วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ความเชื่อยิ่งใหญ่


ความเชื่อยิ่งใหญ่
พุธ
สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา
กดว 13:1-2ก, 25-14:1, 26-30, 34-35
มธ 15:21-28
เคยสงสัยบ้างไหมว่าเราเป็นคริสตชนแบบไหน คิดบวกหรือคิดลบ หากคิดบวกจะทำให้โลกใบนี้น่าอยู่เพราะทัศนคติเชิงบวกที่เรามองผู้อื่น แต่หากคิดลบโลกใบนี้จะมีแต่ทุกข์และอยู่ยาก บททดสอบหนึ่งที่ทำให้เรารู้ได้คือทัศนคติของเราต่อการกระทำของผู้อื่น เรามีทัศนคติเช่นไรต่อพระเยซูเจ้าในพระวรสารวันนี้ เรารู้สึกไหมว่าสิ่งที่พระองค์กระทำเป็นแง่ลบ เรารู้สึกว่าพระองค์ดูหมิ่น หยาบคาย และเย็นชาต่อหญิงชาวคานาอันหรือเปล่า
หญิงชาวคานาอันเรียกพระเยซูเจ้าว่า “โอรสกษัตริย์ดาวิด” (มธ 15:22) ซึ่งเป็นการประกาศความเชื่อว่าพระองค์ทรงเป็นพระเมสิยาห์ ขณะที่ผู้นำชาวยิวปฏิเสธพระองค์ ตอนแรกดูคล้ายกับว่าพระเยซูเจ้าไม่ทรงสนพระทัย แต่พระองค์ทรงต้องการทดสอบความเชื่อของหญิงคานาอัน ทรงท้าทายคำร้องขอของเธอสามครั้ง ครั้งแรกทรงเพิกเฉย  ครั้งที่สองทรงตรัสว่า “เราถูกส่งมาเพื่อแกะที่พลัดหลงของวงศ์วานอิสราเอลเท่านั้น” (มธ 15:24) และครั้งที่สามทรงตรัสว่า “ไม่สมควรที่จะเอาอาหารของลูก มาโยนให้ลูกสุนัขกิน” (มธ 15:26)
หญิงคานาอันได้แสดงถึงการไม่ละความพยายามและความเชื่อยิ่งใหญ่ เราพบความเชื่อของหญิงชาวคานาอันจากคำตอบของเธอ ทำให้พระเยซูเจ้ากล่าวชมว่า “หญิงเอ๋ย ความเชื่อของเจ้ายิ่งใหญ่ จงเป็นไปตามที่เจ้าปรารถนาเถิด” (มธ 15:28) พระองค์ทรงทราบถึงขุมทรัพย์แห่งความเชื่อและความสุภาพถ่อมตนที่มีในตัวเธอ ทรงทดสอบเธอและทำให้เราทราบถึง ความดีงามแห่งความเชื่อ  ความวางใจ ความสุภาพถ่อมตน และความเพียรทนของเธอ
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราจากตัวอย่างของหญิงชาวคานาอันหลายอย่าง: 1) เราต้องไม่ละความพยายามในการอธิษฐานภาวนา หากไม่ได้รับการตอบสนองในทันที, 2) พระเจ้าทรงทดลองเราเพื่อนำสิ่งดีที่สุดมาสู่เรา, 3) เราต้องไม่บังคับพระเจ้าให้ประทานตามที่ต้องการ ทรงรักและทราบถึงสิ่งจำเป็นสำหรับเรา และ 4) เรามีพันธกิจในการประกาศความเชื่อและนำความรักของพระเจ้าไปสู่ผู้อื่นและโลก มิใช่แต่กับครอบครัว เพื่อนฝูงและหมู่คณะของเราเท่านั้น
คริสตชนแท้ต้องไวต่อความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น เป็นต้นคนเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อมั่นคงและความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม มีความสุภาพถ่อมตนและความเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา อีกทั้ง มีหัวใจเปิดกว้าง เห็นอกเห็นใจผู้ประสบเคราะห์กรรมและมีทัศนคติเชิงบวกในการมองผู้อื่น ซึ่งทำให้โลกใบนี้สวยงามและน่าอยู่ยิ่งขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
6 สิงหาคม 2019
ที่มาภาพ: http://pagnilayannatin.blogspot.com/2014/08/pananalig-sa-awa-ng-diyos.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น