วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

รักพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์


รักพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
อสค 37:1-14
มธ 22:34-40
สมัยพระเยซูเจ้ามีธรรมบัญญัติ ซึ่งบรรดาธรรมาจารย์ขยายความจากบทบัญญัติสิบประการมากถึง 613 ข้อ แยกเป็นข้อห้ามมิให้ปฏิบัติ 365 ข้อ และข้อแนะนำให้ปฏิบัติ 248 ข้อ ชาวอิสราเอลเกิดความสงสัยมาช้านานว่า ธรรมบัญญัติข้อใดสำคัญที่สุด พระวรสารวันนี้ บัณฑิตทางกฎหมายคนหนึ่งได้ถามพระเยซูเจ้าเพื่อจับผิดเกี่ยวกับปัญหานี้ คำตอบของพระเยซูเจ้าทำให้ทุกคนตาสว่างและเข้าใจถึงแก่นแท้ของบทบัญญัติ
พระเยซูเจ้ามิได้อ้างบทบัญญัติข้อใดเพราะทุกข้อล้วนสำคัญ แต่ทรงอ้างหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ 6:5 “ท่านจะต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้าของท่าน...” และหนังสือเลวีนิติ 19:18 “ท่านจะต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง” นี่คือบทบัญญัติที่พระเจ้าประทานแก่ชาวอิสราเอลในพันธสัญญาเดิม และเป็นเนื้อหาสำคัญของบทบัญญัติสิบประการที่ประทานแก่พวกเขาผ่านทางโมเสส
พระเยซูเจ้าทรงประกาศว่า “ท่านจะต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่านสุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญาของท่าน... ท่านต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง” (มธ 22:37-39) ถือเป็นหลักคำสอนสำคัญ ทรงสรุปบทบัญญัติของพระเจ้าให้เหลือเพียงสองประการคือ “รักพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์” และทรงยืนยันว่า “ธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศกก็ขึ้นอยู่กับบทบัญญัติสองประการนี้” (มธ 22:40)
พระเยซูเจ้าทรงรวมบทบัญญัติสองประการนี้เข้าด้วยกัน ในความสัมพันธ์ที่มนุษย์มีต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์ ทรงขยายความหมายของคำว่า “เพื่อนมนุษย์” ให้กว้างออกไปสู่มนุษย์ทุกคน เพราะทุกคนคือลูกของพระเจ้าที่ทรงรักโดยไม่แบ่งแยก ชีวิตมนุษย์ในโลกเป็นของประทานจากพระเจ้า เพื่อให้เราสามารถเติบโตในความรักต่อพระเจ้าและความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางของบทบัญญัติและต้องไปด้วยกันเหมือนเหรียญที่มีสองด้าน
พระเยซูเจ้าทรงทำให้ความหมายของความรักนี้ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ด้วยแบบอย่างแห่งความรักของพระองค์บนไม้กางเขน ไม่มีผู้ใดมีความรักที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ คือการที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหายของตน(ยน 15:13)  ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้รักตามมาตรฐานของพระเยซูเจ้า รักโดยไม่มีเงื่อนไข รักโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และรักแม้กระทั่งศัตรู เดินในหนทางแห่งความรักของพระองค์ มองเห็นพระองค์ในผู้อื่น และรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
22 สิงหาคม 2019
ภาพ : พระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน, วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว, สกลนคร; 2019-08-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น