วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เงื่อนไขของการเป็นศิษย์พระคริสต์


เงื่อนไขของการเป็นศิษย์พระคริสต์
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา
นฮม 2:1, 3; 3:1-3, 6-7
มธ 16:24-28
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงท้าทายบรรดาศิษย์ของพระองค์ “ถ้าผู้ใดอยากตามเรา ก็จงเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตนและติดตามเรา” (มธ 16:24) นี่คือเงื่อนไขสำคัญของการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ทรงตรัสสั่งอย่างชัดเจนว่า: 1) จงเลิกนึกถึงตนเอง, 2) จงแบกไม้กางเขนของตน และ 3) ติดตามเรา
ประการแรก “จงเลิกนึกถึงตนเอง” โดยปกติเรามักคิดถึงตนเอง เพราะธรรมชาติมนุษย์รักตนเองและทำทุกอย่างเพื่อตนเอง แต่พระเยซูเจ้าทรงสอนให้ลืมตนเอง ออกจากตนเองไปหาผู้อื่น และทรงทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์ ทรงคิดถึงความเดือดร้อนของผู้อื่นและมอบชีวิตบนไม้กางเขนเพื่อทุกคน (ยน 15:13)
ประการที่สอง “จงแบกไม้กางเขนของตน” ไม้กางเขนหมายถึงความรับผิดชอบ หน้าที่ประจำวัน และความยากลำบากต่าง ๆ ในชีวิตที่เราต้องแบก นี่คือท่อธารแห่งพระพรที่ทำให้เราชิดสนิทและเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า สำหรับศิษย์พระคริสต์ ไม้กางเขนคือความชื่นชมยินดี หนทางแห่งความรักสมบูรณ์ และการอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระองค์
ประการสุดท้าย การติดตามพระเยซูเจ้าอย่างซื่อสัตย์ รักพระองค์มากกว่าสิ่งอื่นใด พระองค์ต้องสำคัญที่สุดและเป็นที่หนึ่งในชีวิตของเรา ดำเนินชีวิตในความรักและปฏิบัติต่อทุกคนเหมือนเป็นพี่น้องที่มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ซึ่งเราต้องรักโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
เงื่อนไขสำคัญของการเป็นศิษย์ที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องคือ “จงเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตนและติดตามเรา(มธ 16:24)  ศิษย์พระคริสต์ต้องออกจากตนเอง ไม่ยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง รับฟังความเห็นต่างและพร้อมช่วยเหลือผู้อื่นด้วยใจกว้าง ทำหน้าที่ของตนที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดตอบ  และกล้าอุทิศตนเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ด้วยความรักและปฏิบัติต่อทุกคนดุจพี่น้อง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
8 สิงหาคม 2019
ที่มาภาพ : http://www.sesawi.net/yesus-kristuslah-prioritas-hidup-kita/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น