วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ความมั่งคั่งแท้จริง


ความมั่งคั่งแท้จริง
อังคาร
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
วนฉ 6:11-24
มธ 19:23-30
พระวรสารวันนี้เป็นตอนต่อเนื่องจากเมื่อวาน ชายหนุ่มได้เลือกทรัพย์สมบัติมากกว่าอาณาจักรสวรรค์ และพระเยซูเจ้าทรงตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “คนมั่งมีจะเข้าสู่อาณาจักรได้ยาก” (มธ 19:23) พระองค์มิได้ตำหนิทรัพย์สมบัติที่เขามี ทั้งนี้เพราะ “การมี” และได้มาอย่างสุจริตมิใช่บาป แต่บาปเกิดจาก “การใช้” อย่างเห็นแก่ตัว การติดยึดในทรัพย์สมบัติทำให้เขาไม่คำนึงถึงชีวิตนิรันดร อีกทั้ง มองไม่เห็นความต้องการของเพื่อนพี่น้อง
ทรัพย์สินเงินทองเป็นสิ่งมีค่าทำให้เราสามารถซื้อสิ่งพึงประสงค์ได้ พระเยซูเจ้ามิได้ตำหนิหรือต่อต้านความมั่งคั่ง พระองค์เคยมีเพื่อนเป็นคนมั่งมีหลายคน อาทิ หัวหน้าคนเก็บภาษีอย่างศักเคียส สิ่งที่ทรงสอนเราคือ การเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสารในความยากจน ไม่ติดยึดกับสิ่งวัตถุ แต่ผูกติดกับพระเยซูเจ้าผู้เป็นความมั่งคั่งแท้จริงสำหรับคริสตชน และใช้เพื่อช่วยคนอื่นให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นและรู้จักพระเจ้ามากขึ้น
นักบุญยอห์น คริสโซสตมกล่าวว่า “การไม่แบ่งปันสิ่งที่เรามีแก่คนจน ถือเป็นการขโมยและเบียดบังจากพวกเขา ทั้งนี้เพราะสิ่งที่มีไม่ใช่ของเราแต่เป็นของพวกเขา” คริสตชนมีหน้าที่ต่อคนจนและช่วยพวกเขาให้สามารถดำรงตนอย่างสมศักดิ์ศรี บนพื้นฐานของความรักและความยุติธรรมที่พระเยซูเจ้าทรงสอน การมีทรัพย์สมบัติต้องเป็นโอกาสให้เราได้แสดงความรักและความเมตตาต่อคนเหล่านี้เป็นพิเศษ ดังนี้ ความมั่งคั่งย่อมช่วยให้ได้อาณาจักรสวรรค์
ชายหนุ่มเป็นคนฉลาดตามมาตรฐานของโลก แต่สำหรับพระเยซูเจ้าเขาเป็นคนโง่ เพราะละเลยและลืมสิ่งสำคัญ 3 ประการ นั่นคือ 1) ลืมพระเจ้า 2) ลืมคิดถึงชีวิตนิรันดร และ 3) ลืมคิดถึงพี่น้องยากจนและขัดสน สำหรับคนโลภอย่างเขาเงินอาจซื้อทุกสิ่งได้ แต่ไม่อาจซื้อความสุขได้ เงินอาจนำพาเขาไปทุกแห่งในโลก แต่ไม่อาจพาเขาไปสวรรค์ ดังนี้ ทรัพย์สมบัติที่มีจึงเป็นอุปสรรค์ต่ออาณาจักรสวรรค์
ทรัพย์สินเงินทองสามารถตอบสนองพระประสงค์ของพระเจ้าได้ แต่ไม่อาจแทนที่พระเจ้าได้ พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจแก่บรรดาศิษย์ที่สละทุกสิ่งและติดตามพระองค์ว่า “จะได้รับตอบแทนร้อยเท่า และจะได้รับชีวิตนิรันดรเป็นมรดกด้วย” (มธ 19:29) ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่บูชาทรัพย์สินเงินทองเป็นพระเจ้า แต่ใช้อย่างชาญฉลาดเพื่ออาณาจักรสวรรค์ซึ่งเป็นขุมทรัพย์ล้ำค่า พระเยซูเจ้าต้องเป็นความมั่งคั่งแท้จริงและสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
19 สิงหาคม 2019
ภาพ: ศีลมหาสนิท, วัดนักบุญหลุยส์ สมเด็จ, กาฬสินธุ์; 2019-08-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น