วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดีหรือชั่ว


ดีหรือชั่ว
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
อพย 40:16-21, 34-38
มธ 13:47-53
อุปมาเรื่องอวนที่หย่อนลงไปในทะเล เป็นอุปมาสุดท้ายในบรรดาอุปมาของนักบุญมัทธิว คล้ายกับอุปมาเรื่องข้าวละมาน พระเยซูเจ้าทรงเปรียบเทียบอาณาจักรสวรรค์กับงานของชาวประมง ซึ่งใช้อวนจับปลาทุกชนิดและคัดแยกปลาที่จับได้ “อาณาจักรสวรรค์ยังเปรียบได้กับอวนที่หย่อนลงไปในทะเล ติดปลาทุกชนิด” (มธ 13:47) ทั้งปลาดีมีประโยชน์และปลาเลวไร้ประโยชน์ ปลาดีถูกคัดเลือกไว้ ส่วนปลาเลวถูกโยนทิ้ง
พระอาณาจักรของพระเจ้าในโลกเป็นเช่นนี้ รวมถึงในพระศาสนจักรที่ทรงตั้งขึ้น แคบลงมาคือพระศาสนจักรระดับบ้านหรือชุมชนวัด ล้วนประกอบด้วยคนทุกประเภท ทั้งดีและเลว มีประโยชน์และไร้ประโยชน์ ชอบธรรมและอธรรม ชาวประมงไม่สามารถคัดแยกปลาขณะอวนยังอยู่ในทะเล กระทั่งลากอวนขึ้นฝั่งจึงสามารถคัดแยกปลาดีปลาเลวได้ นั่นคือวาระสุดท้ายของโลก
พระเจ้าทรงอดทนและให้โอกาสมนุษย์เพื่อกลับใจ ทรงเปิดเผยให้เห็นถึงพระทัยเมตตากรุณาของพระองค์ ทรงพอพระทัยตั้งพระศาสนจักรซึ่งประกอบด้วยคนทุกประเภททรงอดทนและรอจนถึงเวลาสิ้นโลก ในความเป็นจริงสายตาของมนุษย์ไม่สามารถแยกสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ประการสำคัญ การแยกคนดีออกจากคนชั่วเป็นธุระของพระเจ้า มิใช่หน้าที่ของเรา
ปลาทุกชนิดรวมอยู่ในอวน เช่นเดียวกับคริสตชนเป็นสมาชิกพระอาณาจักรของพระเจ้า เป็นส่วนหนึ่งของพระศาสนจักรทั้งระดับบ้านและชุมชนวัด เราจัดอยู่ในประเภทไหน ดีหรือเลว มีประโยชน์หรือไร้ประโยชน์ ชอบธรรมหรืออธรรม ศรัทธาหรือเฉยชา การเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรอย่างเดียวไม่พอ เราต้องมีชีวิตชีวาและปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้า เราได้ดำเนินชีวิตเหมาะสมกับการเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรไหม
พระเจ้าทรงอดทนและให้โอกาสมนุษย์ทุกคน ทรงรอจนถึงวาระสุดท้ายของโลกเพื่อพิพากษาตัดสิน ศิษย์พระคริสต์ต้องอดทนต่อความผิดของกันและกัน ให้โอกาสคนทำผิดได้แก้ไขปรับปรุงตนเอง บนพื้นฐานแห่งความรักไม่มีเงื่อนไขและการให้อภัยไม่สิ้นสุด และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือคนประสบทุกข์ร้อน โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน ไม่อวดตัวว่าดีกว่าคนอื่น “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
31 กรกฎาคม 2019
ภาพ: ลากอวนจับปลา, เซกา, บึงกาฬ; 2010-03-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น