วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ต้องไม่ละเลยสิ่งสำคัญ


ต้องไม่ละเลยสิ่งสำคัญ
อังคาร
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
1 ธส 2:1-8
มธ 23:23-26
พระเยซูเจ้าทรงตำหนิพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีว่าเป็นพวกหน้าซื่อใจคด เพราะการเสแสร้งแกล้งทำว่าเป็นคนดีและศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขา ซึ่งเป็นอุปสรรคขวางกั้นมิให้คนอื่นได้มาหาพระเจ้าและรู้จักพระองค์ พระเยซูเจ้ามิได้ประณามการถวายหนึ่งในสิบของพวกเขา ซึ่งนำมาใช้กับพืชผักที่ใช้ปรุงอาหารอย่างสาระแหน่ ผักชี ยี่หร่า แต่ประณามการละเลยสิ่งสำคัญ และการให้ความสำคัญผิดในรายละเอียดภายนอก เช่น การล้างถ้วยชามภายนอก
การละเลยธรรมบัญญัติในเรื่องสำคัญของพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสี เช่น ความยุติธรรม ความเมตตากรุณา และความซื่อสัตย์ เป็นสิ่งที่พระเยซูเจ้ารับไม่ได้ และทรงเรียกพวกเขาว่าเป็น “ผู้นำทางตาบอด” ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งเล็กน้อยซึ่งไม่สำคัญแต่ประการใด “ผู้นำทางตาบอดเอ๋ย ท่านกรองลูกน้ำ แต่กลับกลืนอูฐทั้งตัว” (มธ 23:24) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขาดความใส่ใจต่อผู้ต้องการความช่วยเหลือ การไม่ปกป้องคนอ่อนแอและคนถูกข่มเหง
บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีใส่ใจในการถือปฏิบัติตามกฎหยุมหยิม ซึ่งพวกเขากำหนดขึ้น แต่ละเลยธรรมบัญญัติในเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความยุติธรรม ซึ่งเป็นคุณธรรมพื้นฐานในการอยู่ร่วมกันอย่างมีสันติสุข ความเมตตากรุณา ซึ่งเป็นความรักต่อเพื่อนพี่น้องยากจน เดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือ และ ความซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นความมั่นคงในการถือปฏิบัติตามบทบัญญัติและธรรมประเพณี
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราว่าการปฏิบัติภายนอก  เช่น การล้างถ้วยชาม มีความสำคัญน้อยกว่าความสะอาดหมดจดจากภายใน ทรงย้ำว่าเราต้องไม่ละเว้นธรรมบัญญัติในเรื่องสำคัญ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้า ผู้ทรงไว้ซึ่งความยุติธรรม ความเมตตากรุณา และความซื่อสัตย์ ดำเนินชีวิตเปลี่ยนแปลงตนเองจากภายในทุกวันในความสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้า บนพื้นฐานแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัยที่พระองค์ทรงสอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
26 สิงหาคม 2019
ภาพ: แม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน, วัดดอนม่วย, สกลนคร; 2019-08-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น