วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

คริสตชนมีหน้าที่ประกาศข่าวดี


คริสตชนมีหน้าที่ประกาศข่าวดี
พุธ
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 32:23-33
มธ 10:1-7
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงเรียกศิษย์สิบสองคนเข้ามาพบ ประทานอำนาจในการขับไล่ปีศาจและการรักษาโรคทุกชนิด (มธ 10:1) และทรงส่งพวกเขาออกไปประกาศข่าวดีแห่งความรอดและพระอาณาจักรของพระเจ้า (มธ 10:7) ด้วยเหตุนี้พวกเขาได้ชื่อว่า “อัครสาวก” หมายถึงผู้ที่ถูกส่งออกไปเพื่อประกาศข่าวดีและเป็นพยานถึงองค์พระเยซูเจ้า และได้กลายเป็นรากฐานของพระศาสนจักร เพราะความเชื่อของเราสืบเนื่องมาจากบรรดาอัครสาวก
เราพบรายชื่ออัครสาวกทั้งสิบสองของพระเยซูเจ้า โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มๆ ละ 4 คน นักบุญมัทธิววางชื่อของตนในลำดับสุดท้ายของกลุ่มที่ 2 และบอกว่าเป็น “คนเก็บภาษี” อาชีพเดิมที่ชาวยิวรังเกียจและมองว่าเป็นคนบาป อีกทั้ง ได้พูดถึงยูดาสอิสคาริโอทว่าต่อมาเป็นผู้ทรยศ พระเยซูเจ้าไม่ได้เลือกคนชื่อเสียงดีมีความรู้ แต่เลือกคนบาปและถูกมองว่าไม่ดีเพื่อทำงานของพระองค์ เราต้องอธิษฐานภาวนาเพื่องานประกาศข่าวดีและบุคลากรของพระศาสนจักรทุกระดับ
เราต่างได้รับพระพรจากพระเจ้าซึ่งทรงต้องการให้เราแบ่งปัน ได้แก่ พระพรแห่งความเชื่อ ความหวัง ความรัก และพระพรพิเศษต่างๆ ที่เราต้องแบ่งปันกับผู้อื่นตามโอกาส โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน มีหลายวิธีที่เราสามารถทำได้ เช่น การเยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย การตักเตือนบุตรหลานให้ห่างไกลอบายมุข และเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับพวกเขาในการปฏิบัติศาสนกิจ แกะที่เราต้องช่วยเป็นลำดับแรกคือคนในครอบครัวและเพื่อนของเรา
คริสตชนแต่ละคนเป็นธรรมทูตหรือผู้ที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไป ให้เป็นพยานถึงพระอาณาจักรของพระเจ้าและข่าวดีของพระองค์ เราได้รับมอบหน้าที่นี้ตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป ที่ต้องนำข่าวดีของพระเยซูเจ้าและพระพรแห่งความเชื่อที่เราได้รับไปแบ่งปันกับผู้อื่น นี่คือ หน้าที่ของคริสตชน ศิษย์พระคริสต์ผู้ประกาศข่าวดีใหม่ เราได้แบ่งปันชีวิตคริสตชนของตนและบอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้ากับผู้อื่นบ้างไหม
 “คริสตชนร้อยละ 95 ไม่เคยนำวิญญาณมาหาพระเยซูเจ้า” (Darrell W. Robinson) คริสตชนทุกคนมีหน้าที่ประกาศข่าวดี ซึ่งต้องเป็นอย่างอัครสาวกที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไป เพื่อประกาศข่าวดีแห่งความรอดและพระอาณาจักรของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตประกาศข่าวดีใหม่ นำสารของพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น ผ่านทางคำพูด การกระทำ และแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา บนพื้นฐานแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัยที่พระองค์ทรงสอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
72 หมู่ 11 ต.นาโพธิ์ กุสุมาลย์
9 กรกฎาคม 2019
ภาพ: กาโรลา ฮ้อม ถิ่นวัลย์, ผู้ประกาศข่าวดีด้วยชีวิต, นาโพธิ์ กุสุมาลย์, สกลนคร; 2019-07-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น