วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

แอกอ่อนนุ่มและภาระเบา


แอกอ่อนนุ่มและภาระเบา
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
อพย 3:13-20
มธ 11:28-30
พระวรสารวันนี้ ต่อเนื่องจากเรื่องผู้ต่ำต้อยได้รับข่าวดี “ท่านทั้งหลายที่เหน็ดเหนื่อย และแบกภาระหนัก จงมาพบเราเถิด เราจะให้ท่านได้พักผ่อน” (มธ 11:28) พระเยซูเจ้าทรงเอาพระทัยใส่คนต่ำต้อย คนยากจน คนตกทุกข์ได้ยาก คนหิวโหย คนเจ็บป่วย และคนประสบเคราะห์กรรมที่กำลังแบกภาระหนัก ทรงเชื้อเชิญให้มาหาพระองค์เพื่อพักผ่อน มิใช่การพักผ่อนฝ่ายร่างกาย แต่เพื่ออยู่กับพระองค์ ผู้เป็นองค์ความบรรเทายิ่งใหญ่และความหวังของเรา
การวางภาระหนักในชีวิตลงเพื่ออยู่กับพระเจ้า เป็นห้วงเวลาสำคัญสำหรับศิษย์พระคริสต์ โดยเฉพาะการสรรเสริญพระเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณ การอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์และการปฏิบัติตามพระวาจา การคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องทางศีลอภัยบาป ถือเป็นช่วงเวลาพิเศษทำให้ชีวิตสดชื่น ได้รับความบรรเทา ความหวัง และความชื่นชมยินดี ทำให้เรามีกำลังเข้มแข็งและพร้อมแบกภาระต่าง ๆ ในชีวิตต่อไป
พระเยซูเจ้าทรงเรียนรู้การทำแอกจากนักบุญยอแซฟ และได้ชื่อว่าเป็นคนทำแอกเก่งที่สุดในแคว้นกาลิลี เพราะแอกของพระองค์ “เหมาะพอดี” ทรงใช้ภาพจน์และประสบการณ์สอนเราวันนี้ว่า “แอกของเราอ่อนนุ่มและภาระที่เราให้ท่านแบกก็เบา” (มธ 11:30) ขณะที่แอกซึ่งบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีวางบนบ่าประชาชน “หนักและเป็นภาระ” เพราะพวกเขาเพิ่มข้อบังคับหยุมหยิมเข้าไปในธรรมบัญญัติ และถือตามตัวอักษรเคร่งครัดโดยไม่เข้าใจความหมาย
แอกของพระเยซูเจ้าเป็น “หนทางแห่งรัก” ในการปฏิบัติตามบทบัญญัติ รักพระเจ้าและรักเพื่อนพี่น้องเหมือนรักตนเอง แอกของพระองค์อ่อนนุ่มเพราะพระองค์มีใจสุภาพและถ่อมตน (มธ 11:29) ทรงแสดงให้เราเห็นว่าแม้ภาระหนัก แต่เมื่อแบกด้วยความรักก็กลายเป็นภาระเบาและง่าย ประการสำคัญ พระองค์ทรงช่วยเราแบก ทรงประทับอยู่และช่วยเหลือเราเสมอ ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบากของชีวิต ไม่ได้ชี้นิ้วและวางภาระบนบ่าคนอื่นเหมือนชาวฟาริสี
เราต่างมีแอกของตน ได้แก่ ความวิตกกังวล ความผิดหวัง ความเจ็บป่วย ความทุกข์จากการสูญเสียและภาระในชีวิต พระเยซูเจ้าทรงทราบดีถึงการต่อสู้ดิ้นรนและความยากลำบากของเรา ทรงทำให้ภาระเหล่านี้เบาลงเมื่อทรงช่วยเราแบกและสอนเราให้แบกด้วยความรัก  ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความใจดีมีเมตตา สุภาพและถ่อมตน และเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ก้าวเดินไปในหนทางแห่งรัก ภาระทุกอย่างเบาและง่ายเมื่อเราแบกมันด้วยความรัก
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
บ้านถิ่นวัลย์, นาโพธิ์ กุสุมาลย์
17 กรกฎาคม 2019
ภาพ: พิธีปลงศพกาโรลา ฮ้อม ถิ่นวัลย์, วัด น.มารีอา มักดาเลนา นาโพธิ์, สกลนคร; 2019-07-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น