วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ความมุ่งหวังของผู้หว่าน


ความมุ่งหวังของผู้หว่าน
พุธ
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา
ยรม 1:1,4-10
มธ 13:1-9
อุปมาเรื่องผู้หว่าน เป็นอุปมาที่งดงามของพระเยซูเจ้า ซึ่งทรงสั่งสอนประชาชนจากเรื่องราวในชีวิตจริงซึ่งพวกเขาคุ้นเคย ผู้หว่านออกไปหว่านเมล็ดพืชโดยมุ่งหวังว่า คงมีบางเมล็ดตกในดินดีและเกิดผล เนื่องจากสภาพภูมิประเทศของปาเลสไตน์มีลักษณะเป็นถิ่นทุรกันดาร เต็มไปด้วยเนิน หรือภูเขาหิน ไม่ใช่ที่ราบลุ่มซึ่งเหมาะสำหรับการเพาะปลูก
ชาวยิวคุ้นเคยเรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อผู้หว่านออกไปหว่านย่อมมีบางเมล็ดตกตาม
1)            “ริมทางเดิน” เป็นพื้นแข็งเนื่องจากผู้คนเดินย่ำไปมา เมล็ดพืชไม่สามารถเจริญเติบโตได้
2)            “พื้นหินที่มีดินเล็กน้อย” เป็นพื้นที่โดยส่วนใหญ่มีหินอยู่ทั่วไปและมีดินอยู่บ้างเมล็ดพืชไม่สามารถหยั่งรากลึกได้และเหี่ยวเฉาไปเมื่อแดดจัด
3)            “พงหนาม พบอยู่ทั่วไปในทุกพื้นที่ เมื่อพงหนามขึ้นปกคลุม เมล็ดพืชย่อมเติบโตไม่ได้ ทำให้เหี่ยวเฉาและตายไป
4)            “ที่ดินดี” เป็นความมุ่งหวังของผู้หว่านในการออกไปหว่านเมล็ดพืช บางเมล็ดตกในที่ดินดีจึงเกิดผล “ร้อยเท่าบ้าง หกสิบเท่าบ้าง สามสิบเท่าบ้าง”
เราเป็นดินชนิดไหนใน 4 ประเภทนี้ พระวาจาของพระเจ้าช่วยเราให้พบพระองค์ไหม เราพร้อมติดตามพระองค์ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบากหรือเปล่า เราได้พยายามหันหลังให้บาปและความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติที่ครอบงำจิตใจเพียงใด คริสตชนต้องกลับใจมาหาพระเจ้า ให้พระองค์พรวนดินรดน้ำดินที่แข็งให้ร่วนซุย ขุดหินขึ้นมาและตัดหนามทิ้งไป เพื่อทำให้ใจเรากลายเป็นใจเนื้อที่เปิดกว้างพร้อมรับฟัง เหมือนดินดีที่เกิด
พระเจ้าทรงให้โอกาสเรา ผู้หว่านไม่ปฏิเสธการหว่านเมล็ดพืช แม้รู้ว่าบางเมล็ดต้องเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ไม่มีโอกาสเติบโต หรือเกิดผลใด ๆ แต่เขามั่นใจว่า มีบางเมล็ดที่ตกในเนื้อดินดีและเกิดผล ดังนั้น เราไม่ควรท้อถอยในการเป็นคริสตชนและในการทำความดี อีกทั้งพร้อมยอมเสี่ยง ไม่รอให้ทุกอย่างพร้อมเสียก่อนถึงกลับใจมาหาพระเจ้า
คริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นดินดี ทำให้เมล็ดพืชแห่งพระวาจาของพระเจ้าหยั่งรากลึกในใจ เติบโตอย่างมั่นคง และเกิดผลอย่างสมบูรณ์ในชีวิต ศิษย์พระคริสต์ต้องตอบสนองพระวาจาของพระเจ้าด้วยหัวใจเปิดกว้าง ไตร่ตรองความหมายและเจริญชีวิตตามพระวาจาในชีวิตประจำวัน เลียนแบบและปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้า ประกาศข่าวดีแก่ทุกคนผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของตน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
23 กรกฎาคม 2019
ภาพ : ที่นาบ้านโนนค้อ, พรรณานิคม, สกลนคร; 2019-07-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น