วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เด็กเป็นพรจากสวรรค์


เด็กเป็นพรจากสวรรค์
เสาร์
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
ยชว 24:14-29
มธ 19:13-15
ชาวยิวมีความคิดในลักษณะย้อนแย้งเกี่ยวกับเด็ก พวกเขามองเด็กว่าเป็นพระพรของพระเจ้าหรือพรจากสวรรค์ แต่กลับไม่เห็นความสำคัญของเด็ก จนกว่าเด็กอายุครบ 12 ปีถึงสามารถมีสิทธิ์เข้าศาลาธรรมได้ ไม่แปลกที่บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้ามีความคิดนี้ เมื่อมีผู้นำเด็กเล็ก ๆ มาให้พระองค์ปกพระหัตถ์ พวกเขาได้ดุด่าด้วยกลัวว่าเป็นการรบกวน เพราะทั้งวันมีคนมากมายมาหาพระองค์จนไม่มีเวลากินอาหารอยู่แล้ว
พระเยซูเจ้าทรงดีพระทัยในการต้อนรับเด็กเล็ก ๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าอาณาจักรสวรรค์เป็นของทุกคน ทรงตำหนิบรรดาศิษย์ซึ่งห้ามปรามเด็กมิให้มาหาพระองค์ และตรัสกับพวกเขาว่า “ปล่อยให้เด็ก ๆ มาหาเราเถิด อย่าห้ามเลย (มธ 19:14) ทรงให้บทเรียนสำคัญแก่พวกเขาว่า “ต้องต้อนรับและทำดีกับทุกคน” เราได้ปฏิบัติเช่นไรต่อพี่น้อง ต้อนรับเฉพาะผู้ที่เรารักหรือมีประโยชน์ต่อเราไหม เราได้ปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อทุกคนหรือเปล่า
พระเยซูเจ้าไม่เพียงให้ความสำคัญและอวยพรเด็ก แต่ได้ทรงชี้ให้บรรดาศิษย์ได้เข้าใจว่า พระเจ้าทรงรักทุกคน รวมถึงบรรดาเด็ก ๆ ทุกคนมีความสำคัญเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า ทรงประสงค์ให้เด็กเล็ก ๆ เป็นต้นแบบของผู้เป็นเจ้าของอาณาจักรสวรรค์ และเป็นตัวอย่างของผู้ที่ยอมรับข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้าด้วยหัวใจเปิดกว้าง มีความสุภาพถ่อมตน และความวางใจพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยให้บรรดาศิษย์ได้เข้าใจว่าเด็กเป็นพรจากสวรรค์ “เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของคนที่เหมือนเด็กเหล่านี้” (มธ 19:14) เนื่องจากความซื่อบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่เสแสร้ง และความวางใจของพวกเขา เป็นแบบอย่างสำหรับผู้ใหญ่ทุกยุคสมัยซึ่งขาดสิ่งเหล่านี้ พระองค์ทรงกล่าวชมและท้าทายว่า “ผู้ใดถ่อมตนลงเป็นเหมือนเล็กเล็ก ๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:4)
คริสตชนต้องไม่ทำตัวเป็นที่สะดุดหรือเป็นแบบอย่างไม่ดีสำหรับเด็กเล็ก ๆ ซึ่งเป็นดังผ้าขาว แต่ต้องเป็นมือนำพระพร ความรัก และสันติสุขของพระเจ้าไปสู่ทุกคน โดยเฉพาะคนเล็กน้อยในสังคม ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้มีความสุภาพถ่อมตน ซื่อบริสุทธิ์ และความวางใจพระเจ้าเหมือนเด็กเล็ก ๆ ไม่ทำตัวเป็นอุปสรรคขัดขวางมิให้ใครมาพบพระเยซูเจ้า ผู้เป็นท่อธารแห่งพระพรของชีวิต แต่นำทุกคนให้มาพบและรู้จักพระองค์มากขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
16 สิงหาคม 2019
ภาพ: เด็กคำสอนวัดนักบุญโครเนลิอัส ไผ่สีทอง, หนองคาย; 1987-04-xx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น