วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

มารธา แบบอย่างแห่งความเชื่อ


มารธา แบบอย่างแห่งความเชื่อ
29 กรกฎาคม
ระลึกถึง น.มารธา
1 ยน 4:7-16
ยน 11:19-27
วันนี้พระศาสนจักรให้เราระลึกถึงนักบุญมารธา องค์อุปถัมภ์ของผู้หญิงทำงาน แม่บ้าน และคนทำอาหาร จากความทุ่มเทเอาใจใส่ในการต้อนรับพระเยซูเจ้าและบรรดาอัครสาวก มารธามีน้องชาวชื่อมารีย์และมีพี่ชายชื่อลาซารัสแห่งเบธานี มารธาได้ชื่อว่าเป็นสตรีแห่งความเชื่อ จากการตอบคำถามของพระเยซูเจ้า “เชื่อพระเจ้าข้า ดิฉันเชื่อว่าพระองค์เป็นพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าที่จะต้องเสด็จมาในโลกนี้” (ยน 11:27)
นักบุญลูกาได้บรรยายให้ทราบว่า มารธามีความร้อนรนในการต้อนรับแขก สลวนอยู่กับการเตรียมสำรับกับข้าว ขณะที่มารีย์นั่งแทบพระบาทพระเยซูเจ้า ฟังพระองค์ตรัสสอน (ลก 10:38-42) นี่เป็นสองรูปแบบของการมอบชีวิตแด่พระเจ้า ชีวิตแห่งการรำพึงภาวนาและชีวิตของการปฏิบัติภายนอก เราสามารถเห็นอย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ชีวิตแห่งการรำพึงภาวนาเป็นการเตรียมสำหรับกิจการภายนอก
มารธาเป็นแบบอย่างแก่เราด้านความเชื่อ จากเหตุการณ์ที่ลาซารัสตายและถูกฝังในคูหา มารธาได้ออกไปต้อนรับพระเยซูเจ้าและแสดงความเชื่อของเธอ “ดิฉันเชื่อว่าพระองค์เป็นพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าที่จะต้องเสด็จมาในโลกนี้(ยน 11:27) เมื่อพระเยซูเจ้าทรงเสด็จไปที่คูหาและบอกให้ยกแผ่นหินปิดคูหาฝังศพออก มารธาได้ทูลพระองค์ว่า “พระเจ้าข้า ศพมีกลิ่นแล้ว เพราะฝังมาสี่วันแล้ว” (ยน 11:39)
ความเชื่อของมารธาได้ก่อให้เกิดอัศจรรย์ยิ่งใหญ่ ลาซารัสกลับคืนชีพจากความตาย คนส่วนใหญ่มักทำอย่างมารธา ชีวิตเร่งรีบและหมดไปกับการทำงาน แต่มิใช่เพื่อปรนนิบัติรับใช้และถวายเกียรติแด่พระเยซูเจ้าอย่างมารธา ทั้งนี้เพราะแรงจูงใจของเราอยู่ที่สิ่งภายนอก อาทิ เงินทอง บ้าน และสิ่งอำนวยความสะดวก
การบริการรับใช้เป็นงานสำคัญในชีวิตคริสตชน พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับการอยู่ต่อหน้าพระเจ้าและกิจการ พระองค์ทรงอธิษฐานภาวนาเสมอก่อนออกไปทำสิ่งดีงามเพื่อประชาชน พระพรพิเศษเป็นของประทานมิใช่สำหรับตัวเราเท่านั้น แต่สำหรับหมู่คณะและผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อในพระเจ้า ดำเนินชีวิตตามสิ่งที่เชื่อ และเจริญชีวิตสมดุลระหว่างการอยู่ต่อหน้าพระเจ้าและกิจการ เลือกสิ่งดีที่สุดสำหรับชีวิตเพื่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
28 กรกฎาคม 2019
ที่มาภาพ : https://rednuns.com/wp-content/uploads/2009/01/the-death-of-lazarus.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น