วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ความใจดีมีเมตตา


ความใจดีมีเมตตา
พุธ
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
วนฉ 9:6-15
มธ 20:1-16
อุปมาเรื่องคนงานในสวนองุ่นมีแต่เฉพาะในพระวรสารของนักบุญมัทธิวเท่านั้น อุปมาได้สะท้อนภาพความเป็นจริงในระยะเริ่มแรกของพระศาสนจักร ชาวยิวซึ่งกลับใจเป็นคริสตชนมีความรู้สึกว่าคนต่างศาสนาที่กลับใจทีหลัง อยู่ในฐานะเท่าเทียมกับพวกเขาซึ่งมาก่อน ความรู้สึกนี้ได้กลายเป็นปัญหาโต้แย้งในหมู่อัครสาวก และอุปมานี้ได้ให้คำตอบต่อปัญหานี้
อุปมาได้แสดงให้เห็นความใจดีมีเมตตา ความใจกว้าง และความยุติธรรมของเจ้าของสวนองุ่น ที่ให้โอกาสคนว่างงานได้มาทำงานในสวนองุ่น โดยตกลงค่าจ้าง 1 เหรียญซึ่งเป็นค่าจ้างสำหรับเลี้ยงครอบครัวในหนึ่งวัน และยังรับอีกหลายกลุ่มให้มาทำงานในสวนองุ่น เมื่อถึงเวลาจ่ายค่าจ้างได้จ่ายให้คนละ 1 เหรียญเท่ากัน รวมถึงคนมาทีหลังแม้ทำงานเพียงชั่วโมงเดียว เป็นความยุติธรรมและความใจดีมีเมตตาต่อคนซึ่งต้องเลี้ยงครอบครัวด้วยเงินจำนวนดังกล่าว
ความอิจฉาริษยา ความโลภ และความเห็นแก่ตัว เป็นปัญหาพื้นฐานที่ก่อให้เกิดความยุ่งยากในหมู่คณะและปัจเจกบุคคล คนงานซึ่งทำงานทั้งวันได้แสดงความเห็นแก่ตัว ความโลภ และความอิจฉาริษยา คิดว่าตนเองควรได้มากกว่าคนมาทีหลัง และทนไม่ได้ที่เห็นคนมาทีหลังได้ค่าจ้างเท่ากับตน ความจริงเจ้าของสวนองุ่นไม่ได้ทำผิดความยุติธรรมต่อคนซึ่งทำงานทั้งวัน เพราะได้ทำตามที่ตกลงไว้กับเขาทุกอย่าง
อุปมาเรื่องคนงานในสวนองุ่นได้แสดงความใจดีมีเมตตา ความใจกว้าง และความยุติธรรมของพระบิดาเจ้า ทรงเลือกผู้ที่ทรงพอพระทัยอย่างอิสระซึ่งเราไม่สามารถเข้าใจด้วยวิธีคิดแบบมนุษย์ เพราะพระองค์ทรงความยิ่งใหญ่และแตกต่างจากมนุษย์ ทรงเรียกทุกคนให้มาเป็นคริสตชนและสัญญาประทานรางวัลคือ “ความรอดนิรันดร” เราได้ดำเนินชีวิตมุ่งสู่ความรอดนิรันดรซึ่งเป็นเป้าหมายสุดท้ายไหม ได้ทำงานอย่างเต็มที่และทำหน้าที่ของตนดีพอหรือยัง
ความอิจฉาริษยา ความเห็นแก่ตัว และความโลภ นำไปสู่ความแตกแยกในหมู่คณะและครอบครัวทุกยุคสมัย เราต้องพยายามขจัดความโน้มเอียงไม่ดีเหล่านี้ เพื่อคู่ควรกับการเป็นบุตรและรางวัลที่ทรงสัญญา ศิษย์พระคริสต์ต้องทำงานด้วยความผิดชอบและทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เลียนแบบอย่างความใจดีมีเมตตา ความใจกว้าง และความยุติธรรมของพระเจ้าทั้งในคำพูดและการกระทำ โดยเฉพาะต่อพี่น้องที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
20 สิงหาคม 2019
ที่มาภาพ: http://mjdasma.blogspot.com/2019/08/reflection-for-august-21-wednesday.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น