วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

การจำศีลอดอาหาร


การจำศีลอดอาหาร
เสาร์
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 27:1-5, 15-29
มธ 9:14-17
นักบุญยอห์น บัปติสต์และศิษย์ของท่านเจริญชีวิตแบบนักพรต ด้วยการจำศีลอดอาหาร  และเตือนประชาชนให้พลีกรรมใช้โทษบาป นี่เป็นวิธีปฏิบัติทั่วไปของบุคลากรทางศาสนา ชาวฟาริสีจำศีลอดอาหารสัปดาห์ละสองครั้ง ศิษย์ของยอห์นรู้สึกแปลกใจและผิดหวังที่เห็นศิษย์ของพระเยซูเจ้าไม่จำศีลอดอาหาร ไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมยิวและตั้งปัญหาถามพระองค์ว่า “ทำไมพวกเราและพวกฟาริสีจำศีลอดอาหาร แต่ศิษย์ของท่านไม่จำศีลเลย” (มธ 9:15)
การจำศีลอดอาหาร เป็นหนึ่งใน 3 หน้าที่ทางศาสนาที่สำคัญสำหรับชาวยิว ควบคู่ไปกับการอธิษฐานภาวนาและการให้ทาน การจำศีลอดอาหารเป็นการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์และทำให้เข้มแข็ง เรียนรู้จักบังคับความต้องการของตนเอง อีกทั้ง เป็นโอกาสให้เราได้สละน้ำใจของตนและคิดถึงผู้อื่น อย่างที่พยายามทำตลอดเทศกาลมหาพรต แต่การจำศีลอดอาหารไม่มีประโยชน์อะไร หากเราไม่เปลี่ยนแปลงตนเอง ไม่ช่วยเราให้รักผู้อื่นและคิดถึงผู้อื่นมากขึ้น
พระเยซูเจ้ามิได้ตำหนิการจำศีลอดอาหาร แต่ทรงทำให้ชัดเจนว่าศูนย์กลางที่ควรสนใจคือพระองค์ผู้เป็นดังเจ้าบ่าวในงานแต่งงาน ซึ่งเป็นเวลาแห่งความชื่นชมยินดี ความรัก และอิสรภาพ พระศาสนจักรและเราแต่ละคนเป็นดังเจ้าสาวของพระองค์ ขณะที่การจำศีลอดอาหารเป็นเครื่องหมายของความเป็นทุกข์ ความโศกเศร้า และการสำนึกผิด ดังนั้น เมื่อจำศีลอดอาหารเราต้องสำนึกผิดและมีพระเยซูเจ้าศูนย์กลางแห่งชีวิตอย่างแท้จริง
การจำศีลอดอาหารเป็นสิ่งดี แต่ต้องสอดคล้องกับห้วงเวลา สถานที่ และกรณีแวดล้อม อีกทั้ง การจำศีลอดอาหารมิใช่เป้าหมายของทุกสิ่ง พระเยซูเจ้าได้พูดถึงวิถีชีวิตใหม่และแนวทางใหม่ซึ่งเข้ากันไม่ได้กับกฎเก่า เปรียบดังเสื้อใหม่และเหล้าองุ่นใหม่ จะเอาไปปะเสื้อเก่าหรือใส่ในถุงหนังเก่าไม่ได้ สิ่งที่พระองค์นำมาเป็นข่าวดีใหม่และวิธีการใหม่ ในการสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้า บนพื้นฐานของความเป็นพี่น้องและความรัก มิใช่ความกลัว
เราถูกเรียกให้มามีชีวิตใหม่ ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้เกิดใหม่ในพระเจ้า ผู้ทรงประทานจิตใจใหม่ในสายสัมพันธ์แห่งความรักกับพระองค์ เราไม่ควรย้อนกลับไปหากฎเก่าและวิธีปฏิบัติแบบเดิม ซึ่งเป็นความเห็นแก่ตัวและเต็มไปด้วยบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องตายต่อบาปซึ่งเป็นมนุษย์เก่าในตัวเรา สวมใส่จิตใจใหม่ของพระเยซูเจ้าในความรักไม่มีเงื่อนไข และดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์สำหรับผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
5 กรกฎาคม 2019
ภาพ: กาโรลา ฮ้อม ถิ่นวัลย์ ทานอะไรไม่ได้แต่ยังภาวนา, นาโพธิ์ กุสุมาลย์, สกลนคร; 2019-07-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น