วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ปัญหาเรื่องการหย่าร้าง


ปัญหาเรื่องการหย่าร้าง
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
ยชว 24:1-13
มธ 19:3-12
จากสถิติของสถาบันวิจัยประชากร กระทรวงมหาดไทย พบตัวเลขการหย่าร้างสูงขึ้นทุกปี พระวรสารวันนี้ ชาวฟาริสีบางคนได้ทดสอบพระเยซูเจ้าด้วยการถามปัญหาเรื่องการหย่าร้าง พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราว่าการแต่งงานเป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์ เป็นการสมรสกันระหว่างคู่รักซึ่งได้รับการอวยพรจากพระเจ้าตั้งแต่เริ่มต้น ทรงต้องการให้การสมรสนี้ถาวร ซึ่งคู่สามีภรรยาใช้ชีวิตร่วมกัน พยายามขจัดปัญหาและความยากลำบากต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น
ไม่มีคำว่า “หย่าร้าง” สำหรับพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงประณามการหย่าร้าง เพราะการแต่งงานแบบคริสตชนเป็นการแสดงออกถึงความรักของพระเจ้าต่อประชากรของพระองค์ มีจุดเริ่มต้นที่พระเจ้า ทรงสร้างมนุษย์มาตามฉายาของพระองค์ให้เป็นชายและหญิง (เทียบ ปฐก 1:26-27) และพระเยซูเจ้าทรงย้ำคำสอนนี้อีกครั้ง ชายจะละบิดาไปสนิทอยู่กับภรรยาของตน และชายหญิงจะเป็นเนื้อเดียวกัน... สิ่งที่พระเจ้าทรงรวมกันไว้มนุษย์อย่าได้แยกเลย (มธ 19:5-6) 
การหย่าร้างเป็นสิ่งไม่ถูกต้องเพราะขัดกับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ตรงข้ามกับเป้าหมายเพื่อความดีของบ่าวสาวและการให้กำเนิดบุตร อีกทั้ง ขัดแย้งกับธรรมชาติของการแต่งงานซึ่งเป็นหุ้นส่วนชีวิตกัน และต้องการความมั่นคงยาวนานของชีวิตคู่ เหตุผลหลักของการหย่าร้างซึ่งมักได้ยินเสมอคือ “เข้ากันไม่ได้” ทั้งนี้เพราะสามีภรรยามองคู่ชีวิตของตนเป็นเพียงสิ่งของสนองความต้องการ ทำให้ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ที่พระเจ้าทรงสร้างหมดคุณค่าไป
พระเยซูเจ้าทรงวางหลักปฏิบัติให้สามีภรรยาดำเนินชีวิต เป็นเนื้อเดียวกัน” บนพื้นฐานของความรักแบบคริสตชน ซึ่งเป็นความรักแท้ตามแบบอย่างของพระองค์ นั่นคือ 1) ความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว คิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ ยอมลำบากเพื่อให้อีกฝ่ายมีความสุข, 2) ความรักที่ซื่อสัตย์ ยอมรับทั้งข้อดีและข้อบกพร่องของกันและกัน เพราะไม่มีใครสมบูรณ์พร้อม  และ 3) ความรักที่ให้อภัย รู้จักลืม ไม่จดจำความผิด และยกโทษกันด้วยใจจริง
พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับคุณธรรมความบริสุทธิ์ ทั้งด้านจิตใจและร่างกาย ความคิดไม่บริสุทธิ์เป็นสาเหตุของการไม่ซื่อสัตย์ต่อครอบครัว และลงเอยด้วยการหย่าร้าง ศิษย์พระคริสต์ต้องพยายามรักษาความบริสุทธิ์ในจิตใจ บนพื้นฐานของความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว ซื่อสัตย์ และให้อภัยกัน ยึดพระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลางของชีวิต เลียนแบบอย่างพระองค์ และร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ในการสร้างครอบครัวให้เป็นสุข
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
15 สิงหาคม 2019
เครดิตภาพ: มีรักเวดดิ้งสตูดิโอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น