วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562

หน้าที่ต่อพี่น้องที่ทำผิด


หน้าที่ต่อพี่น้องที่ทำผิด
พุธ
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
ฉธบ 34:1-12
มธ 18:15-20
พระวรสารวันนี้พูดถึงหน้าที่คริสตชนที่พึงปฏิบัติต่อกัน คริสตชนไม่ได้มีหน้าที่เพียงทำสิ่งถูกต้อง แต่ยังต้องช่วยผู้อื่นให้ทำสิ่งถูกต้องด้วย เราต้องเป็นเกลือดองแผ่นดินและแสงสว่างส่องโลก ที่ฉายแสงให้คนอื่นได้เห็นถึงความรักของพระเจ้า (เทียบ มธ 5:13-16) พระเยซูเจ้าทรงมอบหลักพื้นฐานที่พึงปฏิบัติต่อพี่น้อง “เรารักท่านทั้งหลายอย่างไร ท่านก็จงรักกันอย่างนั้นเถิด” (ยน 13:34) ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญในการปฏิบัติต่อกัน
หนังสือเลวีนิติได้วางระเบียบให้ชาวอิสราแอลได้ตักเตือนกัน ระหว่างที่พวกเขาเร่ร่อนในถิ่นทุรกันดารว่า “อย่าเกลียดชังพี่น้องของเจ้าอยู่ในใจ แต่เจ้าจงตักเตือนเพื่อนบ้านของเจ้า เพื่อเจ้าจะไม่ต้องรับโทษเพราะเขา” (ลนต 19:18) พระเยซูเจ้าทรงรับเอาคำสอนนี้มาปรับปรุงให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น “ถ้าพี่น้องของท่านทำผิด จงไปตักเตือนเขาตามลำพัง ถ้าเขาเชื่อฟัง ท่านจะได้พี่น้องกลับคืนมา” (มธ 18:15) นี่คือ หน้าที่แห่งความรักที่พึงปฏิบัติต่อกัน
คริสตชนต้องไม่รู้สึกสะดุดใจเมื่อมีใครทำผิด เพราะ พระศาสนจักรมิใช่หมู่คณะของนักบุญ แต่เป็นหมู่คณะของคนบาปที่มุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ เราต้องก้าวเดินไปพร้อมกันด้วยความรักไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แต่พยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยคนทำผิดได้สำนึกตัว กลับใจ และเดินในหนทางถูกต้อง ทั้งนี้เพราะ “พระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์... ไม่ทรงปรารถนาให้คนธรรมดา ๆ เหล่านี้แม้เพียงผู้เดียวต้องพินาศไป” (มธ 18:14)
คริสตชนมีหน้าที่ตักเตือนกันด้วยความรักแบบพี่น้อง ไม่ตำหนิหรือตัดสินใคร พระเยซูเจ้าทรงแนะนำ 4 ขั้นตอนในการปฏิบัติต่อพี่น้องที่ทำผิด: 1) ไปพูดกับเขาเป็นการส่วนตัวแบบเปิดใจ เพื่อนำมิตรภาพที่เสียไปกลับคืนมา, 2) พาอีกคนหนึ่งหรือสองคนไปด้วยเพื่อเป็นพยาน, 3) แจ้งให้หมู่คณะหรือพระศาสนจักรทราบ เพื่อให้เขาตระหนักถึงความปรารถนาดีและความห่วงใย และ 4) ปฏิบัติต่อเขาเหมือนเป็นคนต่างศาสนา และอธิษฐานภาวนาเพื่อเขา คำอธิษฐานภาวนาเปลี่ยนทุกอย่างได้
การตักเตือนกันเป็นเรื่องลำบากใจเสมอ แต่ในฐานะคริสตชนซึ่งอยู่ในสังคมและเป็นส่วนหนึ่งของหมู่คณะ ความรักเรียกร้องให้เรารับผิดชอบต่อผู้ที่พระเจ้าทรงมอบให้ดูแล ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้าตักเตือนกันด้วยความรักแบบพี่น้อง บนพื้นฐานของความอดทน ความสุภาพอ่อนโยน ความจริงใจ และความปรีชาฉลาด เพื่อรักษาชื่อเสียงและช่วยซึ่งกันและกันให้ทำสิ่งถูกต้อง นี่คือหน้าที่แห่งความรักที่ไม่อาจปฏิเสธได้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
13 สิงหาคม 2019
ที่มาภาพ: http://www.newemangelization.com/wp-content/uploads/2017/08/iu-5.jpeg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น