วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566

สตรีผู้สนับสนุนงานประกาศข่าวดี

 

สตรีผู้สนับสนุนงานประกาศข่าวดี

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา

1ทธ 6:3-12

ลก 8:1-3

พระวรสารนักบุญลูกาให้ความสำคัญสตรีเป็นพิเศษ ทำให้เราทราบเรื่องราวของพระนางมารีย์ มาร์ธา และมารีย์ หญิงม่ายที่เมืองนาอิม หญิงคนบาปที่บ้านของของซีมอน หญิงหลายคนที่ทรงช่วยให้พ้นจากปีศาจและโรคภัยไข้เจ็บ ฯลฯ ลูกาเป็นคนเดียวที่พูดถึง “สตรีที่ติดตามพระเยซูเจ้า” ทำให้เห็นว่า พระองค์แตกต่างจากอาจารย์ชาวยิวสมัยนั้น นอกจากอัครสาวก 12 คนที่ทรงเลือกเป็นผู้ร่วมงานแล้ว ยังมีบรรดาสตรีที่เป็นศิษย์และสนับสนุนงานประกาศข่าวดี

สังคมยิวในพันธสัญญาเดิมถือผู้หญิงเป็นบุคคลต้องห้าม เป็นส่วนเกินของสังคม ไม่มีบทบาทใด ๆ ในพิธีกรรม การนมัสการพระเจ้าในศาลาธรรมเริ่มเมื่อมีคนมาประชุม 10 คนโดยไม่นับผู้หญิง แต่ลูกาพูดถึงบรรดาสตรีที่ติดตามพระเยซูเจ้าตั้งแต่การเริ่มต้นพันธกิจเปิดเผย พวกเธอได้สละเงินช่วยเหลือพระองค์และบรรดาศิษย์ เป็นผู้ที่สงสารและร้องไห้เมื่อเห็นพระองค์แบกกางเขน (ลก 23:27) ได้อยู่กับพระนางมารีย์ ณ เชิงกางเขนและมีส่วนในการฝังพระศพ

สตรีคนแรกที่อ้างถึงได้แก่ มารีย์ชาวมักดาลา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นหญิงคนบาปที่พระองค์พบที่บ้านของซีมอน นางโยฮันนา ภรรยาของคูซาข้าราชบริพารของกษัตริย์เฮโรด ซึ่งเป็นผู้ที่มีฐานะและมีอิทธิพลทีเดียว นางสุสันนา ผู้ที่มีความกระตือรือร้นในการรับใช้ “และคนอื่นอีกหลายคน หญิงเหล่านี้สละทรัพย์ของตนมาช่วยเหลือพระองค์และบรรดาอัครสาวก” (ลก 8:3) พวกเธอเป็นหนึ่งเดียวกันและทำงานด้วยความเสียสละอยู่เบื้องหลังการประกาศข่าวดี

สตรีที่ติดตามพระเยซูเจ้าไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ ได้ให้ความช่วยเหลือพระองค์และบรรดาศิษย์ด้วยใจกว้าง พวกเธอสละสิ่งที่ตนเองมีเพื่อสนับสนุนงานประกาศข่าวดี ด้วยการให้เวลา ความสามารถ และทรัพย์สมบัติของตน เพื่อช่วยประชาชนให้ได้ฟังข่าวดี อีกทั้ง ได้ร่วมส่วนในพระมหาทรมานของพระองค์ ที่สุด ได้มีส่วนแบ่งปันพระสิริรุ่งโรจน์แห่งการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์เป็นกลุ่มแรก

คริสตชนต้องสนับสนุนงานประกาศข่าวดีของพระศาสนจักร ไม่ติดใจอยู่กับสิ่งวัตถุและเงินทองจนลืมนึกถึงความรอดนิรันดร นักบุญเปาโลบอกเราชัดเจนในบทอ่านแรกว่า “ความรักเงินตราเป็นรากเหง้าของความชั่วร้ายทุกประการ” (1ทธ 6:10) ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้สละเวลา ความสามารถ และทุกอย่างที่มีเพื่อนำพระเยซูเจ้าไปสู่โลก ช่วยผู้อื่นให้รู้จักพระองค์และข่าวดีแห่งพระวรสารมากขึ้น ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

21 กันยายน 2023

ภาพ : พลมารีย์คอมีเซียมแม่พระฟาติมา, วัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ, สกลนคร; 2013-09-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น