วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2562

อคติและความใจแคบ


อคติและความใจแคบ
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
ลนต 23:1, 4-11, 15-16, 27, 34ข-37
มธ 13:54-58
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าเสด็จกลับไปยังนาซาเร็ธบ้านเกิดของพระองค์ ไม่ใช่ในฐานะลูกช่างไม้ แต่ในฐานะอาจารย์ (Rabbi) พร้อมกับบรรดาศิษย์ ทุกสัปดาห์พระองค์เสด็จไปยังศาลาธรรมเพื่อนมัสการพระเจ้า และบางโอกาสทรงอ่านพระคัมภีร์และอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ชาวนาซาเร็ธคงได้ยินเกี่ยวกับอัศจรรย์ที่พระองค์ทรงกระทำตามที่ต่าง ๆ และพวกเขาต้องการเห็นเครื่องหมายในลักษณะเดียวกันจากพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนในศาลาธรรม ชาวนาซาเร็ธต่างรู้สึกประหลาดใจ “คนนี้เอาปรีชาญาณและอำนาจทำอัศจรรย์มาจากที่ใด” (มธ 14:54) นี่คือท่าทีของการไม่ยอมรับและปฏิเสธที่จะฟังพระองค์ ด้วยเหตุผลเพราะ
1)     ภูมิหลังที่เคยเป็นคนใช้แรงงาน ชาวนาซาเร็ธรู้จักพระองค์ดีว่าเป็นลูกช่างไม้ เคยใช้แรงงานสร้างบ้าน ทำแอกและไถ คงไม่ต่างจากปัจจุบันที่มักไม่ยอมรับคนใช้แรงงาน แต่ยอมรับคนทำงานใช้สติปัญญา มีความรู้ความสามารถ
2)     ฐานะทางสังคม ชาวนาซาเร็ธรู้จักครอบครัวของพระองค์เป็นอย่างดี เป็นลูกของช่างไม้ชื่อโยเซฟและแม่ชื่อมารีย์ เคยใช้ชีวิตในวัยเยาว์เหมือนพวกเขา ทำให้พวกเขาไม่อาจยอมรับพระองค์เป็นพระเจ้าได้ นี่คืออคติและความใจแคบ
พระเยซูเจ้าทรงรับรู้ท่าทีของชาวนาซาเร็ธจึงตรัสว่า “ประกาศกย่อมไม่ถูกเหยียดหยาม นอกจากในถิ่นกำเนิดและในบ้านของตน” (มธ 14:57) นี่คือความจริงที่แทงใจดำพวกเขา ด้วยความใจแคบและความเชื่อน้อยนี่เอง พระองค์ไม่ได้ทำอัศจรรย์ที่นั่นมากนัก เราต้องการความเชื่อเพื่อเข้าใจปรีชาญาณและการอัศจรรย์ที่ทรงกระทำ หากปราศจากความเชื่อเราก็ไม่ต่างอะไรกับคนตาบอด
เราอาจตกในบาปเดียวกันกับชาวนาซาเร็ธคือ “อคติและความใจแคบ” ทำให้มองไม่เห็นด้านดีของผู้อื่น เราเคยดูหมิ่นเหยียดหยามชาติกำเนิดและคนซึ่งอยู่ในฐานะด้อยกว่าเราไหม เราเชื่อไหมว่าพระหรรษทานของพระเจ้าสามารถทำงานในคนเหล่านี้ พระหรรษทานของพระเจ้าเกิดผลเพียงใดในชีวิตของเรา และเราได้ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้าอย่างที่ควรจะเป็นหรือเปล่า
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยใจกว้าง ยอมรับความเป็นบุคคลของกันและกัน ด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้องที่มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา ไม่มองใครที่ชาติกำเนิดหรือฐานะทางสังคม ยอมรับความเป็นบุคคลและปฏิบัติต่อกันด้วยใจกว้าง และด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้อง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
1 สิงหาคม 2019
ที่มาภาพ: https://www.jw.org/en/publications/books/jesus/ministry-in-galilee/performs-miracles-rejected-nazareth/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น