วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

การเยียวยารักษา


การเยียวยารักษา
เสาร์
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
  อพย 12:37-42
มธ 12:14-21
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเผชิญหน้ากับคนสองกลุ่ม กลุ่มแรก ชาวฟาริสีที่ไม่ต้องการพระองค์ พวกเขาแสดงออกอย่างชัดเจนถึงการต่อต้านและเกลียดชังพระองค์ อีกทั้งได้หาทางกำจัดพระองค์ กลุ่มที่สอง คนทุกข์ร้อนที่เจ็บป่วยและต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งถูกมองว่าเป็นคนบาป พวกเขาต้องการพระองค์ “ผู้คนจำนวนมากติดตามพระองค์ไป พระองค์ทรงรักษาทุกคนให้หายจากโรค” (มธ 12:14)
นักบุญมัทธิวได้อ้างประกาศกอิสยาห์เรื่อง “ผู้รับใช้ที่กำลังทนทุกข์” (the Suffering Servant) เพื่อชี้ให้เห็นว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้รับใช้ที่พระเจ้าทรงเลือกสรร ทรงรักและทรงโปรดปราน “เขาจะไม่หักต้นอ้อที่ช้ำแล้ว เขาจะไม่ดับไส้ตะเกียงที่ยังริบหรี่อยู่” (มธ 12:20) ทรงเป็นความหวังสำหรับผู้เจ็บป่วย พระองค์ทรงรักษาคนเจ็บป่วยมากมาย ทรงเสด็จไปรักษาหรือมีผู้นำคนเจ็บป่วยมาหาพระองค์และทรงรักษาพวกเขาทุกคน
พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้บรรดาศิษย์และผู้ติดตามพระองค์ ได้ทำพันธกิจแห่งการเยียวยารักษา หากเราไม่สนใจพี่น้องที่เจ็บป่วยและเดือดร้อน เราไม่สมควรได้ชื่อว่าเป็นคริสตชน เราถูกเรียกให้มาเยียวยารักษาเหมือนพระเยซูเจ้า “จงรักษาคนเจ็บไข้... จงรักษาคนโรคเรื้อนให้สะอาด” (มธ 10:8) ทรงต้องการให้เราสานต่อพันธกิจแห่งการเยียวยารักษาของพระองค์ ผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ การอธิษฐานภาวนา และงานเมตตาจิต
เราพบสิ่งตรงข้ามกันอย่างชัดเจนในพระวรสาร ชาวฟาริสีพยายามทำลายพระเยซูเจ้า แต่พระเยซูเจ้าเสด็จมามิใช่เพื่อทำลายแต่เพื่อเยียวยารักษา ทรงสลวนอยู่กับการทำให้ผู้อื่นมีชีวิตอยู่ต่อไป “ต้นอ้อที่ช้ำแล้ว ไส้ตะเกี่ยงที่ริบหรี่อยู่” หมายถึงคนมีสุขภาพกายทรุดหนักและสุขภาพจิตย่ำแย่ กลุ่มคนอ่อนแอเหล่านี้ต้องการการเยียวยารักษา และพระเยซูเจ้าทรงไวต่อความต้องการของพวกเขา
พระเยซูเจ้าทรงทำให้ต้นอ้อที่ช้ำกลับมีชีวิต และทำให้ใส้ตะเกียงที่ริบหรี่ลุกโชนต่อไป ทรงเป็นผู้รับใช้ที่นำความหวัง ในห้วงเวลาเจ็บป่วยและอ่อนแอเราต้องการใครสักคนอยู่เคียงข้าง ศิษย์พระคริสต์ต้องสานต่อพันธกิจแห่งการเยียวยารักษาของพระเยซูเจ้า ดูแลคนเจ็บป่วยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เยี่ยมเยียนและให้กำลังใจคนสิ้นหวัง ช่วยเหลือคนประสบเคราะห์กรรม และดำเนินชีวิตเป็นผู้รับใช้ที่นำความหวังและเป็นพลังชีวิตสำหรับผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
19 กรกฎาคม 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น