วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2562

น้ำทรงชีวิต

 น้ำทรงชีวิต 
อังคาร สัปดาห์ที่ 4
เทศกาลมหาพรต
อสค 47:1-9, 12
ยน 5:1-3, 5-16
น้ำ” เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตและเป็นทรัพยากรที่มีค่ายิ่ง เนื่องจากน้ำเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงอยู่ของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกชนิด กล่าวกันว่า มนุษย์สามารถอดอาหารได้นานเป็นเดือน แต่หากต้องอดน้ำจะอยู่ได้ไม่เกินสามวัน เพราะในร่างกายของมนุษย์ประกอบด้วยน้ำถึงสามส่วน ดังนั้นเวลาเกิดภัยแล้ง จึงส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนเป็นวงกว้าง
ในนิมิตของประกาศกเอเซเคียลและความคิดในพันธสัญญาเดิม น้ำหมายถึงชีวิตและพลังที่ช่วยรักษา เป็นรูปหมายถึงพระหรรษทานของพระเจ้าที่ประทานให้ชาวอิสราเอลตลอดมา ในห้วงเวลาที่พวกเขาเฝ้าคอยพระผู้ไถ่ ซึ่งบรรลุถึงความสมบูรณ์เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จมา พระองค์ไม่ได้นำคนเจ็บป่วยไปที่สระสิโลอัม ท่อธารแห่งพระหรรษทานสำหรับการบำบัดรักษาในพันธสัญญาเดิม แต่ทรงรักษาด้วยฤทธิ์อำนาจของพระองค์เองเพราะทรงเป็นน้ำทรงชีวิต
พระวรสารวันนี้พูดถึงเหตุการณ์พระเยซูเจ้าทรงรักษาชายที่ป่วยมา 38 ปี เนื่องจากไม่มีใครช่วยเขาให้ลงไปในสระเบเธสดาเวลาน้ำกระเพื่อม ชาวยิวเชื่อว่า ฝนซึ่งตกลงมาเป็นน้ำมาจากพระเจ้า เพราะอยู่ใกล้พระเจ้ามากที่สุด พระเจ้าทรงเปิดขอบฟ้าทำให้ฝนตกลงมาและน้ำฝนทำให้น้ำในสระกระเพื่อม หากคนป่วยคนไหนสามารถลงไปในสระได้เป็นคนแรกในช่วงเวลาดังกล่าวจะได้รับการรักษาให้หาย ตามระเบียงทั้งห้าแห่งรอบสระเบเธสดาจึงเต็มไปด้วยคนเจ็บป่วย รวมถึงชายคนดังกล่าวที่เฝ้าคอยโอกาสลงไปในสระนานถึง 38 ปี
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันสับบาโต วันพระเจ้าของชาวยิวที่มีข้อห้ามมากมาย เช่น ห้ามทำงาน รวมถึงห้ามรักษาคนเจ็บป่วย ดังนั้น การที่ชาวยิวเห็นชายคนนั้นแบกแคร่กลับบ้านจึงรู้สึกสะดุดอย่างมาก นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่า “วันสับบาโตมีไว้เพื่อมนุษย์ มิใช่มนุษย์มีไว้เพื่อวันสับบาโต” และพระองค์ทรงเป็นนายเหนือวันสับบาโต (มก 2:27-28) สำหรับพระองค์แล้ว ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ยิ่งใหญ่เหนือกฎเกณฑ์ หรือข้อห้ามใด ๆ
พระดำรัสของพระเยซูเจ้าที่ว่า “ท่านอยากจะหายป่วยไหม” (ยน 5:6) เป็นความประสงค์ให้ทุกคนได้รับการรักษาให้หาย พระองค์ไม่ได้นำชายคนนั้นลงไปในสระน้ำเพื่อรักษา แต่ทรงบอกให้ลุกขึ้น แบกแคร่และเดินไป นี่คืออำนาจของพระวาจาผู้ทรงเป็นน้ำทรงชีวิต ชายเจ็บป่วยเป็นรูปหมายถึงมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ที่กำลังเจ็บป่วยทรมานฝ่ายจิตจากการดำเนินชีวิตในบาป หากเราต้องการการรักษาจากผู้เป็นธารน้ำทรงชีวิต เราต้องเปลี่ยนแปลงชีวิตหนีห่างจากบาป “ท่านหายเป็นปกติแล้ว อย่าทำบาปอีก มิฉะนั้นเหตุร้ายกว่านี้จะเกิดขึ้นแก่ท่าน” (ยน 5:14)
พระเยซูเจ้าทรงแสดงความรักเมตตาของพระเจ้า อีกทั้งแสดงงานไถ่กู้ของพระองค์และพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าเพื่อความรอดของมวลมนุษย์ เทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาระลึกถึงศีลล้างบาป และเตรียมผู้สมัครเป็นคริสตชนเพื่อการรับศีลล้างบาป ศิษย์พระคริสต์ได้รับการชำระด้วยน้ำและพระจิตเจ้าแล้ว ยังคงต้องการการชำระจากพระเยซูเจ้าผู้เป็นน้ำทรงชีวิตอยู่ทุกวัน เพื่อเป็นอิสระจากบาปและผลของมันผ่านทางศีลอภัยบาป
ขวัญ ถิ่นวัลย์เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 101-102.
ภาพ : สระเบเธสดา, เยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2019-04-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น