วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ผู้นำทางตาบอด


ผู้นำทางตาบอด
จันทร์
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
1 ธส 1:1-5, 8-10
มธ 23:13-22
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงประณามความหน้าซื่อใจคดของพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ทรงตรัสประโยค “วิบัติจงเกิดแก่ท่าน ธรรมาจารย์และฟาริสีหน้าซื่อใจคด” ถึง 7 ครั้งในพระวรสาร คำพูดแบบนี้แสดงถึงความเสียใจและความไม่พอใจอย่างที่สุด พระเยซูเจ้าทรงเศร้าพระทัย ทรงรู้สึกเคืองพระทัย และทรงระบายความรู้สึกออกมาอย่างรุนแรงเพราะพฤติกรรมหน้าซื่อใจคดของพวกเขา
ทั้งนี้เพราะพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีปิดประตูมิให้ผู้อื่นเข้าสวรรค์ “ท่านไม่เข้าไปและไม่ปล่อยคนที่อยากเข้า ให้เข้าไปได้” (มธ 23:13) พระเยซูเจ้าทรงรู้สึกโกรธความหน้าซื่อใจคดของพวกเขาที่ถือตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และความผิวเผินของพวกเขาที่ใช้ศาสนาเพื่อผลประโยชน์ พวกเขาห้ามคนยากจนมิให้ติดตามพระเยซูเจ้า และปรนเปรอตนเองแทนที่จะดูแลฝูงแกะซึ่งพระเจ้าทรงมอบให้ดูแล
พระเยซูเจ้าสอนเราให้หลีกเลี่ยงความหน้าซื่อใจคดอย่างพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสี เราต้องเป็นคริสตชนซึ่งอุทิศตน ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ถือปฏิบัติศาสนามิใช่เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของตนเอง แต่เพื่อเห็นแก่พระเจ้า การปฏิบัติภายนอกทุกอย่างต้องมาจากศรัทธาแรงกล้าต่อพระเจ้าและเพื่อพระเกียรติมงคลของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงเรียกพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีว่าเป็น “ผู้นำทางตาบอด” ที่ไม่ใส่ใจดูแลและไม่นำแกะผลัดฝูงในอิสราเอลให้มาหาพระเจ้า แต่ใส่ใจเรื่องเล็กน้อยหยุมหยิมภายนอก “ถ้าใครสาบานอ้างถึงพระวิหาร ก็เป็นโมฆะ แต่ถ้าใครสาบานอ้างถึงทองคำในพระวิหาร ก็ต้องปฏิบัติตามคำสาบาน” (มธ 23:16) พวกเขานำผู้อื่นด้วยแบบอย่างชีวิตไม่ดี คำนึงถึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง
คริสตชนต้องการผู้นำทางที่ดี ดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีสำหรับผู้อื่น สามารถให้คำแนะนำพวกเขาในการเดินทางไปหาพระเจ้า อีกทั้ง ปฏิบัติตนเป็นคริสตชนที่ดีทั้งในคำพูดและการกระทำ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา แบ่งปันความเชื่อแท้และให้กำลังใจผู้อื่นด้วยแบบอย่างชีวิตดีงามของตน ไม่เป็นคนตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ หรือเอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
25 สิงหาคม 2019
ที่มาภาพ: https://catholic-daily-reflections.com/2017/08/29/honesty-with-yourself/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น