วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ต้องไม่เป็นหลุมศพทาสีขาว


ต้องไม่เป็นหลุมศพทาสีขาว
พุธ
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
1ธส 2:9-13
มธ 23:27-32
พระวรสารวันนี้ เป็นสองเรื่องสุดท้ายที่พระเยซูเจ้าทรงประณามบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี เราคุ้นเคยกับความสุภาพถ่อมตน จิตใจอ่อนโยน และเมตตาสงสารของพระเยซูเจ้า ไม่ว่าเสด็จไปที่ไหนทรงกระทำแต่ความดีเสมอ แต่อะไรทำให้พระองค์เปลี่ยนไปเมื่อเผชิญหน้าบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี พระองค์ทรงทนไม่ได้กับความหน้าซื่อใจคดของพวกเขา และประณามด้วยถ้อยคำรุนแรง
พระเยซูเจ้าทรงเรียกบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีว่า “หลุมศพทาสีขาว” ภายนอกแลดูสวยงาม แต่ภายในเต็มไปด้วย “กระดูกคนตายและความสกปรกทุกอย่าง” (มธ 23:27) สมัยนั้นชาวยิวนิยมทาหลุมศพด้วยสีขาวให้แลดูสวยงามและสังเกตเห็นได้ง่าย ทั้งนี้เพื่อมิให้ใครหลงไปแตะต้องโดยไม่ทันระวัง มิฉะนั้นจะทำให้เป็นมลทินไป 7 วันตามกฎหมาย แม้ในปัจจุบันยังทำเช่นนั้นอยู่
“หลุมศพทาสีขาว” เป็นคำพูดซึ่งสื่อความชัดเจนถึงการปกปิดความผิด มิให้ใครเห็นความชั่วร้ายและความเน่าเหม็นภายใน ซึ่งสะท้อนตัวตนของบรรดาธรรมาจารย์ ชาวฟาริสี และเราแต่ละคน ที่รักษากฎหมายภายนอกอย่างเคร่งครัด หน้าซื่อใจคด แกล้งทำดีแต่ภายนอกให้คนเห็นเพื่อปกปิดความชั่วร้ายของตน เรามีความโน้มเอียงปกปิดความผิดและบาปของตนมิให้ใครเห็นบ้างหรือเปล่า
วิธีปฏิบัติของคนในสังคมปัจจุบันมิต่างจาก “หลุมศพทาสีขาว” เพราะชอบใส่หน้ากากเข้าหากัน ทำงานแบบผักชีโรยหน้า กวาดขยะไว้ใต้พรมเพื่อปิดซ่อนไม่ให้ใครเห็น ชอบรักษาภาพลักษณ์ภายนอกมากกว่าจิตใจ ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่เป็นหลุมศพทาสีขาว แต่ดำเนินชีวิตตรงไปตรงมา ไม่เสแสร้ง ดำรงตนในความรัก ความยุติธรรม และความถูกต้องชอบธรรม รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์มากกว่ารักษาภายนอกให้ดูดี
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
27 สิงหาคม 2019
ภาพ : หลุมศพของชาวยิวบนเนินเขามะกอก, กรุงเยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น