วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ไม่มีทางลัดไปสวรรค์


ไม่มีทางลัดไปสวรรค์
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
ปี C
อสย 66:18-21
ฮบ 12:5-7
ลก 13:22-30
บทนำ
พระอัครสังฆราชฟูลตัน ชีน (Archbishop Fulton J. Sheen: 1895-1979) ชาวอเมริกันผู้มีชื่อเสียงในการเทศน์สอนทางโทรทัศน์เล่าว่า เมื่อเราอยู่ในสวรรค์กับพระเจ้า เราจะพบเรื่องประหลาดใจอยู่ 3 เรื่อง เรื่องแรก เราไม่พบคนที่เราคาดหวังว่าอยู่ในสวรรค์แน่ ๆ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขนให้เหตุผลว่า “ในวาระสุดท้ายแห่งชีวิต เราจะถูกพิพากษาว่าได้รักอย่างไร”
เรื่องที่สอง เราพบคนที่เราไม่คาดคิดว่าจะอยู่ในสวรรค์ (ต้องอยู่ในนรกอย่างแน่นอน) แต่เราพบเขาอยู่ในสวรรค์กับพระเจ้า ทั้งนี้เพราะพระเจ้ามิได้ทรงตัดสินตามมาตรฐานของมนุษย์ พระองค์ทรงมองดูเจตนาและประทานรางวัลตามนั้น และ เรื่องที่สาม เราพบว่าตัวเราเองอยู่ในสวรรค์ ทั้งนี้เพราะพระเจ้าทรงประสงค์ให้ทุกคนได้อยู่กับพระองค์ในสวรรค์
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงให้คำตอบและเตือนสติชาวยิวและเราแต่ละคนว่า “จะรอดได้อย่างไร” พวกเราจะถูกปฏิเสธหากไม่กลับใจเปลี่ยนแปลงวิถีดำเนินชีวิต จะมีผู้คนจากทุกสารทิศเข้ามาในอาณาจักรของพระเจ้า ดังนั้น เราควรตระหนักว่า การเป็นคริสตชน หรือการได้รับศีลล้างบาป ไม่ใช่หลักประกันของการเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ หากไม่ดำเนินชีวิตตามคุณค่าพระวรสารที่พระเยซูเจ้าทรงสอนและเลียนแบบอย่างของพระองค์
1.       ไม่มีทางลัดไปสวรรค์
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสเกี่ยวกับประตูแคบเพื่อตอบคำถามว่า “มีคนน้อยคนใช่ไหมที่รอดพ้นได้” (ลก 13:23) ผู้พยายามเข้าทางประตูแคบจะได้ร่วมงานเลี้ยงนิรันดร์กับพระบิดาเจ้า ขณะที่ผู้ไม่ดำเนินชีวิตตามความเชื่ออยู่ข้างนอก ซึ่งได้แก่ คริสตชนใจเย็นเฉย พวกเขารู้จักเจ้าของบ้านเป็นอย่างดี เคยกินดื่มด้วยกันและคิดว่า ตนเองได้รับสิทธิพิเศษ แต่เวลานี้พวกเขาถูกทิ้งไว้ข้างนอก ไม่สามารถเข้าไปในบ้านได้
เป้าหมายแห่งชีวิตคริสตชนคือ การอยู่กับพระเยซูเจ้าทุกเวลาและตลอดนิรันดร ทำไมเราถึงมาวัด คำตอบคงมากกว่าการมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณตามธรรมเนียมปฏิบัติ เรามาวัดเพราะต้องการอยู่กับพระเจ้าและเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ไม่ใช่เพียงแค่ชั่วโมงเดียวในหนึ่งสัปดาห์ แต่เราต้องนำพระองค์กลับออกไปในชีวิตจริงที่บ้าน ที่ทำงานและที่ต่าง ๆ ที่เราไป เพื่ออยู่กับพระองค์ตลอดเวลาและพบพระองค์ในบุคคลต่าง ๆ ที่เราพบในแต่ละวัน
ปัจจุบันคริสตชนถูกท้าทายด้วยกระแสและค่านิยมของโลกหลายรูปแบบ โดยเฉพาะค่านิยมที่ว่า “คนอื่นก็ทำอย่างนี้ทั้งนั้น” เช่น คดโกง เอารัดเอาเปรียบ หรือประพฤติผิดศีลธรรม หากเราทำบ้างคงไม่เป็นไร เพราะคนส่วนใหญ่ต่างก็ทำกัน การเข้าทางประตูกว้าง หรือทำอย่างที่คนส่วนใหญ่ทำกันย่อมเป็นเรื่องง่าย แต่การเดินสวนกระแสย่อมยากกว่าเสมอ แต่นี่คือการเดินทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์ เข้าทางประตูแคบ เพื่อมีชีวิตสนิทความสัมพันธ์กับพระเจ้า และร่วมส่วนในงานเลี้ยงนิรันดร์กับพระองค์
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องละทิ้งหนทางแห่งบาป พระเจ้าทรงให้อิสระแก่เราในการดำเนินชีวิต พระเยซูเจ้าตรัสกับเราชัดเจน “ถ้าผู้ใดอยากติดตามเราก็จงเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตนทุกวันและติดตามเรา (ลก 9:23) นั่นคือการละทิ้งหนทางแห่งบาปซึ่งนักบุญเปาโลจำแนกเป็น “การผิดประเวณี ความลามก การปล่อยตัวตามราคะตัณหา การกราบไว้รูปเคารพ การใช้เวทมนตร์คาถา การเป็นศัตรูกัน การทะเลาะวิวาท ความอิจฉาริษยา ความโกรธเคือง การแก่งแย่งชิงดี การแตกแยก การแบ่งพรรคแบ่งพวก...”  (กท 5:19-21)
ประการที่สอง เราต้องเลือกเดินในหนทางถูกต้องชอบธรรม นักบุญเปาโลได้พูดถึงกิจการดีซึ่งหมายถึง “ทางแคบ” หรือ “ประตูแคบ” ที่เราต้องเลือก ซึ่งเป็นผลงานของพระจิตเจ้านั่นคือ “ความรัก ความชื่นชม ความสงบ ความอดทน ความเมตตา ความใจดี ความซื่อสัตย์ ความอ่อนโยนและความรู้จักควบคุมตนเอง” (กท 5:22-23) ในอีกด้านหนึ่ง ทางแคบ หรือประตูแคบยังหมายถึง การดำเนินชีวิตประจำวันในความสัมพันธ์กับพระเจ้าและผู้อื่น
ประการที่สาม เราต้องพิจารณาตนเองทุกวัน อุปมาเรื่องประตูปิดอยู่เตือนเราว่า เวลาแห่งชีวิตนั้นสั้น โอกาสและวันเวลาผ่านไปไม่กลับมาอีก เราได้ตอบรับโอกาสในการเป็นพยานถึงพระนามของพระเยซูเจ้าในการให้อภัย การแบ่งปันอาหาร เสื้อผ้าและความรักแก่ผู้เข้ามาในชีวิตในแต่ละวัน เราต้องพยายามเข้าทางประตูแคบ ไม่ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง แต่พร้อมเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและความรักของพระเจ้า
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเจ้าทรงประสงค์ให้มนุษย์ทุกคนได้รับความรอดและอยู่กับพระองค์อย่างมีความสุขตลอดไป แต่พระเจ้าทรงให้อิสระกับเราในการเลือก หรือปฏิเสธ ความรอดไม่ได้ขึ้นอยู่กับพระเจ้าเท่านั้น แต่ขึ้นกับเราและเป็นหน้าที่ของเรา ต้องทำส่วนของเราให้ดีที่สุดขณะยังมีเวลาและชีวิตอยู่ หากเราซื่อสัตย์ต่อหน้าที่คริสตชน และดำเนินชีวิตตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าในความรักต่อกัน ความยินดีในสวรรค์ย่อมเป็นของเรา
ไม่มีทางลัดไปสวรรค์ “อาณาจักรสวรรค์ต้องการความอดทนและความพยายาม ผู้ที่ใช้ความอดทนและความพยายามเท่านั้น จึงจะเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ได้” (มธ 11:12) ความยากลำบากต่าง ๆ ในชีวิตคือการตีสอนของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความถูกต้องชอบธรรม พยายามเข้าทางประแคบที่นำไปสู่พระเจ้าและเป็นหนึ่งเดียวกับเพื่อนพี่น้อง มีความอดทนต่อความยากลำบากต่าง ๆ ไม่ท้อถอยในการทำความดีและทำหน้าที่คริสตชน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
24 สิงหาคม 2019
ที่มาภาพ : https://scottandsadie.wordpress.com/2019/03/26/enter-through-the-narrow-door-luke-1322-30/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น