วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

พระเจ้าอยู่กับเรา ต้องไม่กลัว


พระเจ้าอยู่กับเรา ต้องไม่กลัว
อังคาร
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
อมส 3:1-8; 4:11-12
มธ 8:23-27
ทะเลสาบกาลิลี (The Sea of Galilee) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอิสราเอล มีความยาว 21 กิโลเมตร กว้าง 13 กิโลเมตร ลึก 43 เมตร ถือเป็นแหล่งน้ำจืดที่หล่อเลี้ยงประเทศอิสราเอลทั้งหมดและได้ชื่อว่าเป็น ทะเลของพระเยซูเจ้า เนื่องจากพระองค์ทรงบังคับลมและทะเล (มธ 8:23-27)  สามารถเดินบนผิวน้ำทะเล (มธ 14:22-23)  และสามารถทำให้บรรดาศิษย์จับปลาได้เป็นจำนวนมาก (ยน 21:4-14) แสดงถึงความยิ่งใหญ่เหนือทะเลแห่งนี้
ทะเลสาบกาลิลีมีภูเขาล้อมรอบสามด้าน มักมีลมพัดจากภูเขาทำให้เกิดพายุแรงกล้าและคลื่นสูงเป็นประจำ ประสบการณ์นี้น่าจะเป็นสิ่งที่บรรดาอัครสาวกคุ้นเคย เพราะพวกเขาเลี้ยงชีพด้วยการจับปลาจากทะเลสาบแห่งนี้ แต่เมื่อเจอสถานการณ์แห่งความยากลำบากพวกเขาต่างตกใจกลัว จนพระเยซูเจ้าตำหนิว่า “ทำไมจึงตกใจกลัวเล่า ท่านช่างมีความเชื่อน้อยเหลือเกิน” (มธ 8:26)
สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงต้องการจากบรรดาศิษย์คือ ความเชื่อในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม และพระองค์ทรงใช้สถานการณ์ความปั่นป่วนของทะเล เพื่อสอนบทเรียนสำคัญแก่ชาวประมงแห่งทะเลสาบกาลิลีว่า “พระองค์ทรงอยู่กับพวกเขาเสมอและทรงเป็นนายเหนือสรรพสิ่ง”พระองค์ทรงลุกขึ้นบังคับลมและทะเลให้สงบราบเรียบ จนพวกเขาถามกันว่า “ท่านผู้นี้เป็นใครหนอ ลมและทะเลจึงยอมเชื่อฟังเช่นนี้” (มธ 8:27)
พายุแรงกล้าที่เกิดขึ้นในทะเลสาบกาลิลีคือ เครื่องหมายของความล้มเหลวและความอ่อนแอในชีวิตซึ่งเกิดขึ้นได้เสมอ หากเรามีความเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม เราสามารถเผชิญพายุร้ายด้วยใจสงบ เพราะพระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางเราทุกที่ และทุกสถานการณ์แห่งความยากลำบากของชีวิต เรามิได้เผชิญอุปสรรคปัญหา หรือสิ่งเลวร้ายโดยลำพัง พระองค์ทรงอยู่เคียงข้างเราและร่วมส่วนในความยากลำบากกับเรา
พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาอัครสาวกเตือนใจเราว่า บ่อยครั้งเราเองเป็นเช่นนั้น เรามีความกลัวสารพัดและกังวลใจหลายสิ่งหลายอย่าง จนขาดความเชื่อในพระเจ้า เราไม่ตระหนักว่า พระองค์อยู่กับเรา หรือจำพระองค์ไม่ได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักว่า พระเยซูเจ้าทรงอยู่กับเราและวางใจในพระองค์ ร้องหาพระองค์ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการอ่านพระคัมภีร์ เพื่อให้พระองค์ช่วยเหลือเราและสามารถกล่าวได้ว่า “โอ้ องค์พระเจ้า ในพระองค์ ลูกวางใจ ลูกจะไม่กลัวสิ่งใด”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
1 กรกฎาคม 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น