนบาปและทรยศชาติอย่างชาวยิวทั่วไป จึงจัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับพระองค์ที่บ้าน และนำไปสู่การเปิดเผยความจริงที่ว่า “คนสบายดีไม่ต้องการหมอ แต่คนเจ็บไข้ต้องการ... เราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาป” (มธ 9:12-13)

เราทราบน้อยมากเกี่ยวกับชีวิตของมัทธิวหลังจากนั้น แต่ธรรมประเพณีเล่าว่า มัทธิวได้สั่งสอนชาวยิวในปาเลสไตน์เป็นแห่งแรก จากนั้นได้ไปยังประเทศอื่นนอกดินแดนศักดิ์สิทธิ์ นักเขียนโบราณบางท่านกล่าวกันว่า มัทธิวเดินทางไปถึงเอธิโอเปีย ประเทศแถบเปอร์เชีย ซีเรีย กรีซ และไอร์แลนด์ เชื่อกันว่า มัทธิวได้ตายเป็นมรณสักขีด้วยการถูกทุ่มหิน วันฉลองตรงกับ 21 กันยายนของทุกปี เป็นองค์อุปถัมภ์ของคนเก็บภาษีและนายธนาคาร

มัทธิวได้รวบรวมคำสอนของพระเยซูเจ้า และอัศจรรย์ที่ทรงกระทำเป็นหมวดหมู่ โดยเฉพาะ “บทเทศน์บนภูเขา”  และความจริงเรื่องการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา เน้นถึงความสัมพันธ์ของพระเยซูเจ้ากับความเชื่อของชาวยิว  เพื่อชี้ให้เห็นว่า พระเยซูเจ้าคือพระเมสสิยาห์ที่เสด็จมาเพื่อทำให้พันธสัญญาเดิมสำเร็จไป และเพื่อพิพากษาชาวยิวเนื่องจากความไม่ซื่อสัตย์ของพวกเขา  มัทธิวสรุปพระวรสารของท่านว่า “เราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปตราบจนสิ้นพิภพ” (มธ 28:20)

พระเยซูเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนให้ติดตามพระองค์เช่นเดียวกับมัทธิว ให้การละทิ้งชีวิตเก่าและหันมาหาพระองค์ผู้เป็นองค์ความรอดนิรันดร พระองค์ไม่ได้เรียกเราให้เป็นคนดีก่อนถึงติดตามพระองค์ได้ แต่ทรงเรียกเราอย่างที่เราเป็น ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักในความรักของพระเจ้า ตอบรับการเรียกของพระเยซูเจ้าด้วยการเปลี่ยนแปลงตนเอง ละทิ้งชีวิตเก่าและหนทางแห่งบาปเยี่ยงนักบุญมัทธิว ปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้าและเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ด้วยความมั่นใจ

คุณพ่อดาเนียล ขวัญ  ถิ่นวัลย์

LINE ID : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุกสกลนคร

20 กันยายน 2023

ที่มาภาพ : https://aedificatiodei.files.wordpress.com/2013/07/matthaeus_san_giovanni_in_laterano_2006-09-07.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น