วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2562

พึงหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด


พึงหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด
จันทร์
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
ฉธบ 10:12-22
มธ 17:22-27
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงทำนายเรื่องพระมหาทรมานของพระองค์ และพูดถึงการเสียภาษีบำรุงพระวิหารของพระองค์กับเปโตร ในฐานะบุตรของพระเจ้า พระองค์ไม่มีความจำเป็นต้องเสียภาษีบำรุงพระวิหาร เพราะพระวิหารเป็นบ้านและที่ประทับของพระองค์ แต่พระองค์ทรงจ่ายเงินบำรุงพระวิหาร เพื่อมิให้เป็นแบบอย่างไม่ดีและหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุดสำหรับผู้อื่น
ชาวยิวมีหน้าที่จ่ายภาษีที่ดิน การลงชื่อในการสำรวจจำนวนประชากร การจ่ายภาษีทรัพย์สิน ทั้งภาษีส่งออกและนำเข้าที่ท่าเรือหรือประตูเมือง นอกนั้น ยังเรียกร้องให้จ่ายเงินรายปีเพื่อบำรุงพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม เนื่องจากพระวิหารมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสูง (มธ 17:24) ดังนั้น ผู้มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไปถูกเรียกร้องให้จ่ายเงินจำนวนนี้เป็นรายปี (อพย 30:11-16) แม้ไม่ได้อาศัยอยู่ในปาเลสไตน์ก็ตาม
การเสียภาษีบำรุงพระวิหารสอนเราสามอย่าง ประการแรก การขึ้นตรงต่ออำนาจสูงกว่าคือพระเจ้า พระวิหารที่เยรูซาเล็มเป็นที่ประทับของพระเจ้า ดังนั้นการจ่ายภาษีแสดงถึงการให้ความเคารพต่ออำนาจของพระเจ้า นอกนั้น ในด้านฝ่ายจิต พระวิหารยังแสดงถึงพระกายของพระเยซูเจ้า ปัจจุบันพระศาสนจักรเป็นดังพระวิหารใหม่ ที่เกิดจากพระโลหิตของพระเยซูเจ้าซึ่งเราต้องรักและให้ความเคารพ
ประการที่สอง การหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด พระเยซูเจ้าไม่มีความจำเป็นต้องจ่ายภาษีบำรุงพระวิหาร เพราะพระองค์ทรงเป็นบุตรของพระเจ้า แต่ทรงสอนบทเรียนสำคัญแก่บรรดาศิษย์และคริสตชนทุกคนคือ พึงหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด เราต้องไม่กระทำสิ่งผิดซึ่งเป็นที่สะดุดแก่ผู้อื่น ความรักเรียกร้องให้เราดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีแก่ผู้อื่น ประการที่สาม การทำงานหนัก เราต้องไม่งอมืองอเท้าหรือรอโชควาสนา แต่ต้องทำงานเพื่อมีเงินจ่ายหนี้หรือภาษีโดยไม่บิดพลิ้ว
พระบัญญัติประการที่ 4 จงนับถือบิดามารดา สอนว่าเรามีหน้าที่ต่อบิดามารดา ปิตุภูมิและเพื่อนมนุษย์ หน้าที่พลเมืองแสดงออกผ่านทางการเสียภาษี การป้องกันประเทศ และการใช้สิทธิเลือกตั้ง ศิษย์พระคริสต์มีหน้าที่ต่อพระเจ้า พระศาสนจักร ปิตุภูมิ และเพื่อนพี่น้อง เราต้องทำงานหนักเพื่อใช้เสียภาษีและจ่ายหนี้ตามความยุติธรรม ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและความรักของพระเจ้า ผ่านทางการเป็นตัวอย่างดีและหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระลูกประคำ เวียงคุก, หนองคาย
11 สิงหาคม 2019
ที่มาภาพ: https://www.pinterest.com/pin/531213718521019971/?autologin=true

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น